Kinh doanh địa ốc chọn chiến lược ‘chậm mà chắc’
- 09/06/2014 07:49
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bất động sản qua thời cắt lỗ?
Savills: BĐS Việt Nam vừa "chạm đáy"!
Bất động sản Hà Nội: Hết thời “kho mặn, ăn dè”
 
Hồi sinh nhiều dự án “trùm mền”
Tung tin tăng giá căn hộ để hù người mua
Hàng loạt dự án chuẩn bị bung hàng

Giờ đây, chiến lược mà họ ưu tiên thực hiện là “chậm mà chắc”.

Điểm mặt những anh hào giỏi thâu tóm CEO Group đang ráo riết chuẩn bị khởi công xây dựng dự án khách sạn 406 phòng mang thương hiệu Novotel tại huyện đảo Phú Quốc. Khách sạn này là một phần trong Tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng Sonasea Villas & Resort rộng 80 ha, với tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng.

   
 

Hà Nội vẫn là địa bàn được nhiều tập đoàn địa ốc tập trung đầu tư

 

Đây không chỉ là bước đi đầu tiên của CEO Group trong kế hoạch đón đầu sự bùng nổ về du lịch của Phú Quốc, mà còn đánh dấu chiến lược mở rộng kinh doanh của một tập đoàn vốn chỉ tập trung đầu tư tại Hà Nội từ trước đến nay.

Không chỉ có CEO Group, mà một số doanh nghiệp tầm trung khác cũng đã và đang âm thầm mở rộng đầu tư để đón đầu sự phục hồi của thị trường bất động sản. Năm ngoái, FLC Group đã thâu tóm xong Dự án Khu đô thị Alaska Garden City rộng 8 ha tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và mới đây, cũng đã mua lại khu đất rộng 3.600 m2 trên đường Phạm Hùng để phát triển thành một cao ốc căn hộ 35 tầng.

FLC Group đang có tham vọng lớn, khi thâu tóm cũng như giành được giấy phép đầu tư nhiều dự án bất động sản không chỉ ở Hà Nội, mà còn ở một số tỉnh khác, như Thanh Hóa và Vĩnh Phúc.

Mới đây, FLC đã khởi công xây dựng sân golf 18 lỗ và khu nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn (Thanh Hóa); đồng thời, cũng nhận giấy phép đầu tư thêm các dự án mới, như FLC Hotel, FLC Villas ở tỉnh này. Tổng vốn đầu tư cho các dự án trên được FLC tiết lộ là khoảng  5.000 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp bất động sản khác cũng đang tận dụng cơ hội để chiếm lĩnh khoảng trống do những doanh nghiệp khác để lại khi rút lui khỏi lĩnh vực địa ốc. Sau khi Hoàng Anh Gia Lai tuyên bố rút vốn đầu tư khỏi lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam, Him Lam Group đã nhanh chân mua lại được dự án khu đô thị rộng hơn 30 ha tại TP.HCM mà Hoàng Anh Gia Lai đã nắm giữ nhiều năm nay.

Novaland cũng tấn công tổng lực, thâu tóm và phát triển thêm những dự án mới, như Lexington Residences, Icon 56...

Áp dụng bài “đánh chắc, ăn chắc”

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group cho biết, thị trường bất động sản ít nhiều đã có khởi sắc, nhưng vẫn còn không ít khó khăn.

“Tuy nhiên, CEO Group vẫn quyết định mở rộng đầu tư vào thời điểm này, nhưng không đầu tư ồ ạt theo kiểu “đánh nhanh, thắng nhanh” như trước đây, mà lựa chọn dự án nào chắc ăn thì mới đầu tư”, ông Bình nói.

Ngoài những dự án đã đầu tư xong hoặc gần xong, như Khu đô thị Chi Đông, Sunny Garden City và Tháp văn phòng CEO Tower, Tập đoàn này còn liên doanh đầu tư Khu phức hợp Seven Star rộng 2,2 ha tại lô đất D27, Khu đô thị Cầu Giấy (Hà Nội).

Ở Phú Quốc, ngoài Dự án Sonasea Villas & Resort, CEO Group còn sở hữu một dự án bất động sản nghỉ dưỡng và một dự án sân golf, với tổng diện tích 210 ha.

Ông Bình cho biết, cho dù có trong tay nhiều dự án, nhưng CEO Group cân nhắc rất kỹ nên làm dự án nào trước, tránh đầu tư dàn trải. Dự án Seven Star có vị trí rất đắc địa, nhưng chi phí đất đai và xây dựng rất lớn, nên chỉ có thể xây dựng dự án cao cấp hoặc hạng sang, mà phân khúc này lại chưa hồi phục, do đó, CEO Group chưa vội đầu tư. Trong số các dự án còn lại, chỉ có Dự án Khách sạn 4 sao Novotel ở Phú Quốc là có triển vọng kinh doanh tốt nhất, vì hiện tại, Phú Quốc đang thiếu trầm trọng khách sạn.

“Chính vì thế, Tập đoàn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án này để có thể khai trương khách sạn vào cuối năm 2015. Khách sạn không mang lại ngay doanh thu lớn, nhưng bù lại, kinh doanh lại ổn định, từ đó, tạo doanh thu thường xuyên cho Tập đoàn, trong khi các mảng kinh doanh khác đều ở thế khá bấp bênh”, ông Bình nhận định.

Chia sẻ với quan điểm không “đánh nhanh, thắng lớn” trong thời điểm này, ông Phan Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD3 cho biết, HUD3 cũng đặt trọng tâm vào việc phát triển và chào bán một dự án căn hộ mới tại bán đảo Linh Đàm (Hà Nội) trong vài tháng tới. HUD3 đã xây dựng gần xong và bán gần hết căn hộ toà nhà HUD3 Tower tại quận Hà Đông.

"Nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp không có kinh nghiệm đầu tư bất động sản, đã rút chạy hoặc đặt vấn đề hợp tác với HUD3 để phát triển dự án. Song HUD3 vẫn giữ quan điểm thận trọng trong kế hoạch mở rộng đầu tư, không đầu tư dàn trải thêm nhiều dự án, mà chỉ lựa chọn những dự án có triển vọng nhất để đầu tư”, ông Sơn nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản