Khởi động xây dựng Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng
Trần Khoa - 29/04/2016 22:58
 
Chào mừng 41 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 27/4/2016, Tổng công ty Becamex IDC (Becamex IDC) tổ chức Lễ khởi động xây dựng và phát triển Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương). Đây là cơ sở góp phần đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Mở rộng Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng lên 3.200 ha

Khu công nghiệp - Đô thị (KCN - ĐT) Bàu Bàng hiện có diện tích khoảng 2.200 ha, trong đó công nghiệp là 1.000 ha, đô thị - dịch vụ là 1.200 ha, được thành lập theo chủ trương phát triển mở rộng vùng công nghiệp lên phía Bắc, làm hạt nhân và tiền đề kích hoạt phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của tỉnh Bình Dương. Tính đến nay, khu này đã lấp đầy 95% diện tích đất công nghiệp, thu hút được 95 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Hà Lan... với tổng vốn đăng ký lên đến 1,2 tỷ USD.

Với cơ sở hạ tầng hoàn hảo và đồng bộ, không gian xanh, hệ thống giao thông thuận lợi, KCN - ĐT Bàu Bàng đóng vai trò cửa ngõ quan trọng trong việc giao thương, nơi tiếp giáp với những cửa khẩu quan trọng và xung yếu, góp phần tạo ra động lực phát triển kinh tế không những cho Bình Dương mà cho cả khu vực miền Đông Nam Bộ và vùng Tây Nguyên rộng lớn.

Ký cam kết thành lập KCN Việt - Mỹ nằm trong Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng 3.200 ha.
Ký cam kết thành lập KCN Việt - Mỹ nằm trong Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng 3.200 ha.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và định hướng phát triển từ nay đến năm 2020, Bình Dương trở thành đô thị loại I, trực thuộc Trung ương. Vì thế, bên cạnh việc tập trung phát triển khu vực trung tâm là Thành phố mới Bình Dương, tỉnh nhận thức rằng, cũng cần đầu tư xây dựng các đô thị vệ tinh để gắn kết, phát triển hài hòa với khu đô thị trung tâm. Do đó, Bình Dương đã quyết định đầu tư mở rộng KCN - ĐT Bàu Bàng lên trên 3.200 ha.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, được sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương, Becamex IDC tiếp tục đẩy mạnh phát triển khu vực dịch vụ đô thị trung tâm huyện Bàu Bàng - thị trấn Bàu Bàng, với cốt lõi là KCN - ĐT Bàu Bàng trở thành đô thị vệ tinh của Thành phố mới Bình Dương với các định hướng sau:

Phát triển đồng bộ, hài hòa giữa công nghiệp và dịch vụ đô thị, với mục tiêu tiếp tục thu hút đầu tư các ngành công nghiệp công nghệ cao, có giá trị sản xuất lớn, ít thâm dụng lao động.

Xây dựng đồng bộ các công trình như hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, các công trình công cộng: bệnh viện, trường học, công trình văn hóa thể thao, tiện ích công cộng, gắn với các công trình thương mại - dịch vụ, nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống cho người dân.

Đặc biệt, quy hoạch xây dựng khu trung tâm hành chính tập trung trên diện tích 30 ha, với tòa nhà Trung tâm hành chính cao 8 tầng, với 20.000 m2 sàn xây dựng, nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc cho khoảng 500 cán bộ công chức. Tòa nhà sẽ bố trí các cơ quan của Huyện ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các  phòng, ban chuyên môn khác. Phần diện tích còn lại được sử dụng cho Trung tâm hội nghị triển lãm, nhà khách, nhà công vụ, quảng trường, cây xanh, mặt nước, bãi đậu xe ngoài trời... tạo nên một tổng thể hài hòa và thân thiện với môi trường.  Trung tâm hành chính Bàu Bàng sẽ là “trung tâm kiến tạo và truyền động lực”, góp phần tạo dựng bộ mặt mới trong phát triển đô thị, đồng thời giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với một nền hành chính công minh bạch và hiệu quả. Tòa nhà trung tâm hành chính đang gấp rút tiến hành thủ tục kêu gọi đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) và tiến hành khởi động trong năm nay.

Tỉnh Bình Dương cũng nhận thức rằng, muốn Bàu Bàng nói riêng và vùng công nghiệp, đô thị phía Bắc tỉnh phát triển, phải mạnh dạn đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch liên kết vùng như: tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn kéo dài lên Bàu Bàng và kết nối với đường Hồ Chí Minh, đường Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Đây là những dự án giao thông quan trọng của tỉnh, nhằm tạo thêm một điểm nhấn về kiến trúc, mở rộng liên kết vùng giữa Bình Dương, Bình Phước với TP.HCM và các tỉnh trong khu vực, tạo bộ mặt mới trong xây dựng đô thị, góp phần hoàn thiện nhanh quá trình phát triển mạnh mẽ của Bàu Bàng.

Các tuyến đường này khi hoàn thành sẽ gắn kết giao thông giữa các vùng công nghiệp, hướng tới cảng sông, cảng biển trong tỉnh, cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo thành chuỗi cung ứng logistics hậu cần công nghiệp một cách đa dạng, liên thông, tạo điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng thuận tiện, góp phần làm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh.

Ngoài ra, còn phải kể đến Dự án Nhà ở xã hội Becamex sẽ được  tiếp tục tiến hành xây dựng trong năm nay, góp phần ổn định cuộc sống cho người lao động, tạo ra sức hút lâu dài với nguồn nhân lực.

Ông Trần Thanh Liêm đề nghị Becamex IDC tiếp tục phát huy năng lực và kinh nghiệm để hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho KCN - ĐT Bàu Bàng mở rộng, có khả năng đáp ứng nhu cầu cao nhất cho nhà đầu tư. Đặc biệt, Becamex IDC cần tập trung thu hút nhiều dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ kỹ thuật hiện đại, tiên tiến, không gây ô nhiễm môi trường, góp phần mang lại nguồn thu to lớn cho ngân sách và cải thiện đời sống của nhân dân trong khu vực.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng đánh giá, KCN - ĐT Bàu Bàng sẽ mở ra vận hội mới cho quá trình phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Chủ động nắm bắt thời cơ mới

Thời gian qua, Becamex IDC và các đơn vị thành viên đã và đang xây dựng nhiều khu công nghiệp - đô thị như: Việt Nam - Singapore, Mỹ Phước, Bàu Bàng, Thành phố mới Bình Dương, Khu liên hợp công nghiệp - đô thị Becamex Bình Phước 4.600 ha… góp phần vào quá trình thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững.

PGS-TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đánh giá cao Bình Dương đã chuẩn bị mọi nguồn lực chủ động nắm bắt thởi cơ mới, nhằm đón đầu làn sóng đầu tư trên thế giới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Becamex IDC cho rằng, đây là thời điểm vàng cần phải nắm bắt cơ hội để hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, đặc biệt là với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, Việt Nam - Hàn Quốc… sẽ mở ra cho Việt Nam ngày càng nhiều cơ hội thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Becamex IDC đã khai thác quỹ đất sẵn có để mở rộng thêm 1.000 ha, nâng quy mô diện tích của KCN - ĐT Bàu Bàng lên hơn 3.200 ha, dự kiến gia tăng quy mô dân số huyện Bàu Bàng lên 200.000 người, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu nhân lực, thu hút các nhà đầu tư một cách mạnh mẽ, bền vững.

Ngay tại buổi lễ khởi động này, Becamex IDC đã ký kết các biên bản ghi nhớ với nhiều nhà đầu tư, đối tác đầu tư vào KCN Bàu Bàng mở rộng. Cụ thể, Becamex IDC đã ký ghi nhớ với Công ty TPP Invest LLC (Mỹ) để thành lập một khu công nghiệp Việt - Mỹ trên diện tích 200 ha, nhằm thu hút các nhà đầu tư Mỹ và châu Á.

TPP Invest là một công ty trách nhiệm hữu hạn có trụ sở tại TP. Chicago (bang Illinois, Hoa Kỳ). Công ty tập trung vào các hoạt động phát triển kinh tế, đầu tư bất động sản xuyên quốc gia và tập trung vào việc mua lại, quản lý, quy hoạch và phát triển các dự án có vị trí chiến lược tại Việt Nam. Chủ tịch công ty là một chuyên gia hàng đầu tại châu Á, với uy tín được thừa nhận tầm quốc tế và tầm quan hệ rộng rãi với trên 10.000 giám đốc điều hành và chuyên gia tại Hoa Kỳ và châu Á, cũng như đã có kinh nghiệm xúc tiến và hỗ trợ cho nhiều dự án đầu tư trực tiếp từ Mỹ và Mexico vào châu Á.

Ông Siva Yam, Chủ tịch và Tổng giám đốc Công ty TPP Investment LLC và là Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, rất vui mừng cho biết, việc xúc tiến đầu tư KCN Việt - Mỹ rất thuận lợi và sẽ triển khai xây dựng để nhanh chóng bàn giao cho các đối tác như  Công ty Advanced Rubber, Công ty TNHH Tiong Liong Holdings (Cayman)… sớm đi vào hoạt động.

Becamex IDC cũng hợp tác với Công ty DDK Việt Nam, phát triển một chuyên khu ngành xe đạp và linh kiện xe đạp, với diện tích giai đoạn I là 80 ha tại KCN - ĐT Bàu Bàng. Ông Tsai Wen-Jui, Tổng giám đốc Công ty DDK Việt Nam cho biết, dự án này đã được nhiều nhà đầu tư trong ngành  đánh giá cao. Đến nay, đã có 80% diện tích chuyên khu này đã được đăng ký.

Ngày 27/4/2016, Becamex IDC và Công ty DDK Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ về việc đầu tư vào chuyên khu DDK Việt Nam, với một số nhà đầu tư tiêu biểu đầu tiên như: Công ty Asama Yuh Jiun Intl VN, Công ty TNHH Quốc tế Di Hưng (Gold Well), Công ty TNHH T-Star Engineering, Công ty TNHH Quốc tế Profit Forest, Công ty TNHH New Concept Int’l và Công ty Juang Jia. Nhân dịp này, UBND tỉnh Bình Dương cũng trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Đại Hào, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển DDK Việt Nam, Công ty TNHH Samho, Công ty TNHH Live Outdoor đầu tư vào KCN Bàu Bàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản