Kinh doanh bất động sản: Nhà đầu tư chủ động vốn, nguồn hàng
Hà Quang - 03/03/2016 09:07
 
Nhà đầu tư bất động sản giờ đây chủ động và chuyên nghiệp trong vai trò dẫn dắt thị trường.

Tập đoàn Vingroup vừa công bố thông tin về thương vụ chuyển nhượng tòa nhà văn phòng cao 30 tầng, tổng diện tích sàn văn phòng là 64.700 m2, tại số 56 - Nguyễn Chí Thanh với mức giá 110 triệu USD. Tòa tháp với tên gọi TNR Tower là một phần trong Tổ hợp dự án Vincom Nguyễn Chí Thanh được hoàn thành giữa năm 2015. Bên mua là TNR Holdings - một thành viên của Tập đoàn Đầu tư TNG vốn được biết đến với tư cách là một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành của Việt Nam.

Liên quan đến TNR Holdings, từ giữa năm 2014, đơn vị này được giới đầu tư bất động sản biết đến với hoạt động đầu tư, quản lý và phát triển các dự án bất động sản trên khắp cả nước, với việc tập trung triển khai một số dự án như Goldmark City, Goldsilk Complex; Gold Season (Hà Nội) và The Goldview (Sài Gòn). Vượt qua những hoài nghi ban đầu, đến nay, những dự án như Goldmark City, Goldsilk Complex, TNR Tower… cho thấy thực lực của nhà đầu tư cũng như sức hút từ các sản phẩm bất động sản mà TNR Holdings mang lại là có thật.

.
Công trường dự án Goldmark City

Khác với giai đoạn 2012 trở về trước, doanh nghiệp phụ thuộc lớn vào nguồn vốn huy động từ khách hàng thì những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã không còn phụ thuộc vào nguồn vốn này. Thậm chí, nguồn vốn tín dụng ngân hàng - “linh hồn” của nhiều dự án bất động sản trước đây, nay cũng được thay thế một phần bằng trái phiếu, cổ phiếu, giúp doanh nghiệp chủ động về nguồn vốn. Việc Vingroup, Sungroup, Him Lam, Bitexco, TNG, FLC… sở hữu hàng loạt khu đất vàng tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hạ Long… đầu tư hạ tầng bài bản từ nguồn vốn doanh nghiệp tự thu xếp rồi mới bán hàng, huy động vốn của nhà đầu tư thứ cấp, cho thấy giới đầu tư bất động sản đã có bước chuyển về “chất”.

Theo TS. Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thị trường bất động sản những năm gần đây chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân trong nước. Có nhiều khu đô thị của doanh nghiệp tư nhân đã trở thành điểm sáng phát triển đô thị. Có những dự án khu vui chơi nghỉ dưỡng của doanh nghiệp tư nhân đã trở thành điểm đến của các hoạt động quốc tế. Có những dự án khu công nghiệp của tư nhân trong nước đã được triển khai, mở rộng với quy mô lớn.

“Thị trường bất động sản phát triển lên một tầm mức mới. Hệ thống ngân hàng cùng với lượng tín dụng giới hạn không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Một số chủ thể đầu tư đã vận dụng thành công các công cụ, các nguồn tài chính mới. Thị trường bất động sản bắt đầu chuyển giai đoạn sang tài chính hóa, một cấp độ phát triển mới đã bắt đầu”, TS. Trần Kim Chung nhấn mạnh.

Sau giai đoạn thị trường bất động sản khủng hoảng (2010 - 2012), các chủ đầu tư giờ đây đã thận trọng hơn rất nhiều trong các kế hoạch bán hàng. Trước khi đưa hàng ra thị trường, doanh nghiệp luôn thực hiện các chiến dịch quảng bá để thăm dò phản ứng của khách hàng và khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Chẳng hạn như Gamuda Land Việt Nam, sở hữu một trong những dự án khu đô thị quy mô nhất tại Việt Nam là Gamuda City với tổng diện tích gần 500 ha, luôn thận trọng trong các chiến dịch cung hàng ra thị trường. Tòa chung cư đầu tiên của Dự án là The One Residence được mở bán từ đầu năm 2015, gần 1 năm sau (tháng 1/2016), Gamuda Land Việt Nam mới tiếp tục giới thiệu tòa chung cư thứ 2 The Two Residence, sau khi nắm những thông tin tích cực về số lượng giao dịch từ cơ quan chức năng và các đơn vị tư vấn.

Với sự thận trọng và chuyên nghiệp của các chủ đầu tư, mặc dù lượng cung bất động sản trong năm 2015 ra thị trường là rất lớn, nhưng gần như không có tình trạng “dìm hàng” hay “thổi giá” như những năm trước đây. Theo ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), năm 2015 cả nước đã có khoảng 19.350 giao dịch địa ốc thành công, tăng gần 1,7 lần so với năm 2014. Thị trường tăng trưởng ổn định ở hầu hết các phân khúc và xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2016.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản