Mua nhà có phải liền tay?
“Cưới vợ phải cưới liền tay”. Nhưng với việc mua hay bán một căn nhà thì sự gấp gáp thường mang lại những điều bực bội và đôi khi hệ luỵ còn kéo dài mãi.
Trong chuyện mua bán nhà, thật sự bạn rất cần một luật sư tư vấn mọi giấy tờ cho mình.
Trong chuyện mua bán nhà, thật sự bạn rất cần một luật sư tư vấn mọi giấy tờ cho mình.

1

Chị Lan có một căn hộ đang thế chấp tại ngân hàng. Sau đó, vì muốn mua nhà ngay trong trung tâm tiện cho công việc làm ăn nên chị muốn bán thật nhanh căn hộ ấy. Cũng như có cái duyên đưa đẩy, người mua căn hộ của chị lại là cô em đã từng quen biết gia đình trước đây. Cô em ấy cũng có nhu cầu vay ngân hàng sau khi đã sang tên căn hộ, nên mọi việc diễn ra nhanh, quyết định của các bên khá phù hợp nhau, trên tinh thần hỗ trợ và vui vẻ. Họ mua bán nhà, mà tặng nhau bao nhiêu lời hoa mỹ và cám ơn tràn ngập Facebook. Việc này khiến người bạn giới thiệu, dù tất nhiên chẳng cầm 1 đồng bạc cám ơn nào, cũng thấy vui vẻ vô cùng.

Ngay sau đó, toàn bộ số tiền thế chấp căn hộ của chị Lan đã được người mua trả tiền mặt để lấy sổ ra đi sang tên. Ban đầu, tình cảm của người bán và người mua khăng khít và gắn bó. Nhưng có vài việc khiến cả 2 bên dần dần không hiểu nhau dẫn đến mâu thuẫn trầm trọng. Chị Lan kể rằng: “Cô ấy đã nói dối mình. Cô ấy cứ giục, chị ơi đi công chứng nhà nhé. Khi mình hỏi em đã có giấy đồng ý cho vay của ngân hàng chưa, thì cô trả lời rằng, có rồi chị ạ. Nhưng thực ra vẫn chưa có tờ giấy đó. Mà nếu chưa có, thì tất nhiên mình không thể đi công chứng ngân hàng được!”. Về phía người mua, thì nước mắt ngắn lẫn nước mắt dài cho biết: “Số tiền hơn 2 tỷ đồng chị ấy vay ngân hàng, vợ chồng em đã trả rồi. Giờ sổ hồng chị Lan giữ, tụi em chỉ có tờ giấy viết tay đặt cọc khoản tiền ấy. Mà chẳng hiểu sao chị ấy lại cứ chần chừ không đi công chứng mua bán. Nếu chị ấy thay lòng đổi dạ, vợ chồng em biết phải làm sao!”.

Gần 2 tháng trôi qua, rồi mọi việc cũng đi vào chung kết. Ngân hàng đã đồng ý chấp thuận cho người mua vay khoản tiền thậm chí còn lớn hơn khoản tiền mà họ còn thiếu khi đi mua căn hộ của chị Lan. Ngày đi công chứng, hai người đàn bà - người bán và người mua hậm hực nhau, gần như không thèm nhìn mặt. Chị Lan độc thân, nên chị nói rất cần phải chắc chắn mọi thứ. Nếu không tiền bạc làm ra sẽ đổ xuống sông xuống biển. Còn phía bên mua thì sầu não, than rằng đã từng quen biết mà sao chị Lan lại “chắc như bắp” đến vậy. Thậm chí cô còn “tố” người bán cầm hết cả hoá đơn chính để nhận giấy tờ nhà. Hai bên nói qua nói lại, khiến những người ở giữa vô cùng khó xử, bởi thấy bên nào cũng có cái lý của riêng mình. Chị Lan cuối cùng đã lấy được tiền để hoàn thành việc mua nhà mới. Vợ chồng cô bé kia cuối cùng đã mua được căn hộ như ý, lại vay được thêm khoản tiền làm ăn bằng chính việc thế chấp sổ căn hộ vừa mua. Nói chung 2 bên đã đầu xuôi đuôi lọt, vậy mà những trục trặc trong suốt quá trình mua bán khiến họ không những không đến gần nhau, mà còn đẩy nhau xa xôi tít mù!

2

Đã có nhiều vụ việc người bán lừa người mua nhà, và ngược lại, người mua lừa người bán nhà. Mỗi vụ việc đều có chi tiết rất khác nhau, khiến khá nhiều người dù đã ở tuổi “hai thứ tóc” mà vẫn bị mắc những sai lầm trầm trọng. Vậy nên người xưa mới nói: “Không có dại nào giống cái dại nào”.

Chị bạn tôi đi mua một căn nhà giá rẻ trong hẻm. Tưởng mua được giá hời, ai dè sau khi đặt cọc kha khá tiền rồi, thì phát hiện người bán cũng bán “thêm” cho một người mua khác nữa. Trường hợp ngược lại, có người bán lại bị mắc lừa người mua, khi tin tưởng công chứng mua bán căn nhà của mình cho người mua, để họ làm thủ tục vay ngân hàng. Nhưng ngờ đâu người mua lại dùng chính hợp đồng mua bán ấy để lừa một người mua cả tin khác.

Trong chuyện mua bán nhà, thật sự bạn rất cần một luật sư tư vấn mọi giấy tờ cho mình. Đừng tiếc “con săn sắt” mà thả đi mất “con cá rô”. Bởi trên đời này, không việc gì là không thể xảy ra!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản