Kinh doanh địa ốc “viễn chinh” tỉnh lẻ
Gia Huy - 25/04/2019 10:02
 
Không bó hẹp ở các tỉnh vùng ven TP.HCM, bước vào quý II/2019, các doanh nghiệp địa ốc đã “viễn chinh” tới các tỉnh xa hơn như Vĩnh Long, Bình Phước, Cần Thơ…
Phối cảnh Dự án Khu đô thị Cát Tường Phú Hưng tại TP. Đồng Xoài.
Phối cảnh Dự án Khu đô thị Cát Tường Phú Hưng tại TP. Đồng Xoài.

Hướng về tỉnh lẻ

Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Thịnh Corp vừa thông báo triển khai dự án mới mang tên Vĩnh Long New Town. Dự án được xây dựng trên diện tích 19,2 ha, tại TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long). Theo chủ đầu tư Hưng Thịnh Corp, dự án sẽ gồm các sản phẩm nhà phố liền kề, biệt thự, shophouse.

Được biết, đây là dự án đầu tiên mà Hưng Thịnh Corp hướng về miền Tây Nam bộ. Hơn 10 năm hoạt động, doanh nghiệp này chủ yếu phát triển dự án bất động sản tại TP.HCM. Tới năm 2017, khi thị trường TP.HCM chững lại do bị siết nguồn cung dự án mới, Hưng Thịnh Corp hướng về miền Trung và Đông Nam bộ với các dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Khánh Hòa, Bình Định.

Tập đoàn Địa ốc Cát Tường - một doanh nghiệp chuyên phát triển dự án bất động sản tại tỉnh Long An, cũng vừa mở bán Dự án Khu đô thị phức hợp - cảnh quan Cát Tường Phú Hưng tại TP. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước). Dự án được quy hoạch đồng bộ trên tổng diện tích 92,7 ha, với 18 tiện ích nội khu như công viên thế giới di sản kiến trúc The Destina, đại lộ danh nhân, quảng trường ánh sáng, 6 công viên đa chức năng... Trường học, bệnh viện và 2 trung tâm thương mại cũng đang được khẩn trương xây dựng.

Theo ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng giám đốc điều hành Địa ốc Cát Tường, doanh nghiệp hướng về tỉnh Bình Phước là do nhu cầu nhà ở tại địa phương này rất lớn, quỹ đất nhiều và tiềm năng phát triển tốt.

“Khi dự án phát triển tại đây, lượng hàng bán ra luôn cao. Dự án có đầy đủ tiện ích đã tạo sự hấp dẫn ở thị trường tỉnh lẻ như Bình Phước, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, bởi thế, tới 70% khách hàng tại tỉnh Bình Phước mua”, ông Vũ cho biết.

Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Khôi (DKRS) cũng vừa thông báo mở bán Dự án Eco Villas tại TP. Cần Thơ. Dự án xây dựng trên diện tích 14 ha, với 503 nền nhà phố và biệt thự liền kề…

Ngoài ra, trong quý I vừa qua, tỉnh Cần Thơ cũng cấp phép cho các dự án bất động sản gồm Khu đô thị mới Nam Cần Thơ (Riverside Can Tho City), Khu đô thị Hải Đăng, Khu đô thị mới phường An Bình, Khu đô thị mới hai bên đường Võ Văn Kiệt, phường An Thới. Các dự án này đều được doanh nghiệp tại TP.HCM thực hiện.

Vết dầu còn loang mạnh

Theo giới phân tích, thị trường bất động sản tại các tỉnh phía Nam đang diễn ra khá sôi động, một số địa phương như Thuận An (Bình Dương), Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa (Long An), Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), Chơn Thành, TP. Đồng Xoài (Bình Phước), Bà Rịa - Vũng Tàu… trở thành điểm nóng thu hút đông đảo nhà đầu tư tìm đến. Bất động sản tại các tỉnh, thành phố Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận cũng đang nóng sốt không kém.

Điều này cho thấy, các doanh nghiệp địa ốc đang tìm cách chuyển hướng để tồn tại và phát triển khi thị trường chính là TP.HCM gặp khó. 

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường DKRA Vietnam cho biết, các thị trường vùng ven TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai hiện nay quỹ đất thực chất cũng không nhiều. Bên cạnh đó, nhu cầu khách hàng cũng bắt đầu giảm nhiệt, bởi từ năm 2018 tới nay lượng hàng ra nhiều. Song, ở các thị trường khu vực xa hơn như Bình Phước, Vĩnh Long, Cần Thơ, nhu cầu nhà ở người dân đang tăng cao, nhất là nhà ở thuộc các dự án có tiện ích nội khu đầy đủ, cảnh quan đẹp.

Ngoài ra, sự tỏa nhiệt của thị trường rất lớn, khi Quy hoạch vùng TP.HCM mở rộng được Chính phủ phê duyệt, với việc mở rộng vùng TP.HCM ra các tỉnh xa hàng trăm km như Cần Thơ, Tây Ninh, Bình Phước…

Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), thị trường bất động sản địa phương đang tồn tại một số bất cập như sản phẩm chủ yếu tập trung vào đất nền phân lô, hầu như không có sản phẩm chung cư, điều này làm tốn quỹ đất. Các dự án chưa có nhiều hạ tầng xã hội hoặc tiện ích, tốc độ hình thành khu dân cư thấp. Những đặc điểm này cũng là rào cản lớn, ảnh hưởng đến quyết định “xuống tiền” của một bộ phận nhà đầu tư kỹ tính, xem an toàn là yếu tố cốt lõi trong quá trình đầu tư.

“Để thị trường bất động sản vùng ven phát triển bền vững và tạo được niềm tin cho khách hàng, các nhà phát triển bất động sản, chủ đầu tư dự án cần mạnh dạn đầu tư hạ tầng xã hội, tiện ích an sinh trong nội khu dự án. Từ đó nhanh chóng hình thành khu dân cư, đem lại sức sống cho những khu đô thị mới”, đại diện VNREA nói.

Nhiều chuyên gia bất động sản dự báo, thị trường địa ốc tỉnh lẻ sẽ còn phát triển mạnh hơn trong năm 2019 và các năm tiếp theo, bởi nhu cầu của thị trường đang không ngừng tăng, kèm theo kế hoạch lâu dài của doanh nghiệp địa ốc đang hướng mạnh về phân khúc này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản