Luận tuổi đôi uyên ương mùa xây tổ ấm
Hàng năm, cứ chuẩn bị tới mùa cưới hỏi, chúng tôi lại nhận được rất nhiều câu chuyện buồn của đôi lứa khi cha mẹ họ khăng khăng không đồng ý cho họ được kết hôn chỉ vì chuyện không hợp tuổi.

Có những câu chuyện đau lòng khi các cặp uyên ương trẻ cùng nhau tự tử chỉ vì những lời phán như đinh đóng cột của các thầy bà vô lương tâm, hay cũng chính từ sự cấm đoán của cha mẹ vì những lý do vô lý này. Chính vì lẽ đó, mà việc luận tuổi hợp xung, cho dù đã tồn tại trong cuộc sống của chúng ta hàng ngàn năm nay vẫn bị coi là mê tín hay mang nặng yếu tố tâm linh.

Trước bất cập đó, ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Nguyên cứu Lý học Đông Phương đã khôi phục lại môn khoa học cổ này dựa trên những lý thuyết còn sót lại từ nền văn minh Lạc Việt trải gần 5000 năm lịch sử. Ông là người có công lớn trong việc khôi phục và giải thích những bí ẩn trong bộ môn Lý học cổ Đông phương, trong đó có bộ môn Luận tuổi Lạc Việt. Với cách luận tuổi thấu đáo và mang đầy tính nhân văn: "Yêu nhau là cưới" của nền văn minh Lạc Việt, thì tất cả những ai yêu nhau đều xứng đáng được hưởng hạnh phúc trọn đời bên nhau.

Xem xét tuổi hợp nhau hay không hợp nhau còn gọi là Luận tuổi xuất phát từ học thuyết Âm Dương ngũ hành, mà cội nguồn của học thuyết Âm Dương ngũ hành thuộc về văn minh Lạc Việt. Đây là học thuyết rất phức tạp, mang tính tổng quát rất cao, rất chặt chẽ và là một học thuyết hoàn chỉnh, nhất quán. Tiền đề của học thuyết này chính là sự vận động tương tác có quy luật trong vũ trụ, từ hạt vật chất nhỏ nhất, cho đến các thiên hà khổng lồ và con người cũng không nằm ngoài quy luật tương tác này.

Chúng ta thường có thói quen xem tuổi hợp bằng việc xét đơn giản theo:

1. Địa Chi

Tam hợp, nhị hợp, lục hợp, tứ hành xung của 12 địa chi. Chẳng hạn:

- Tam hợp: Thân Tý Thìn, Dần Ngọ Tuất, Tỵ Dậu Sửu, Hợi Mão Mùi

- Tứ hành xung: Dần Thân Tỵ Hợi, Tý Ngọ Mão Dậu, Thìn Tuất Sửu Mùi,

2. Thiên can

Hợp phá của 10 thiên can như Giáp hợp Kỷ phá Mậu, Ất hợp Canh phá Kỷ, Bính hợp Tân phá Canh...

3. Mạng cục

Theo vòng tương sinh - tương khắc của ngũ hành: Thủy sinh Mộc khắc Hỏa, Mộc sinh Hỏa khắc Thổ, Hỏa sinh Thổ khắc Thủy...

4. Mệnh trạch theo bát trạch phong thủy

Dựa trên bát trạch tam nguyên, tức là nam và nữ sinh năm nào ứng với cung nào trên bát quái trạch rồi từ đó luận tốt xấu.

Ví dụ: Nam phi cung Càn phối hôn với Nữ phi cung Đoài là Sinh khí -Tốt, với Nữ phi cung Chấn là Ngũ Quỷ - Xấu.

Có thể thấy, nếu luận tuổi hợp xung theo 4 cách trên là vô cùng thiếu sót, bởi có lẽ ít ai đặt câu hỏi vì sao như sau:

A. Năm sinh Dương lịch được quy về Lạc Thư Hoa Giáp (60 năm), tức là năm sinh bằng Thiên Can cọng Địa Chi. Đơn cử, năm 1984 là Giáp Tý. Vậy một năm sinh có hai yếu tố là Thiên Can và Địa Chi, như năm 1984 là GIÁP + TÝ, nhưng tại sao khi quán xét hợp - xung lại chỉ xem xét có một yếu tố là Địa Chi? Như vậy, yếu tố Thiên can GIÁP chúng ta bỏ đi đâu khi một năm sinh được hình thành từ hai yếu tố? (Các bạn có thể xem thêm sự khác biệt giữa LạcThư Hoa giáp và Lục Thập Hoa Giáp tại diễn đàn Trung tâm Nguyên cứu Lý học Đông Phương).

Cũng tương tự như vậy đối với Thiên Can. Vì sao khi quán xét hợp - xung lại chỉ xem xét có một yếu tố là Thiên Can? Vậy yếu tố Địa Chi theo ví dụ trên là TÝ thì chúng ta bỏ đi đâu, khi một năm sinh được hình thành từ hai yếu tố?

B. Đối với Mạng Trạch, tức là khi chúng ta lựa chọn tuổi gia chủ hợp với quái nào trên bát quái cung. Đây là một hệ quy chuẩn khác khi chúng ta quy năm sinh của con người về bát quái để so sánh sự hợp xung với các hướng cũng được quy về bát quái. Trong một gia đình thì chỉ có một người chủ gia đình - được xác định là DƯƠNG theo nguyên tắc ÂM - DƯƠNG để xem gia đình đó hợp với hướng của ngôi nhà đó hay không (ví dụ: Vợ - chồng thì chồng là Dương, vợ là Âm; mẹ - con thì mẹ là Dương, con là Âm). Như vậy, chúng ta không thể so sánh các quái với nhau khi quy về mệnh trạch.

C. Theo các cách luận trên, chúng ta sẽ có tỷ lệ:

Cách 1: cứ 1 tuổi Địa chi sẽ có 12 trường hợp giống nhau (ví dụ tuổi tất cả những người có Địa chi là Tý bất kể Thiên can đi cùng là gì, thì khi kết hợp với 12 địa chi khác thì xác suất giống nhau là 1/12).

Cách 2: cứ 1 tuổi Thiên can sẽ có 10 trường hợp giống nhau (ví dụ tuổi tất cả những người có Thiên can là Giáp, bất kể địa chi đi cùng là gì thì khi kết hợp với 10 Thiên can khác thì xác suất giống nhau là 1/10).

Cách 3: Bất kể tuổi là gì, chúng ta sẽ có cứ một mạng cục, thì xác suất giống nhau là 1/5. Tuy nhiên, các bạn có thể nhận thấy trong Lạc Thư Hoa Giáp, mỗi một hành lại phân ra tiếp 6 hành cùng tính chất với tên gọi khác nhau, mô tả hình dạng tồn tại. Đây gọi là phép nạp âm và tổng số có 60 tuổi chia đều cho 30 hành. Trong 6 hành, thì tính chất tương sinh - tương khắc rất khác nhau và có những hành trong theo định tính thuộc quy luật sinh khắc, nhưng lại cần khắc để phát triển.

Chẳng hạn, Bình địa Mộc cần có Kim đao để thành công (Bình địa Mộc vô Kim bất đắc thượng thanh vân), hay Sa trung Kim, Kiếm phong Kim cần có lửa mới nên vật báu (Kim sa vô Hỏa bất thành Kim).

Cách 4: Bất kể tuổi gì, cứ mỗi một mệnh trạch thì tỷ lệ xác suất giống nhau là 1/8.

Đọc tới đây, các bạn hẳn nhìn thấy được tính bất hợp lý trong việc luận tuổi hợp xung đang thịnh hành trong cuộc sống của chúng ta. Vậy đâu mới là sự hợp lý?

Đối với Luận tuổi Lạc Việt, thì xác suất tỷ lệ phức tạp hơn, do phân chia theo nhóm Âm - Dương và tính tương tác trực tiếp. Trong một gia đình, thì quan trọng nhất là cặp Mẹ - Con út, sau đó tới Cha - Con út.

Một người cùng tuổi sẽ có tỷ lệ 1/60 khi chỉ có 1 cặp. Nếu xuất hiện thêm 1 đối tượng tương tác nữa thì tỷ lệ sẽ là một người cùng tuổi có 1/120 cho Âm và 1/120 cho Dương là giống nhau, thêm một đối tượng nữa thì tỉ lệ là 1/180 +1/180

Trong gia đình 4 người, thì tỷ lệ giống nhau này còn cao hơn rất nhiều, bởi cứ 180 trường hợp vợ - chồng - con lớn - con nhỏ giống nhau từ năm sinh tới giới tính là rất sẽ là hiếm.

Các cụ ta xưa có câu “Giàu con út - khó con út” và đó chính là cốt lõi của mọi vấn đề trong cuộc sống gia đình. Theo quan điểm đó, thì "yêu nhau là cưới" và chìa khóa của hạnh phúc chính là những đứa con. Chúng ta nên lập kế hoạch năm sinh cho những đứa con của mình phù hợp với tương tác hợp - xung trong Âm dương ngũ hành, thì ắt gặt hái được những điều tốt đẹp cho cuộc sống gia đình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản