Lideco mắc kẹt cùng Dự án N04B1
- 06/06/2014 07:49
 
TIN LIÊN QUAN

Bất thường trong phương án xử lý Dự án N04B1 - Lideco

Bất thường trong phương án xử lý Dự án N04B1 - Lideco

() Như Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã đưa tin, việc đầu tư xây dựng tòa nhà N04B1, chủ đầu tư dự án là  Công ty cổ phần phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco) đã phớt lờ Quyết định số 111/2001/QĐ – UB phê duyệt Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Dự án Khu đô thị mới Dịch vọng, quận Cầu Giấy.

Dự án N04B1 Dịch Vọng phớt lờ quy hoạch

Dự án N04B1 Dịch Vọng phớt lờ quy hoạch

() Không chỉ thiếu giấy phép xây dựng, Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu đô thị mới Dịch vọng, quận Cầu Giấy cũng không được Lideco tuân thủ khi xây dựng dự án này.

Phạt tiền, đình chỉ thi công tòa nhà N04B1 của Lideco

Phạt tiền, đình chỉ thi công tòa nhà N04B1 của Lideco

() UBND quận Cầu Giấy đã ký Quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty cổ phần phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco) chủ đầu tư nhà chung cư N04B1 vì lỗi khởi công không có giấy phép xây dựng, đình chỉ thi công toàn bộ công trình này

Tranh cãi tại Dự án của Lideco, cơ quan cấp phép nói gì?

Tranh cãi tại Dự án của Lideco, cơ quan cấp phép nói gì?

() Trong khi cư dân Tòa nhà N04B2 (Khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, chủ đầu tư Dự án N04B1 có sai phạm trong quá trình triển khai dự án này, thì chủ đầu tư và Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, đại diện cơ quan phê duyệt quy hoạch lại khẳng định mình đúng.

Cư dân Hà Đô tố Lideco chiếm đất lưu không

Cư dân Hà Đô tố Lideco chiếm đất lưu không

() Hàng chục hộ dân sinh sống tại tòa nhà N04B2, Khu đô thị Dịch Vọng vừa có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng về việc Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm lấn chiếm đất lưu không khi xây dựng tòa nhà N04B1, gây nguy hiểm đến tính mạng nhiều người.

Như Báo Đầu tư Điện tử - Baodautu.vn đã đưa tin, Dự án Nhà N04-B1, Khu đô thị mới Dịch Vọng do Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) làm chủ đầu tư bị đình chỉ thi công từ ngày 23/5/2014.

   
  Dự án Nhà N04-B1 của Lideco đang bị đình chỉ thi công vì xây dựng không phép. Ảnh: H.Q  

Theo Quyết định số 95/QĐ-CT.UBND của UBND phường Dịch Vọng và Quyết định số 55/QĐ-XPVPHC của UBND quận Cầu Giấy, nguyên nhân khiến Dự án bị đình chỉ thi công là do Dự án Nhà N04-B1 chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng. Dự án sẽ bị đình chỉ thi công đến khi nào chủ đầu tư xuất trình giấy phép xây dựng.

Bất thường quy hoạch

Theo bà Trần Thị Chẽ, Tổ trưởng Tổ dân phố 47 - cư dân của tòa nhà N04-B2 (cạnh tòa nhà N04-B1 đang thi công), lý do UBND phường Dịch Vọng và UBND quận Cầu Giấy đình chỉ thi công dự án này đơn giản là do thiếu giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, ẩn giấu đằng sau lý do đó là một câu chuyện dài về việc chủ đầu tư cố tình biến tòa nhà 11 tầng theo quy hoạch ban đầu (trên thực tế đã được thi công xong phần móng từ năm 2009) trở thành tòa nhà cao 17 tầng (chưa kể 2 tầng hầm và tầng kỹ thuật), bất chấp sự phản đối của các hộ dân sống xung quanh.

Theo quy hoạch và những tài liệu giới thiệu về dự án mà Lideco cung cấp cho khách hàng trước đây, 2 tòa nhà N04-B1 và N04-B2 đều cao 11 tầng, nằm cách nhau một khoảng sân rộng bằng 1/3 chiều cao tòa nhà (theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01:2008/BXD). Nhưng tại Công văn số 178/CV-CT ngày 5/10/2010 gửi Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm – chủ đầu tư dự án đã đề xuất phương án kiến trúc sơ bộ tòa nhà cao 17 tầng (chưa kể 2 tầng hầm và tầng kỹ thuật). Trong đó, tầng 1 và tầng 2 của tòa nhà có chức năng dịch vụ - thương mại, với chiều cao mỗi tầng 4,8 m.

Trong khi Điều lệ quản lý xây dựng theo Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Dịch Vọng (Quyết định số 112/2001/QĐ-UB ngày 9/11/2001 của UBND TP. Hà Nội) ghi rõ: “Trong cùng một ô đất, chiều cao các tầng nhà phải được thiết kế đồng nhất. Các công trình nhà ở chung cư có bố trí kết hợp dịch vụ ở tầng 1 và tầng 2, tầng 1 phải có chiều cao tối thiểu là 4 m”, thì tại phương án điều chỉnh quy hoạch tòa nhà N04-B1 của Lideco, tầng 1 và tầng 2 có chức năng thương mại – dịch vụ, mỗi tầng cao 4,8 m.

Trong khi đó, tầng 1 của tòa nhà N04-B2 chỉ có chiều cao khoảng 4 m, đang được chủ đầu tư cũ (Công ty cổ phần Hà Đô) sử dụng làm văn phòng. Từ tầng 2 trở lên, với chiều cao các tầng hơn

3 m, là các căn hộ và người dân đã ở kín. Vậy mà việc điều chỉnh khối đế tòa nhà N04-B1 (gồm tầng 1 và tầng 2) như thế nào để đồng nhất với hiện trạng tòa nhà N04-B2 lại hoàn toàn không được nhắc đến trong phương án điều chỉnh của Lideco.

Nguy hiểm rình rập

Một cư dân khác của tòa nhà N04-B2, bà Trần Thị Ngát, sống tại căn hộ 304 cho biết, phương án điều chỉnh quy hoạch tòa nhà N04-B1 của Lideco không chỉ xây đè lên phần đất lưu không giữa 2 tòa nhà (N04-B1 và N04-B2), làm mất mỹ quan chung, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khác.

Thứ nhất, theo hợp đồng kinh tế ngày 21/6/2007 ký kết giữa Lideco với Công ty cổ phần Hà Đô, các biên bản nghiệm thu và quyết toán công việc sản xuất, ép cọc bê tông cốt thép móng và đào đất hố móng đã thực hiện từ năm 2007 đến năm 2009. Khi đó, phương án quy hoạch tòa nhà N04-B1 chỉ là 11 tầng. Nay Dự án điều chỉnh lên 17 tầng (chưa kể 2 tầng hầm và tầng kỹ thuật), tức là chất tải thêm ít nhất 6 tầng mà vẫn sử dụng phần móng cũ thiết kế chịu tải 11 tầng là không đảm bảo an toàn.

Thứ hai, phương án điều chỉnh tòa nhà N04-B1 của Lideco có 2 tầng hầm. Trong Báo cáo giải pháp kỹ thuật phần ngầm Dự án nhà N04-B1 tại Khu đô thị mới Dịch Vọng của Văn phòng Tư vấn và Chuyển giao công nghệ xây dựng (Trường đại học Kiến trúc Hà Nội) đã đánh giá rằng, với giá trị chuyển vị đỉnh cừ tương đối lớn (tổng chiều cao từ cốt sàn tầng 1 đến đỉnh mái khoảng 66,4 m – PV) như trên, thì việc ảnh hưởng đến công trình N04-B2 là nghiêm trọng, do phần ngầm của 2 công trình chỉ cách nhau 1 m.

“Với chuyển vị như vậy có thể gây nên hiện tượng lún sụt đất nền xung quanh hố đào và hiện tượng dịch chuyển của đất nền theo phương ngang, gây mất ổn định hố đào. Hơn nữa, công trình N04-B2 dùng hệ thống cọc ép có tính ma sát, nên khi nền đất dịch chuyển, thì ma sát của cọc sẽ giảm đi, từ đó có thể gây lún công trình, tiềm ẩn nguy cơ cả hệ thống tường larssen chống bị sụp đổ trong quá trình thi công hố đào”, Báo cáo viết.

Trấn an những lo lắng từ phía các hộ dân sinh sống tại tòa nhà N04-B2, ông Vũ Gia Cường, Tổng giám đốc Lideco cho rằng, việc Lideco cho thi công trước móng và hầm là để tránh mùa mưa, đảm bảo tiến độ Dự án. Khi xây dựng xong tầng hầm, các tầng phía trên sẽ xây dựng đảm bảo khoảng cách 17 m với nhà N04-B2, đúng với khoảng cách quy hoạch ban đầu được phê duyệt.

Ông Cường cho biết thêm, thiết kế điều chỉnh của công trình đã được Lideco gửi đến Trung tâm Tư vấn thiết kế của Bộ Xây dựng và đã được thẩm định xong.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản