Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ "chạy sô" dọn nhà thuê dịp Tết
Ngân Hà - 14/02/2018 14:30
 
Giá một giờ làm ngày 28, 29 Tết tăng gấp đôi ngày thường mà vẫn không hết việc nên nhiều người tranh thủ chạy "sô" 4-5 nhà trong một ngày.
 Càng sát Tết, giá dịch vụ dọn nhà càng tăng do khan hiếm nhân lực. Ảnh: H.T
Càng sát Tết, giá dịch vụ dọn nhà càng tăng do khan hiếm nhân lực. Ảnh: H.T

Vừa dập máy sau khi liên tục phải trả lời điện thoại và tin nhắn qua Facebook, anh Trọng, nhân viên tại một trung tâm giới thiệu giúp việc ở Thanh Xuân (Hà Nội) than thở, vài ngày nay đang khó kiếm người đi làm dù đơn khách đặt tới tấp.

"Bình thường cứ có khách đăng ký tìm giúp việc theo giờ, rao trên Facebook chỉ nửa tiếng là chốt được người thì mấy hôm nay chờ nửa ngày cũng không có ai, phần lớn do các bạn sinh viên cũng về quê gần hết còn các cô giúp việc trung tuổi cũng đã về quê từ ngày 26 âm vì quê xa, muốn chuẩn bị sớm cho Tết.", anh Trọng giải thích.

Vì vậy, những giúp việc sẵn sàng về quê muộn hoặc chấp nhận ở lại cả Tết đi làm, được trả rất hậu hĩnh. Theo anh, ngày thường giá giúp việc theo giờ, có thể gồm nấu nướng, lau chùi, dọn dẹp... chỉ khoảng 40.000-50.000 đồng, những ngày cận Tết (từ 23 trở ra) tăng lên 60.000-70.000 đồng. "Riêng mấy ngày từ 27, 28 Tết, nhiều chủ nhà phải trả 80.000 đồng, thậm chí 90.000 đồng (với gia đình nhà nhiều tầng hoặc xa trung tâm), mới tìm được người đi làm", anh nói.

Chị Hằng (quê ở Yên Phong, Bắc Ninh) là một trong số những người chấp nhận ở lại Hà Nội làm thêm những ngày cuối năm để tăng thu nhập. Chị Hằng khoe, nếu tranh thủ chạy "sô", làm cả trưa và quá chiều muộn một chút như hôm 27 Tết, chị kiếm được hơn 900.000. "3 nhà trong buổi sáng ở cùng một chung cư, tôi lau dọn từ 7 rưỡi đến 12 rưỡi là xong, họ trả 70.000 đồng một giờ. Đến chiều, tôi nhận một nhà ở Minh Khai, dọn mất hơn 4 giờ đồng hồ, được trả 90.000 đồng một giờ vì nhà họ phải leo nhiều tầng và khá nhiều đồ đạc", chị Hằng kể.

Theo chị Thuỷ (đường Láng, Hà Nội), người vẫn từng thuê giúp việc theo giờ tại một ứng dụng thoả thuận giá giữa hai bên, dịp cận Tết chị liên tục phải tăng giá mới có người đi làm. "Ngày thường mình cần người chỉ cần gửi thông tin vào ứng dụng, mức giá tầm 50.000 đồng một giờ là được. Nhưng Chủ nhật vừa rồi, mình  chờ mãi không kết nối được cho tới khi tăng giá lên 70.000 đồng mới có bạn sinh viên chịu đi làm", chị Thuỷ nói.

Đại diện một trung tâm tìm giúp việc trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cũng cho biết, những ngày này người đi làm rất ít nên nếu có nhu cầu, khách hàng cần chủ động đặt sớm để các trung tâm tìm kiếm và điều phối kịp thời. "Nhưng kể cả có trả giá cao thì đến chiều 30 Tết hầu hết mọi người cũng về hết, đặc biệt là các bạn sinh viên - nguồn nhân lực chủ chốt cho dịch vụ giúp việc theo giờ hiện nay - chắc chắn không còn bám trụ lại", vị này nói.

Do đó, nếu có nhu cầu thuê giúp việc trong Tết (từ ngày mùng 1 đến mùng 5), theo các trung tâm môi giới, khách hàng phải chấp nhận mức giá cao, khoảng 600.000 - 700.000 đồng một ngày. Như vậy, nếu thuê cả 10 ngày Tết, từ 27 tháng Chạp đến hết mùng 5, giá trọn gói cũng 6-7 triệu đồng.

"Nếu đặt quá muộn, giá có thể tăng cao hơn chút. Hoặc nếu chỉ thuê 3 ngày thay vì xuyên suốt từ 30 đến mùng 5, bạn vẫn phải trả đủ các ngày bởi dẫu sao người giúp việc cũng mất cả Tết không về quê", chủ một trung tâm giúp việc cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản