Không cấp sổ đỏ cho người cố tình mua nhà tại dự án sai phạm
 
Trả lời về việc cấp sổ tại dự án sai phạm, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội khẳng định dự án sai phạm đã có kết luận thanh tra, đã có khuyến cáo mà người dân cố tình mua thì không thể giải quyết.

Chiều 4/4, tại Hội nghị giao ban báo chí hàng tuần của Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường khẳng định, với các dự án đã có kết luận thanh tra, khẳng định có vi phạm mà người dân cố tình mua thì không thể giải quyết quyền lợi cấp sổ đỏ.

Thời gian qua, có nhiều thông tin về các dự án xảy ra sai phạm trên địa bàn Hà Nội như Đại Thanh... Bên cạnh việc xử lý các vi phạm này, điều người dân quan tâm là quyền lợi của người mua nhà ra sao? Liệu các căn hộ có được cấp Giấy chứng nhận?

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội cho biết "Chúng ta đã có chủ trương đặt sai phạm của chủ đầu tư sang một bên để xử lý đến cùng và đặt quyền lợi của người dân một bên để xem xét tạo điều kiện cấp sổ".

Nhiều trường hợp, người lao động tích cóp hàng chục năm mới mua được căn hộ, cơ quan quản lý mà buông người ta thì không nỡ. Do đó cần xem xét trong công bằng tương đối để đảm bảo quyền lợi của người dân.

“Việc cấp Giấy chứng nhận sẽ được thụ lý, xem xét giải quyết mà không phụ thuộc vào xử lý sai phạm của chủ đầu tư”, ông Nghĩa khẳng định.

Trước ý kiến lo ngại việc này sẽ tạo ra tiền lệ xấu, chủ đầu tư cứ vi phạm và người mua yên tâm vẫn được cấp Giấy chứng nhận, ông Nghĩa cho biết, đối với các dự án đã có kết luận thanh tra, cơ quan chức năng đã có khuyến cáo đối với người mua nhà mà vẫn cố tình mua thì cơ quan chức năng không thể chạy theo để “dán tem” cho sai phạm cả về hai phía.

Việc cấp Giấy chứng nhận sẽ được thụ lý, xem xét giải quyết mà không phụ thuộc vào xử lý sai phạm của chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cũng khuyến cáo người dân để bảo vệ quyền lợi của mình, trước khi mua nhà cần tìm hiểu rất kỹ thông tin pháp lý dự án. Với những người đã trót mua cơ quan quản lý Nhà nước vẫn xem xét, phân loại để giải quyết, nếu là đối tượng mua đi bán lại thì cần phải thận trọng. Nhưng với người mua nhà để ở, cả đời tích góp tiền bạc mua được một căn hộ thì sẽ xem xét giải quyết.

Nếu căn hộ được cấp Giấy chứng nhận mà thuộc phần vi phạm của chủ đầu tư và sau này cơ quan có thẩm quyền yêu cầu phải tháo dỡ thì các bên tự thỏa thuận giải quyết hoặc nhờ Tòa án giải quyết. Đây là tranh chấp dân sự. Còn trước mắt đảm bảo quyền lợi của người dân, cơ quan quản lý vẫn xem xét cấp Giấy chứng nhận.

Được biết, trên địa bàn Hà Nội có nhiều dự án xảy ra sai phạm, chưa đủ điều kiện pháp lý đã mở bán. Chẳng hạn Dự án Đại Thanh do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư chưa làm đầy đủ các thủ tục về đất đai, chưa nộp tiền sử đụng đất nhưng chủ đầu tư đã mở bán, thu tiền.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản