Lướt sóng bất động sản: Rủi ro từ những chiêu trò cũ
Hà Quang - 24/05/2017 07:52
 
Đặt ra mức lợi nhuận kỳ vọng cao trong khoảng thời gian ngắn, một số chủ đầu tư cùng đội ngũ môi giới bất động sản đang hút một lượng lớn khách hàng cá nhân vào cuộc đua “lướt sóng” bất động sản nhiều rủi ro.

Giao dịch tăng đột biến

Theo số liệu của Phòng công chứng số 1, TP.HCM, 4 tháng đầu năm 2017, lượng hồ sơ công chứng giao dịch nhà đất đã tăng từ 17 - 27% so với cùng kỳ 2016 và tháng sau cao hơn tháng trước từ 2 - 4%.

Có trường hợp được phòng công chứng này tiếp nhận hồ sơ giao dịch một lô đất nông nghiệp rộng 1.000 m2, nhưng có đến hơn chục hộ gia đình cùng đứng mua, không phân chia thửa. Công chứng viên đã tư vấn pháp lý, cảnh báo các rủi ro và những rắc rối có thể gặp phải khi quyền sử dụng đất đứng tên nhiều hộ gia đình. Thế nhưng, khách hàng chấp nhận các rủi ro này.

.
.

Tại Hà Nội, thống kê từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, giao dịch tăng không đáng kể tại các phân khúc nhà chung cư, biệt thự, liền kề trong khu đô thị mới… Một số dự án có mức độ hoàn thiện tốt của các chủ đầu tư có uy tín tăng từ 2 - 4% so với quý IV/2016. Tuy nhiên, tại một số khu vực phía Nam quận Hà Đông, giá đất nền trong khu đô thị và đất thổ cư trong vòng bán kính từ 2 - 3 km của ga cuối tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã tăng từ 10 - 15% so với quý IV/2016.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ghi nhận trên thị trường chính thức, giao dịch bất động sản không có nhiều biến động. Những đợt “thổi giá” bất động sản thời gian qua chủ yếu diễn ra với phân khúc đất thổ cư hoặc một số dự án biệt thự, liền kề khu vực vùng ven.

“Cách thức phổ biến là chủ đầu tư công bố giá bán thấp, sau đó thông qua đội ngũ môi giới đẩy giá lên, tạo tâm lý hưng phấn cho người mua và kiếm lời từ các khoản chênh lệch được thu qua tay các môi giới. Người mua cần đặc biệt tỉnh táo với các “chiêu trò” của đội ngũ môi giới, bởi ngay sau khi nhận được tiền “đặt cọc”, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều điều khoản bất lợi khi ký hợp đồng mua bán”, ông Hà khuyến cáo.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Khuyên, Trưởng văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng TP.HCM) cho rằng, cơ quan quản lý đã phản ánh về cơn sốt đất và cảnh báo hiện tượng này cũng như tích cực tìm giải pháp. Các đơn vị có chức năng liên quan như phòng công chứng, thừa phát lại... đều có tư vấn hỗ trợ người dân tham gia thị trường. Vấn đề là dù biết rõ rủi ro, nhưng người dân vẫn giao dịch vì mong muốn kiếm lợi.

Kịch bản cũ

Cách thức phổ biến được những người môi giới bất động sản sử dụng để “thổi giá” là dựa vào các thông tin quy hoạch, các công trình hạ tầng được triển khai hoặc “ăn theo” các dự án bất động sản quy mô của các chủ đầu tư có tên tuổi.

Tại Hà Nội là sự hoàn thành của các dự án hạ tầng quy mô lớn như: đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nút giao Quốc lộ 5 kéo dài hay tuyến đường Võ Nguyên Giáp nối sân bay Nội Bài với trung tâm Hà Nội qua cầu Nhật Tân.

Những đợt “thổi giá” bất động sản thời gian qua chủ yếu diễn ra với phân khúc đất thổ cư hoặc một số Dự án biệt thự, liền kề khu vực vùng ven, trong khi phân khúc chung cư không tăng.

Tại TP.HCM là thông tin về việc các huyện Bình Chánh, Nhà Bè sẽ trở thành quận và thông tin về một số dự án bất động sản quy mô lớn được triển khai tại Củ Chi…

Tại Quảng Ninh, Hải Phòng, các dự án bất động sản du lịch - giải trí quy mô lớn của một số chủ đầu tư có tên tuổi đi vào hoạt động cũng là lý do để đội ngũ môi giới bất động sản “đẩy giá” các dự án nhà ở.

Theo một nhân viên môi giới bất động sản có hơn 10 năm kinh nghiệm, sự cải thiện của hệ thống hạ tầng và quá trình đô thị hóa nói chung sẽ nâng giá bất động sản. Tuy nhiên, việc tăng giá này là quá trình diễn ra trong nhiều năm. Nếu như một dự án, trong thời gian ngắn mà mức tăng lên đến vài chục phần trăm, thậm chí tăng gấp đôi, người mua cần đặc biệt tỉnh táo để tránh rơi vào “bẫy” của giới đầu cơ.

“Có những chủ đầu tư ban đầu mua một khu đất dự án với giá rất thấp, sau đó họ mua thêm một số lô đất thổ cư khu vực xung quanh với giá cao gấp nhiều lần để nâng giá cho chính dự án của mình”, người môi giới này cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản