Không làm sổ đỏ, nghỉ làm dự án
- 17/10/2014 13:12
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thanh tra thông tin "chạy" sổ đỏ tại Khu đô thị Mễ Trì Thượng
 
Giao dịch mua bán nhà theo cách “chẳng giống ai“
Cấp sổ đỏ trái luật chỉ bị xử phạt hành chính
Hà Nội ép tiến độ cấp sổ đỏ chỉ còn 10 ngày
Chủ đầu tư “chây ỳ” làm sổ đỏ kêu oan
Hà Nội công khai danh tính chủ đầu tư “nợ” sổ đỏ
Không giao dự án mới cho chủ đầu tư nợ sổ đỏ
  Không làm sổ đỏ, nghỉ làm dự án  
  TP.Hà Nội đề xuất nếu chủ đầu tư không làm sổ đỏ cho cư dân không được tham gia đấu thầu, đấu giá dự án phát triển nhà ở.  

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra danh sách các chủ đầu tư dự án nhà ở không nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà (sổ đỏ) cho người mua, công khai trên trang thông tin điện tử của Sở và UBND thành phố; đồng thời đề xuất quy định những trường hợp trên không được tham gia đấu thầu, đấu giá dự án phát triển nhà ở.

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố giao các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án chủ đầu tư dự án nhà ở nộp thay các khoản nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà, giải quyết các trường hợp khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nghĩa vụ tài chính. UBND quận, huyện giải quyết các trường hợp tranh chấp khiếu kiện để xét cấp sổ đỏ; trường hợp nằm trong quy hoạch, hành lang bảo vệ công trình, xét cấp sổ đỏ theo nguồn gốc đất.

Trường hợp đã có quyết định thu hồi đất nhưng dự án chậm triển khai thì thanh tra, kết luận xử lý, không đủ điều kiện triển khai dự án, gia hạn sử dụng đất thì thu hồi quyết định thu hồi đất để xét cấp sổ đỏ cho hộ dân. Thành phố cũng đồng ý cho phép Văn phòng Đăng ký đất đai đăng ký biến động quyền sử dụng đất với trường hợp do Sở Tài nguyên - Môi trường cấp sổ đỏ.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội, năm 2014 chỉ tiêu HĐND thành phố giao là cấp 40.000 GCN cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9-2014, số hồ sơ cơ quan chức năng nhận được mới đạt 62% kế hoạch (24.822 hồ sơ), trong đó đã cấp 21.000 GCN, bằng 52% kế hoạch.

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường TP.Hà Nội,nguyên nhân cơ bản của tình trạng chậm trễ trong cấp GCN cho người mua nhà ở dự án thương mại là những vướng mắc về pháp lý. Chẳng hạn dự án đã cấp GCN cho chủ đầu tư, chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng, do vậy, muốn cấp GCN cho người mua nhà phải chờ chủ đầu tư giải chấp tại ngân hàng. Hay phổ biến hơn là việc người mua nhà thực hiện chuyển nhượng lại qua nhiều chủ, không theo quy định dẫn đến việc người mua cuối không thể hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý để cấp GCN.

Qua thụ lý hồ sơ, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều trường hợp chủ đầu tư và người mua ký hợp đồng mua bán không qua sàn giao dịch theo quy định, thậm chí đã xuất cả hóa đơn tài chính… Và cuối cùng, chính các chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc hoàn thiện hồ sơ cấp GCN cho người mua nhà

Năm 2013,Bộ TNMT đã phối hợp với Bộ Xây Dựng tiến hành kiểm tra 19 dự án tại Hà Nội và TP.HCM.Tại thời điểm kiểm tra 9.150 căn hộ được thiết kế và duyệt, chủ đầu tư đã bán và bàn giao cho người mua nhà 19 dự án là 8.660 căn hộ. Tuy nhiên số hồ sơ được nộp để cấp cấp chứng nhận chỉ có 2.850 căn (chiếm 32%) và số căn hộ được cấp sổ đỏ là 2.050 căn của 8 dự án (chiếm 24%).

Được biết, thời gian tới Bộ TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Xây Dựng tiến hành kiểm tra thêm 14 dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản