Khánh Hòa hướng đến trung tâm đô thị du lịch quốc gia
Hương Việt - 15/06/2019 20:34
 
Năm Du lịch quốc gia 2019 được tỉnh Khánh Hòa đăng cai. Đây là cơ hội để địa phương vùng Duyên hải Nam Trung bộ này cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông nhằm đón thêm khách du lịch trong nước và quốc tế.
Năm du lịch Quốc gia 2019 được tổ chức tại Khánh Hòa, là cơ hội để địa phương cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng. Trong ảnh: Một góc TP. Nha Trang.
Năm du lịch Quốc gia 2019 được tổ chức tại Khánh Hòa, là cơ hội để địa phương cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng. Trong ảnh: Một góc TP. Nha Trang.

Lan tỏa thương hiệu “đại sứ du lịch”

Khánh Hòa được thiên nhiên ưu đã với những bãi biển đẹp và sở hữu 3 vịnh lớn là Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong, cùng gần 200 đảo lớn nhỏ. Bên cạnh vịnh Nha Trang được bình chọn là một trong những vịnh có cảnh quan đẹp nhất thế giới, thì Cam Ranh và Vân Phong cũng là những địa điểm hấp dẫn khách du lịch.

Với lợi thế có 300 ngày nắng trong năm, Khánh Hòa có tiềm năng thu hút khách du lịch cả 4 mùa. Không chỉ là điểm đến hấp dẫn du khách, Khánh Hòa còn là nơi được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện như: Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2019, Hoa hậu Du lịch ASEAN 2019; Liên hoan du lịch biển “Symphony of the sea 2019”.

Năm Du lịch quốc gia 2019 đã lựa chọn TP. Nha Trang của tỉnh Khánh Hòa trở thành đại sứ du lịch. Cùng với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn trong chuỗi sự kiện, đây chính là cơ hội để tỉnh Khánh Hòa nói riêng và các địa phương có tiềm năng du lịch nói chung tăng cường quảng bá là một điểm đến hấp dẫn.

Bên cạnh đó, Năm Du lịch quốc gia 2019 cũng giúp các doanh nghiệp trong nước đồng hành cùng địa phương để tư vấn cũng như cung cấp giải pháp xây dựng một hệ sinh thái du lịch bền vững.

Theo thống kê, trong năm 2018, Khánh Hòa đón hơn 6,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế chiếm hơn 2,8 triệu lượt, doanh thu đạt 20.500 tỷ đồng. Tại đây có 690 cơ sở lưu trú, trong đó trên 60% phòng khách sạn từ 3 đến 5 sao, cùng với đó, nhiều khu biệt thự nghỉ dưỡng, condotel đẳng cấp quốc tế được xây dựng bên những bãi biển thơ mộng. Với tiềm năng phát triển du lịch, bên cạnh nhiều khu nghỉ dưỡng được xây dựng tại bãi biển Nha Trang, tại các địa điểm du lịch hấp dẫn khác của Khánh Hòa cũng thu hút đầu tư của nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng.

Năm Du lịch quốc gia 2019 với chủ đề “Nha Trang - Sắc màu của biển” là cơ hội lớn để Khánh Hòa tạo cho mình một vị thế mới, với sự đầu tư đồng bộ về hệ thống hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và mở rộng các hoạt động vui chơi giải trí, góp phần giúp tỉnh ghi dấu trên bản đồ du lịch thế giới.

“Nam châm” hút khách du lịch liên vùng

Tại Hội thảo “Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia” được tổ chức tại TP. Nha Trang cuối năm 2018, các chuyên gia du lịch đều đánh giá rất cao tiềm năng du lịch Khánh Hòa, mà điểm nhấn là thành phố biển Nha Trang, cũng như vai trò đầu tàu của Khánh Hòa trong việc phát triển tam giác du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận.

TS. Trần Du Lịch - Trưởng nhóm tư vấn hợp tác phát triển vùng Duyên hải miền Trung đề nghị: “Cần phải gắn kết sản phẩm du lịch của Khánh Hòa với Lâm Đồng, Ninh Thuận, bởi đây là những sản phẩm có tính khác biệt, bổ trợ cho nhau. Đồng thời, cần thay đổi chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch, trong đó Nha Trang - Khánh Hòa nên được giới thiệu như điểm đến chung của khu vực, là nam châm để thu hút khách du lịch của 3 tỉnh”.

Trong khi đó, một số chuyên gia đề nghị ngành Du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận cần nghiên cứu cho ra slogan quảng bá du lịch chung cho 3 địa phương; xây dựng những tour tuyến du lịch đặc trưng nhất để giới thiệu với du khách quốc tế. Bên cạnh đó, 3 tỉnh này cần tăng cường phối hợp trong việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường hơn nữa việc liên kết thông tin du lịch, phải thiết lập đường dây nóng để thông tin về tình hình tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt vốn hay sạt lở về mùa mưa…

Trong dự thảo nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch cục bộ TP. Nha Trang, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đề xuất 13 khu vực điều chỉnh cục bộ nằm trong “khu vực đô thị ưu tiên phát triển du lịch” rộng hơn 2.700 ha. Có 4 khu vực điều chỉnh sẽ không tăng chiều cao xây dựng, mà cần quản lý chặt chẽ vì liên quan đến danh thắng, gồm: Tháp Bà Ponagar, lầu Bảo Đại, đồi Trại Thủy, nhà thờ Núi.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc - quy hoạch đã nhất trí rằng, việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết, nhưng cần hoàn thiện hơn để phát triển Nha Trang thành đô thị du lịch biển mang tầm cỡ quốc tế.

“Nhìn từ biển vào thì Nha Trang chỉ có trên 10 công trình cao ốc ở một dải bờ biển dài. So với các thành phố khác trên thế giới thì Nha Trang còn nghèo, chưa xứng tầm phát triển”, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nói.

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch biển đảo to lớn, lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà đã đẩy mạnh các chủ trương chính sách nhằm phát triển du lịch của tỉnh như: xây dựng hệ thống giao thông hiện đại về đường sắt, đường bộ, hàng không, mở các tuyến đường cao tốc; thực hiện các chính sách hướng đến phát triển du lịch, đăng cai tổ chức nhiều sự kiện quốc tế và trong nước quan trọng tại Nha Trang; khôi phục và bảo tồn những giá trị văn hoá, các lễ hội nhằm thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Nha Trang.

Đến nay, Nha Trang là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển trong nước và quốc tế.

Năm Du lịch quốc gia 2019 diễn ra hơn 100 sự kiện

Năm Du lịch quốc gia 2019 với chủ đề “Nha Trang - Sắc màu của biển” diễn ra trên 100 sự kiện, trong đó có 13 sự kiện do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức, 61 sự kiện do tỉnh Khánh Hòa tổ chức và 35 sự kiện hưởng ứng của 14 tỉnh, thành phố trong cả nước liên kết tổ chức.

Các sự kiện tại Năm Du lịch quốc gia 2019 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì diễn ra dày đặc trong tháng 6 như hoạt động sáng tác giao lưu nghệ sĩ nhiếp ảnh do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức. Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức. Triển lãm Di sản Văn hóa, Du lịch biển đảo Việt Nam do Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tổ chức…

Ngoài ra, Chương trình nghệ thuật Biển đảo quê hương do các đoàn nghệ thuật từ các tỉnh, thành phố biểu diễn tại sân khấu Quảng trường 2/4 (kết hợp với Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại) với nhiều tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, con người, biển đảo Việt Nam.

Với việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2019, Khánh Hòa đã từng bước hiện thực hóa chủ trương đưa tỉnh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, với những sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản