Không có chuyện "mất trắng" căn hộ chung cư sau 50 năm
Minh Thư (VOV) - 01/04/2017 17:37
 
Người sở hữu chung cư hoặc sở hữu quyền sử dụng đất nằm trong dự án hoàn toàn yên tâm sử dụng lâu dài.

Thông tin mua chung cư sau 50 năm sẽ bị mất trắng xuất phát từ phản ánh của người dân về hợp đồng mua căn hộ của họ ký với chủ đầu tư có đề cập đến việc, dự án này được Nhà nước giao đất 50 năm. Ngay lập tức thông tin này khiến nhiều người đang sở hữu chung cư hoặc có ý định mua chung cư cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Ngộ nhận về thời hạn 50 năm  

Chị Thanh ở chung cư Gia Thụy (Long Biên) thắc mắc: “Những khu chung cư cũ phải phá đi xây mới người dân được bố trí tái định cư. Vậy chung cư mới chúng tôi sau 50 năm nữa có bị mất trắng?”.

Giải thích về những thắc mắc này, luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An cho rằng, đây là hiểu lầm của người dân. Trước đây, Bộ Xây dựng đã đề xuất hình thức sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn. Thế nhưng, đề xuất này không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận. Vì thế, việc người dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư cũng đồng nghĩa với việc được sở hữu lâu dài. Với các công trình khác như: Trường học, bệnh viện, văn phòng… mới có thời hạn 50 năm.

Quay trở lại thông tin dự án được giao đất 50 năm, luật sư cho biết, người sở hữu chung cư hoặc sở hữu quyền sử dụng đất nằm trong dự án hoàn toàn yên tâm sử dụng lâu dài. Bởi lẽ, trên thực tế với một dự án bất động sản đã được phê duyệt quy hoạch thì bao gồm nhiều hạng mục như: Hạ tầng, nhà chung cư, trường học, bệnh viện, hồ bơi… Có chủ đầu tư uy tín, mạnh vốn thì ồ ạt hoàn thiện hết các hạng mục. Có chủ đầu tư để tối đa hóa lợi nhuận thì lựa chọn hạng mục cần thiết để đầu tư trước. Vì thế cần phải hiểu thời hạn 50 năm là thời hạn quy định triển khai dự án. Mặt khác, Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực năm 2014 đã quy định rõ doanh nghiệp trong hay ngoài nước cũng chỉ được giao đất 50 năm là nhằm phòng ngừa việc chủ đầu tư “ngâm” đất quá lâu, gây lãng phí quỹ đất.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thị trường cũng đang xuất hiện loại hình chung cư giá rẻ có thời hạn sở hữu 50 năm, người sở hữu chung cư loại này không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Anh Thành, một khách hàng mua căn hộ tại chung cư 125 Hoàng Ngân (Hà Nội) cho biết: “Tôi mua căn hộ tại chung cư này vì giá rẻ dù chỉ được sở hữu 50 năm. Nếu tôi cho thuê nhà thì khoảng 15 năm là tôi thu hồi được vốn. Hơn nữa trong hợp đồng chủ đầu tư đã cam kết, người mua sẽ được gia hạn hợp đồng trong trường hợp dự án được gia hạn mà không phải thanh toán giá trị hợp đồng, chỉ trả các chi phí phát sinh mà chủ đầu tư phải trả cho Nhà nước liên quan đến việc gia hạn dự án”.

Không có chuyện “mất trắng” chung cư tiền tỉ sau 50 năm (Ảnh minh họa)
Không có chuyện “mất trắng” chung cư tiền tỉ sau 50 năm (Ảnh minh họa)

Người mua căn hộ không bị “mất trắng”

Ngoài thắc mắc về thời hạn sở hữu chung cư, nhiều người dân còn băn khoăn về nội dung Khoản 1, Điều 99, Luật Nhà ở năm 2014 quy định: “Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư”.

Về vấn đề này, luật sư Đinh Thùy Dung, Công ty Luật TNHH Dương Gia cho rằng, dù chung cư sở hữu lâu dài hay sở hữu có thời hạn thì khi hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật sẽ được cơ quan quản lý nhà cấp tỉnh kiểm định về chất lượng công trình. Nếu công trình còn tiếp tục được sử dụng thì được gia hạn sử dụng. Trường hợp chung cư phá đi xây mới, cả hai loại hình sở hữu đều được ưu tiên để mua căn hộ mới tại vị trí xây lại và chỉ phải trả giá trị chênh lệch của dự án.

Cũng về vấn đề này, luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An phân tích, khi chung cư thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại thì chủ sở hữu căn hộ chung cư lâu dài hay có thời hạn 50 năm đều được bố trí tái định cư. Việc bố trí tái định cư bằng nhà ở được thực hiện thông qua hợp đồng cho thuê, cho thuê mua, mua bán nhà ở ký giữa người được bố trí tái định cư với đơn vị được giao bố trí tái định cư. Trường hợp sở hữu không có nhu cầu tái định cư tại chỗ, tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương mà được bố trí nhà ở, đất ở tái định cư.

Trường hợp chủ sở hữu có nhu cầu tái định cư tại chỗ được bố trí nhà ở  mới có diện tích tối thiểu bằng hoặc lớn hơn diện tích nhà ở cũ và phải thanh toán giá trị chênh lệch. Trong thời gian chung cư được cải tạo, xây dựng, nếu Nhà nước đầu tư cải tạo thì chủ đầu tư dự án phải lo chỗ ở tạm thời hoặc thanh toán tiền để người tái định cư lo chỗ ở trong thời gian cải tạo; trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và chủ sở hữu thỏa thuận đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì các bên thỏa thuận về chỗ ở tạm thời của chủ sở hữu trong thời gian cải tạo.

Theo luật sư Bích Hảo, với những quy định của pháp luật hiện hành, quyền lợi của chủ sở hữu căn hộ chung cư đã được đảm bảo, các hộ gia đình, cá nhân có thể an tâm lựa chọn nhà chung cư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản