Làm giàu từ bất động sản, không dễ như quảng cáo
Bất động sản lên ngôi cũng là lúc các lớp dạy làm giàu, dạy kiếm tiền từ bất động sản nở rộ. Nhưng kiếm tiền từ bất động sản liệu có dễ như quảng cáo?
Với các nhà đầu tư, việc dự đoán xu hướng thị trường và định giá bất động sản có một vai trò quan trọng
Với các nhà đầu tư, việc dự đoán xu hướng thị trường và định giá bất động sản có một vai trò quan trọng

Trào lưu mở lớp, tìm thầy

Không khó để tìm và tham gia các lớp học làm giàu từ bất động sản. Sau khi tham gia một vài lớp học kiểu này, chúng tôi ghi nhận được một vài điểm chung. Các diễn giả thường đính kèm tên tuổi với những danh từ nghe rất kêu, kiểu như chuyên gia số một về bất động sản, doanh nhân số một thị trường, tỷ phú từ hai bàn tay trắng… Học viên thì khá phong phú, từ các nhân viên môi giới bất động sản, người có nhu cầu đầu tư thực, cho đến các bạn sinh viên tham gia với đôi chút tò mò hoặc mong muốn tìm việc làm lương cao.

Các buổi học đầu tiên bao giờ cũng miễn phí theo nguyên tắc “thả thính”. Thường đây cũng sẽ là buổi học mang tính quyết định khi diễn giả trổ hết tài năng để hạ gục các học viên với mục đích tiếp thị cho lớp học thực sự tiếp theo, mà có khi mức học phí… trên trời.

Tùy mức độ ảnh hưởng của diễn giả mà các khóa học có giá từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Bao giờ cũng là nghệ thuật tiếp thị với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn kiểu như duy nhất trong ngày hôm nay, học viên đăng ký và đặt cọc sẽ được giảm sâu 50% (hoặc cao hơn nữa) giá trị khóa học.

Có gì ở các lớp dạy làm giàu?

Phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản từng tham gia một buổi đào tạo (của một công ty đào tạo trực tuyến có trụ sở trên phố Đào Duy Anh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) và chứng kiễn diễn giả giảm giá sốc từ 39.988.000 đồng/người/khóa học 3 ngày xuống còn 18.888.000 đồng/2 người (vợ - chồng, bạn bè)/khóa học. Một mức giá mà chắc chắn, người học có thể giàu nên hay không chưa biết, nhưng diễn giả là người thu bộn tiền với mức học phí cao ngất ngưởng.

Điều lạ là với mức giá này, người đặt cọc hôm đó cũng lên đến gần hai chục học viên. Thấy tôi ngạc nhiên, một anh bạn ngồi cạnh cười: “Cậu chưa xem cờ bạc bịp trên xe khách bao giờ à? Toàn người của họ hết, tôi dự mấy lớp rồi, thấy quen lắm…”.

Không chỉ kinh doanh khóa học giá cao, đại diện đơn vị đào tạo này còn mời chào các học viên cài đặt ứng dụng do họ phát triển (một app dành cho điện thoại) với lời chào: “Hàng tuần, công ty sẽ gửi các thông tin về thị trường bất động sản, về số liệu, những phân tích để người dùng đọc được diễn biến của ngành”.

“Đây là một cộng đồng kết nối của các CEO bất động sản, những nhà quản lý, chuyên gia cao cấp hàng đầu Việt Nam. Là nơi để các học viên kết nối, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ những người tài năng nhất”, đại diện đơn vị đào tạo còn cho biết thêm. Và đương nhiên, để được dùng các ứng dụng này, người dùng phải chi trả gần 10 triệu đồng/năm.

Một nội dung nữa được các diễn giả tập trung giới thiệu trong các khóa học là các dự án mà bản thân họ hoặc công ty của họ đang phát triển, đầu tư hoặc phân phối. Qua việc lấy ví dụ, dự án được PR trực tiếp đến các học viên, đồng thời là những nhà đầu tư tiềm năng hoặc các sale bất động sản. Không ít trường hợp, các học viên nhanh chóng trở thành nhà đầu tư, nhân viên tiếp thị dự án cho công ty diễn giả chỉ sau một buổi học.

Chưa đi vào thực chất

Đó là một vài đặc điểm chung của các lớp học kiểu này. Còn về nội dung đào tạo, có thực sự thuyết phục?

Anh Tuấn Anh, một nhân viên môi giới bất động sản tự do tại Hà Nội cho biết: “Thực ra, các lớp học kiểu này không mới, nội dung chia sẻ nhiều lúc là bản copy của các bài dạy tổng quát từ nước ngoài theo kiểu chuyển ngữ thôi. Các ví dụ trực quan, các cách phân tích cụ thể gắn với thực tế thị trường hầu như không có. Là người trực tiếp làm nghề, tôi thấy đôi khi các thầy hơi lý thuyết…”.

Còn ông Đào Duy Hưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Đào Nguyên lại nhìn nhận, nhiều nhà đầu tư bất động sản đi học các lớp bồi dưỡng kiến thức vẫn theo phong trào, trong khi lại không nắm bắt kịp thời các thông tin trên thị trường khiến việc đầu tư bị thất bại.

“Nhiều người cho rằng, việc kinh doanh bất động sản sẽ giàu có rất nhanh mà không phải sử dụng tiền của mình, thậm chí lợi nhuận phát sinh chỉ sau một đêm. Đây là những ảo tưởng hết sức nguy hiểm bởi lợi nhuận chỉ sinh ra từ những cơ sở nhất định”, ông Hưởng nhấn mạnh.

Tâm lý phổ biến của khá nhiều nhà đầu tư bất động sản là mong muốn tạo ra thu nhập thụ động từ nguồn vốn đầu tư thay vì gửi tiết kiệm, hoặc mong muốn cơ hội giàu lên nhanh chóng nhờ việc mua được những bất động sản có khả năng tăng giá mạnh.

Còn hình tượng các diễn giả hướng tới và xây dựng đó là những thành tựu thần kỳ nhờ bất động sản. Tuy nhiên, các kiến thức chia sẻ đôi khi chỉ mang tính tham khảo, chứ không hẳn đã là cẩm nang để nhà đầu tư có thể học tập, làm theo.

 Đầu tư bất động sản mang đến cơ hội làm giàu, nhưng cũng gắn với nhiều thách thức.  Ảnh: Nguyễn Thành
Đầu tư bất động sản mang đến cơ hội làm giàu, nhưng cũng gắn với nhiều thách thức. Ảnh: Nguyễn Thành

"Tôi nhận thấy các lớp đào tạo kiểu này không đi vào thực chất nhiều, không giải quyết được các vấn đề mấu chốt của các nhà đầu tư là làm sao cho đồng vốn phát huy hiệu quả sinh lời. Nhiều khi các diễn giả đưa ra những phân tích và ví dụ rất trên trời và không mang tính kiểm chứng.

Tôi có cảm giác các diễn giả chủ yếu mượn các lớp học này để đánh bóng tên tuổi cá nhân", ông Phạm Đức Huy, Giám đốc Kinh doanh BID Group chia sẻ với phóng viên góc nhìn cá nhân về lớp học làm giàu từ bất động sản.

Một điều nữa, để chuyển hóa kinh nghiệm thành công của người khác thành sản phẩm tư duy của mình cũng đòi hỏi rất nhiều yếu tố, có thể với người này, khoản đầu tư nhỏ sẽ mang lại nguồn lợi lớn, nhưng có thể với người khác, nó lại chỉ tạo thành cuốn sổ nợ khổng lồ.

Thực tế có nhiều trường hợp do nôn nóng, các nhà đầu tư đã ôm quả đắng từ việc đầu tư bất động sản một cách vội vàng. Có lẽ, với các nhà đầu tư tham vọng, cần thuộc nằm lòng câu nói: “Để thành công rực rỡ, bạn phải chuẩn bị tâm thế cho sự thất bại nặng nề”.

“Theo tôi, để thành công trong kinh doanh bất động sản cần có các yếu tố: Luôn tập trung vào những việc quan trọng trong đầu tư, luôn học hỏi kinh nghiệm, bí mật của những người đầu tư khác.

Một điều nữa, đã từng thất bại và thành công, có kỹ năng phân tích phòng tránh rủi ro, lựa chọn các sản phẩm tốt và biết nắm cơ hội, có khả năng huy động vốn và định giá các bất động sản”, một đại diện của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và Công trình kiến trúc Hà Nội (Hateco) chia sẻ.

Bất động sản là mảnh đất sinh ra nhiều tỷ phú, nhưng cũng là lĩnh vực ghi dấu vết chân thất bại của nhiều người. Với các nhà đầu tư, tham gia các khóa học là điều đáng mừng, cho thấy sự chuyên nghiệp đang dần hình thành.

Tuy nhiên, hơn ai khác, chính các nhà đầu tư cần ý thức được rằng, kiếm tiền từ bất động sản không dễ như quảng cáo, việc lựa chọn các lớp học có chất lượng, tự bồi dưỡng khả năng bản thân sẽ là yếu tố cốt tử nếu muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản