Mua chung cư thời nay: Chọn bàn giao thô hay hoàn thiện?
Lâm Nhi - 21/07/2020 08:10
 
Thay vì mua căn hộ bàn giao thô, người mua nhà đang có xu hướng sở hữu căn hộ hoàn thiện để tránh những điều phiền toái khi thực hiện những công đoạn cuối cùng.

Sự bất tiện của căn hộ bàn giao thô

Gần 2 tháng trước, vì khó khăn về kinh tế, anh Nguyễn Văn Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) đã chọn phương án nhận bàn giao thô căn hộ tại một chung cư ở Mễ Trì. Lợi thế là giá được chủ đầu tư giảm thấp hơn căn hộ hoàn thiện mấy triệu đồng/m2, còn hoàn thiện thì tự chủ nhà lo liệu. Thế nhưng, những gì diễn ra sau đó mới biết, rẻ được mấy đồng nhưng mọi thứ bị đảo lộn, xới tung.

Đó là việc anh phải mất quá nhiều thời gian cho quá trình tìm hiểu, mua sắm đồ nội thất, chưa kể đến việc nội thất mua lẻ cũng bị đội giá lên khá nhiều. Thời gian đi tìm kiếm, lựa chọn khiến anh gần như phải mất trọn thời gian cho công tác hoàn thiện. Nhưng điều khiến anh Hải đau đầu nhất là việc hoàn thiện nội thất gia đình lại phải chịu sự giám sát của chủ đầu tư để đúng với mẫu thiết kế thô ban đầu, không ảnh hưởng đến thiết kế chung hay căn hộ bên cạnh.

Nhiều khách hàng gặp khó khăn khi hoàn thiện căn hộ bàn giao thô
Nhiều khách hàng gặp khó khăn khi hoàn thiện căn hộ bàn giao thô

Đặc biệt, điều khiến anh cảm thấy ân hận nhất vì nhận bàn giao căn hộ thô là sự không đồng bộ trong thi công dẫn đến việc hoàn thành thi công căn hộ không cùng thời điểm, ảnh hưởng đến nhau. Cụ thể là trong khi anh đang thuê thợ hoàn thành nội thất thì phía chủ đầu tư lại tiếp tục cho hoàn thành nốt những hạng mục còn dang dở.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, việc nhận bàn giao căn hộ thô sẽ gây ra nhiều điều phiền toái. Vì khâu hoàn thiện là “mỗi người một ý” nên chất lượng thi công giữa các căn hộ không đồng bộ, ảnh hưởng đến chất lượng hoàn thiện cả dự án. Bên cạnh đó, việc chủ nhà tự ý thiết kế sẽ gây khó khăn cho đơn vị quản lý vận hành về sau khi thiết kế kỹ thuật (điện nước) của từng căn hộ không đồng bộ.

“Chủ nhà sẽ cần phải biết về những chi phí cơ bản, chi phí phát sinh khi hoàn thiện gồm khâu thiết kế, vật liệu, thời gian di chuyển hoặc giám sát đội ngũ thi công, tất nhiên vẫn có thể thuê 1 công ty uy tín để lo hết, tuy vậy vẫn sẽ có đôi chỗ chưa khiến bạn hài lòng nếu bạn là mẫu người kỹ tính. Hơn hết bạn cũng sẽ phải chịu sự giám sát của chủ đầu tư để đúng với mẫu thiết kế thô ban đầu, không ảnh hưởng thiết kế chung hay căn hộ bên cạnh”, ông Hà nói.

Căn hộ hoàn thiện đang chiếm ưu thế

Hiện nay những khách hàng có nhu cầu ở thực đang có xu hướng chuyển sự quan tâm sang các căn hộ hoàn thiện. Họ tìm được sự yên tâm, chắc chắn khi "mắt thấy tay sờ" và có thể dọn vào ở trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, khách hàng mua nhà bàn giao có thể dễ dàng thẩm định chất lượng và không gian sống cũng như dễ dàng tìm hiểu và tra cứu về tính pháp lý của dự án tránh rơi vào tình trạng mua nhà không có giấy tờ sở hữu.

Anh Nguyễn Thanh Tân, (Cầu Giấy, Hà Nội) - một khách hàng vừa xuống tiền đặt mua căn hộ tại Nam Từ Liêm chia sẻ: "Dù các đợt thanh toán dày hơn và giá của căn hộ sắp hoàn thiện cao hơn dự án bàn giao thô, nhưng đổi lại, tôi được tự mình kiểm chứng chất lượng căn hộ mà không phải thấp thỏm chờ đợi".

Lựa chọn 1 căn hộ hoàn chỉnh, chủ nhà gần như chỉ ôm đồ về ở
Lựa chọn 1 căn hộ hoàn chỉnh, chủ nhà gần như chỉ ôm đồ về ở

Có một điểm cần lưu ý, chọn mua căn hộ hoàn thiện giúp giải quyết tình trạng người mua căn hộ gặp khó khăn về kỹ thuật trong quá trình thi công lắp đặt nội thất. Theo một đại diện của đơn vị phát triển dự án uy tín, nếu đơn vị thiết kế nội thất bên ngoài không nắm rõ kết cấu, thiết kế căn hộ, sẽ không kiểm soát được ảnh hưởng của tiếng ồn, vệ sinh căn hộ, thậm chí gây thấm dột, tác động đến kết cấu chịu lực, độ bền tường, sàn, trần...

Trong khi đó, nếu chọn mua căn hộ hoàn thiện, tức là khách hàng được bàn giao đầy đủ toàn bộ những chi tiết cần thiết cho một căn hộ ở, được xem như là bạn ôm đồ vào ở luôn. Từ bếp, nhà vệ sinh, phòng khách, phòng ngủ phân chia phù hợp… và đến đây bạn chỉ cần sắm thêm bàn ghế, máy lạnh, tivi, giường tủ… Và tùy theo chương trình bán hàng mà chủ đầu tư sẽ tặng thêm các gói ưu đãi về nội thất. Ưu điểm của căn hộ hoàn thiện cơ bản là bạn sẽ tiết kiệm thời gian và công sức, gần như là vào có thể ở luôn, giảm bớt rủi ro về chi phí.

Ngoài ra, khi bạn chọn mua căn hộ hoàn thiện, bạn sẽ giải quyết được tình trạng khó khăn về kỹ thuật trong quá trình thi công, lắp đặt nội thất. Không ai hiểu sản phẩm của họ bằng chính những nhà đầu tư, những người trực tiếp phát triển dự án của họ. Sau khi vào ở nếu có bất kỳ trục trặc nào xảy ra, chủ đầu tư cũng sẽ chịu trách nhiệm về phần bảo trì, bảo dưỡng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản