Khởi công dự án đập dâng sông Trà Khúc Quảng Ngãi
Hà Minh - 02/07/2019 15:42
 
Đây là công trình giao thông kết hợp thủy lợi và quy hoạch đô thị được khởi công chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi (7/1989-7/2019)

 Chiều 2/7, tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức Lễ khởi công dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc. Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1509/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán tại Quyết định số 682/QĐ-UBND ngày 17/5/2019.

Đại diện Chủ đầu tư, ông Hà Hoàng Việt Phương, giám đốc Sở GTVT thông tin khái quát về mục tiêu, các thông số kĩ thuật và các bước phê duyệt đúng quy trình, đủ thủ tục đầu tư của Dự án.
Đại diện Chủ đầu tư, ông Hà Hoàng Việt Phương, giám đốc Sở GTVT thông tin khái quát về mục tiêu, các thông số kĩ thuật và các bước phê duyệt đúng quy trình, đủ thủ tục đầu tư của dự án.

Quy mô dự án bao gồm cống ngăn sông gồm 19 khoang với tổng bề rộng là 718,2m (bờ Nam 11 khoang, bờ Bắc 08 khoang), mỗi khoang rộng 37,8m; có cửa van phẳng vận hành lên xuống bằng hệ thống xi lanh thủy lực, được điều khiển tự động bằng thiết bị hiện đại; hệ thống cửa van được điều khiển đóng mở theo từng điệu kiện thực tế và có thực hiện chức năng xả đáy. 

Tràn mặt được thiết kế theo kiểu tràn Piano, gồm 04 khoang tràn, bố trí ở hai bên bờ của 02 đoạn đập (mỗi đoạn đập dâng có 02 khoang tràn) với tổng bề rộng các khoang tràn là 143,8m, trong đó 03 khoang tràn có bề rộng 37,2m và 01 khoang tràn có bề rộng 32,2m.

Phối cảnh đập dâng song Trà Khúc
Phối cảnh đập dâng song Trà Khúc

Thiết kế đường cá đi rộng 5,0m để cho các loài cá trên sông có thể di chuyển từ thượng lưu xuống hạ lưu đập và ngược lại. Nhà quản lý bố trí ở hạ lưu đảo Ngọc với tổng diện tích khu quản lý 2.145m2. Cầu và đường giao thông với tổng chiều dài là 1.396 m, trong đó phần cầu giao thông dài 974,2m (bờ Nam dài 549,80m, bờ Bắc dài 424,40m), bề rộng mặt cầu 12,0m. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.498 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án: Năm 2018 - 2021. Tổng diện tích đất để xây dựng dự án khoảng 38,60 ha.

Nghi thức khởi công
Nghi thức khởi công

Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi; dự án được đầu tư kết hợp nhiều mục tiêu, vừa giữ nước tạo mực nước dâng hợp lý, cải thiện môi trường khí hậu, tạo cảnh quan đô thị cho thành phố Quảng Ngãi, vừa là cầu nối giao thông giữa đảo Ngọc với đôi bờ sông...

Công trình được thiết kế lấy ý tưởng từ bờ xe nước sông Trà Khúc, một biểu tượng không thể phai mờ của người dân Quảng Ngãi nên đây sẽ là công trình mang điểm nhấn kiến trúc độc đáo, tạo ra diện dạo mới cho thành phố Quảng Ngãi, góp phần quan trọng cho việc mở rộng, phát triển không gian đô thị thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong thời gian đến.

Các phương tiện, thiết bị chuẩn bị triển khai thi công thực địa
Các phương tiện, thiết bị chuẩn bị triển khai thi công thực địa

Do đó, ngay sau khi nhận nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Chủ đầu tư đã chủ động xây dựng kế hoạch và tích cực tổ chức triển khai thực hiện dự án với tinh thần hết sức nghiêm túc, đồng thời cầu thị lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, các nhà khoa học, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan ở các bước của dự án. Với tinh thần đó, đến nay Chủ đầu tư đã hoàn thành các thủ tục đầu tư, cũng như hoàn thành việc lựa chọn đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát và đã bàn giao mặt bằng đủ điều kiện để triển khai thi công công trình.

Bãi lau sậy, doi đất nhô ra giữa sông Trà Khúc đang được kỳ vọng là đô thị Đảo Ngọc khi có Dự án đập dâng
Bãi lau sậy, doi đất nhô ra giữa sông Trà Khúc đang được kỳ vọng là đô thị Đảo Ngọc khi có dự án đập dâng

Đây là công trình thứ 3 do Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư được Bộ Xây dựng cho phép áp dụng thí điểm mô hình thông tin công trình (BIM) theo Đề án của Chính phủ. Do đó, để đảm bảo hoàn thành dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc theo đúng tiến độ, đạt chất lượng, mỹ thuật đề ra, với trách nhiệm là Chủ đầu tư Dự án, ông Hà Hoàng Việt Phương yêu cầu các đơn vị khẩn trương phối hợp với Tư vấn giám sát, cán bộ quản lý dự án xây dựng kế hoạch thi công tổng thể và chi tiết để trình Chủ đầu tư phê duyệt, làm cơ sở triển khai thực hiện công trình theo đúng kế hoạch đề ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản