Long An muốn xây nhà ở xã hội giá rẻ
Gia Huy - 11/11/2015 09:50
 
Ngày 10/11, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, ông Lưu Đình Khẩn đã dẫn đầu đoàn Sở Xây dựng của tỉnh cùng các doanh nghiệp và lãnh đạo huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đi thị sát mô hình nhà ở xã hội giá rẻ tại tỉnh Bình Dương để về áp dụng và phát triển mô hình nhà ở xã hội giá rẻ tại tỉnh Long An.
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An (ngoài cùng bên trái) cùng Chủ tịch, Bí Thư huyện Ủy huyện Đức Hòa thị sát nhà ở 100 triệu tại Bình Dương. Ảnh Gia Huy
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An (ngoài cùng bên trái) cùng Chủ tịch, Bí Thư huyện Ủy huyện Đức Hòa thị sát nhà ở 100 triệu tại Bình Dương. Ảnh Gia Huy

Được biết, trong thời gian qua có nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Long An muốn xây dựng và phát triển dạng nhà ở giá rẻ dành cho người thu nhập thấp với giá bán 100 triệu đồng. Tuy nhiên, tới nay tỉnh này vẫn chưa thể phát triển được mô hình nhà ở giá rẻ này và trên cả nước hiện mới chỉ có doanh nghiệp Becamax của tỉnh Bình Dương là thực hiện và phát triển thành công mô hình nhà có giá bán 100 triệu đồng dành cho người có thu nhập thấp tại tỉnh.

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, ông Lưu Đình Khẩn cho biết, qua buổi thị sát này Sở Xây dựng tỉnh Long An đã có chiến lược cụ thể để cùng các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển nhà ở 100 triệu như tỉnh Bình Dương đã làm.

“Sở đã trình UBND tỉnh một nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội lộ trình từ năm 2016 đến năm 2020, đồng thời Sở cũng đã có văn bản gửi các địa phương cùng ban nghành trong tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp muốn phát triển nhà ở xã hội bằng việc hỗ trợ hết mức với các doanh nghiệp như thủ tục đất đai, thuế, giá thuê đất được miễn giảm tối đa. Đồng thời về hạ tầng những phần nào tỉnh có thể làm hỗ trợ doanh nghiệp thì tỉnh sẽ thực hiện luôn, ngoài ra các thủ tục về xây dựng cũng được hỗ trợ cho doanh nghiệp muốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hộ giá rẻ tại tỉnh Long An”, ông Khẩn cho biết.

Cũng theo vị Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có một doanh nghiệp đang xin phép được xây dựng nhà ở xã hội giá rẻ như tỉnh Bình Dương, đó là Công ty bất động sản Trần Anh Long An muốn xây tại huyện Đức Hòa của tỉnh. Cũng theo ông Khẩn thì trước kia các nhà đầu tư chủ yếu về đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại tỉnh , tuy nhiên gần đây những doanh nghiệp này bắt đầu quay sang tìm hiểu và mong muốn xây dựng nhà ở xã hội giá rẻ bởi tỉnh Long An hiện nay có rất nhiều các khu công nghiệp và thu hút một lượng lớn công nhân có nhu cầu sở hữu nhà ở giá 100 triệu đồng.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An Lưu Đình Khẩn khẳng định năm 2016 tỉnh sẽ có nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp. Ảnh Gia Huy
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An Lưu Đình Khẩn khẳng định năm 2016 tỉnh sẽ có nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp. Ảnh Gia Huy

Tại buổi thị sát, ông Nguyễn Văn Út, Bí Thư huyện Ủy huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho rằng nếu doanh nghiệp tại tỉnh Long An có thể áp dụng và xây dựng được mô hình nhà ở giá rẻ như Bình Dương là một điều thuận lợi lớn cho sự phát triển của huyện và của tỉnh. Ông Út cũng cho biết, hiện tại số lượng công nhân huyện Đức Hòa có khoảng 40.000 công nhân với 6 khu công nghiệp và các khu công nghiệp này lượng lấp đầy chưa cao. Nếu mô hình này được xây dựng thành công sẽ giải quyết được nhu cầu thực tế khi công nhân đang ở nhà trọ nhà thuê rất khổ sở, nên sẽ giải quyết được việc an ninh trật tự, vệ sinh môi trường…

Ông Trần Đức Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Trần Anh Long An cho biết, để chuẩn bị cho dự án nhà ở xã hội giá rẻ công ty đã có quỹ đất sạch 48 ha, tuy nhiên hiện tại doanh nghiệp vẫn còn thắc mắc về cơ chế xây dựng nhà ở xã hội như của Bình Dương, ví dụ như việc xây căn hộ có tầng lửng (gác lửng - PV) thì có gọi là một tầng hay không?. Vì nếu xây 5 tầng thì sẽ có 5 tầng lửng và theo quy chế của bộ xây dựng nếu số tầng như vậy phải dùng thang máy mà nhà ở giá rẻ dùng thang máy thì sẽ độn giá thành lên khá cao cho người mua nhà

Đồng thời ông Vinh cũng cho rằng khó khăn nhất của các doanh nghiệp bất động sản tại tỉnh Long An muốn làm nhà ở xã hội đó là thủ tục hành chính, bởi mô hình nhà ở xã hội giá rẻ tại Long An là một mô hình rất mới mẻ nên các sở ngành cũng bối rối về việc cấp thủ tục cho doanh nghiệp thực hiện.

“Nếu thủ tục cấp phép từ giờ tới cuối năm xong thì ngay đầu năm 2016 công ty chúng tôi sẽ bắt tay vào thực hiện xây dựng bởi hiện nay vốn cho dự án chúng tôi đã chuẩn bị xong, đồng thời một nhà máy sản xuất gạch không lung phục vụ xây dựng công trình cũng được chung tôi xây dựng và với khoảng 2.000 căn hộ nhà ở giá rẻ như tỉnh Bình Dương đang có chúng tôi chỉ làm trong vòng 6 tháng là hoàn thành”, ông Vinh khẳng định.

Đại diện Công ty Becamex, Kỹ sư Lê Quang Huy phụ trách thực hiện mô hình nhà ở 100 triệu đồng tại tỉnh Bình Dương cho biết, công ty luôn mong muốn được hỗ trợ các tỉnh muốn xây dựng mô hình nhà ở 100 triệu như của Becamex đã làm tại tỉnh Bình Dương.

Kết thúc chuyến thị sát, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, nhất định năm 2016 tỉnh Long An sẽ có nhà ở 100 triệu như của tỉnh Bình Dương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản