Lựa chọn nào cho nhà đầu tư địa ốc nhỏ lẻ?
Hà Ngân - 17/04/2016 08:06
 
Những sản phẩm bất động sản mới đang mang đến cơ hội cho nhiều khách hàng, ngay cả với những khách hàng bình dân.

100 tỷ đồng là khoản tiền mà Công ty cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng thu được tại buổi lễ mở bán Dự án Khu đô thị FPT City Đà Nẵng, cho khách hàng tại Hà Nội mới đây.

Trong số khách mua, phần lớn là những người đầu tư thứ cấp. Chị Nguyễn Thu Hạnh, một khách hàng cho biết, chị không có đủ 2 tỷ đồng để mua toàn bộ lô đất biệt thự nhìn ra sông Cổ Cò, nhưng đã thuyết phục bố mẹ chồng góp thêm tiền để sở hữu lô đất và coi đó như khoản bảo hiểm “dưỡng già” khi ông bà đang chuẩn bị về hưu.

Sở dĩ chị Hạnh thuyết phục được người thân trong gia đình đồng ý với khoản đầu tư của mình là vì niềm tin vào chủ đầu tư Dự án, cũng như Đà Nẵng tiếp tục chứng minh được là một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

.
.

Thực tế thời gian 1 năm trở lại đây, bất động sản du lịch là phân khúc được giới đầu tư quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng, khi đời sống của người dân ngày một phát triển, nhu cầu nghỉ dưỡng ngày càng được quan tâm. Hàng loạt dự án mới được các chủ đầu tư khởi động thời gian gần đây tại các địa bàn trọng điểm như: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Quốc… Đơn cử, với Dự án cáp treo 3 dây chinh phục đỉnh Fanxipan của Sungroup (Lào Cai), đang trở thành điểm đến mới của du lịch khám phá và lan tỏa khách du lịch đến toàn bộ vùng núi rừng Tây Bắc. Những người đầu tư vào bất động sản du lịch tại Sapa đang thu lợi lớn từ các khu đất nằm ở rìa thị trấn mua với mức giá rẻ những năm trước đây.

Tương tự, những địa phương như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bình Định cũng sẽ được quan tâm nhiều hơn, khi hiện diện những dự án nghỉ dưỡng lớn của FLC, Vingroup… Với nguồn vốn đầu tư “khủng”, nhiều hạng mục mới, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đủ sức hấp dẫn cả khách hàng trong nước và quốc tế.

Một phân khúc khác, được nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ lựa chọn khoảng 3 năm trước đây là căn hộ giá rẻ, thì nay câu chuyện lại diễn biến theo chiều hướng không mấy thuận lợi, khi nhiều tổ hợp căn hộ giá rẻ nhanh chóng bộc lộ những nhược điểm sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng như chập cháy, thiếu nước sinh hoạt, thiếu chỗ để xe… Một số chủ đầu tư đang tìm cách cứu vãn dự án của mình bằng việc trồng thêm cây xanh, xây dựng thêm trường học, bãi đỗ xe, bổ sung những tiện ích mới cho các căn hộ. Trong chừng mực nhất định, việc “nâng cấp” dự án của chủ đầu tư cũng mang lại lợi ích cho người mua khi giá bán có xu hướng tăng nhẹ.

Với phân khúc căn hộ trung - cao cấp tại các thành phố, thời điểm này sức mua đã tương đối bão hòa, khách hàng chính là những người mua nhà lần đầu để ở. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cũng đã nhanh chóng cho ra những sản phẩm mới, đa dạng và linh hoạt hơn là các căn nhà phố tại các khu đô thị. Khách hàng có thể sở hữu nhà phố với đồng thời 2 mục đích là để ở và kinh doanh, hoặc cho người khác thuê lại tầng trệt để kinh doanh, trong khi tầng trên vẫn dùng để ở.

Đánh giá tổng quan về thị trường bất động sản thời điểm hiện tại, Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc khối nghiên cứu và tư vấn của CBRE Việt Nam cho biết, mặc dù các giao dịch diễn ra rất sôi động, nhưng số liệu cho thấy, lượng căn hộ được giao dịch đã sụt giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, phân khúc cao cấp và trung cấp hoàn toàn chiếm ưu thế trên thị trường, với tỷ lệ lần lượt là 48% và 36% thị phần. Phân khúc nhà giá rẻ có lượng giao dịch giảm.

Để tìm ra những sản phẩm xứng đáng với các khoản đầu tư của khách hàng, ngày 20/4 tới đây, Trang thông tin tài chính hàng đầu Việt Nam - Cafef.vn phối hợp cùng Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức Diễn đàn “Giá trị thật bất động sản Việt Nam số 1 – Bước đột phá về tiêu chuẩn sống” tại Khách sạn Daewoo (Hà Nội).

Diễn đàn có sự tham gia của đại diện Bộ Xây dựng và các chuyên gia hàng đầu trong ngành như: ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam; ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA); GS-TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, chuyên gia đến từ Công ty Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam.

Sự kiện được đánh giá là Hội thảo lớn nhất của ngành bất động sản trong năm 2016, với quy mô khách mời lên tới 600 nhân sự cấp cao đến từ các công ty địa ốc lớn nhất Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản