Khánh Hòa: Dự án bất động sản ảo tái diễn, người mua “mắc cạn”
Việt Hương - 23/04/2020 17:10
 
Việc tái diễn tình trạng phân lô bán nền, tự ý đặt tên dự án và rao bán tràn lan lại tái diễn một số địa phương thuộc tỉnh Khánh Hòa đã khiến không chỉ người dân mà cả những người đầu tư từ tỉnh khác đến rơi vào thế “mắc cạn” tại dự án không có thật (ảo).

Tái diễn dự án ảo

Sau thời gian tạm lắng tại các địa bàn thuộc TP Nha Trang, thị xã Ninh Hòa trong thời gian qua thì, hiện nay, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) lại rộ lên tình trạng rao bán các dự án ảo. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mua.

hàng loạt thông tin về một Dự án khu dân cư mới tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa được đăng tải rầm rộ
Hàng loạt thông tin về một số dự án khu dân cư mới tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa được những kẻ xấu vẽ ra trên giấy, đăng tải rầm rộ trong thời gian qua.

Những ngày gần đây, hàng loạt thông tin về một dự án khu dân cư mới tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa được đăng tải rầm rộ. Theo quảng cáo, khu này có 60 lô có diện tích từ 70 – 150 m2, và sẽ tạo nên một cơn sốt đất mới tại Diên Hòa. Hiện đang được một sàn giao dịch bất động sản ở Nha Trang đang phân phối độc quyền.

Theo nhân viên môi giới, khu vực đang rao bán là đất nền thổ cư, được chia thành 3 khu gồm: khu “Diên Hòa A”, “Diên Hòa B” và Diên Hòa C”. Hiện hơn 90 lô tại khu Diên Hòa C đã được bán hết, khu Diên Hòa B đang chào bán còn khu Diên Hòa A chưa bán.

Theo đó, tìm hiểu trên các trang mạng, xuất hiện trở lại một dự án không có thật mang tên Diên Hòa B. Các trang này giới thiệu dự án với những lời có cánh như: sở hữu đất vàng ngay hôm nay trước khi Khánh Hòa trở thành thành phố Trung ương, Diên Khánh thành đô thị loại IV. Dự án chỉ cách Khu công nghiệp Sông Cầu 8km, Khu công nghiệp Diên Thọ 2km, Quốc lộ 27C Đà Lạt 150m, trung tâm TP. Nha Trang 15km, gần cao tốc Bắc Nam sắp triển khai 1km…; hạ tầng điện, đường, cây xanh đã hoàn thiện; pháp lý hoàn chỉnh: sổ mới thổ cư 100%; một suất đầu tư chỉ 5,2 triệu đồng/m2; mua số lượng lớn được hưởng ưu đãi và quà tặng hấp dẫn...

Theo lãnh đạo UBND xã Diên Hòa (huyện Diên Khánh), toàn bộ 3 khu đất kể trên là có diện tích khoảng 14.000 m2. Đến nay tại khu vực này địa phương chỉ duyệt 4 hồ sơ (4 thửa, gần 2.000 m2) để chuyển đổi lên đất ở, phần lớn diện tích còn lại vẫn là đất trồng cây lâu năm.

Ông Võ Thành Nhân, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, xác nhận trên địa bàn huyện gần đây xuất hiện nhiều dự án không có thật và một số chủ đất phân lô bán nền trái quy định pháp luật. "Các dự án tự chia lô bán nền ở Diên Hòa đều chưa đủ điều kiện để lên thổ cư. Còn dự án ở xã Diên Đồng khi chúng tôi đi kiểm tra thực địa, chỉ là bãi mía, gần sông Cái. Hoàn toàn không có thật, do đó chúng tôi đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông có biện pháp cảnh báo cho người dân", ông Võ Thành Nhân thông tin.

Liên quan cái gọi là dự án Diên Hòa B, ông Hoàng Kiều Hưng, Chủ tịch UBND xã Diên Hòa cho biết, tại Diên Hòa không có dự án khu dân cư nào và cũng chẳng có nơi nào gọi là Diên Hòa B. Thực chất của tình trạng này là do một số nhà đầu tư mua lại đất chuyển nhượng của một số người dân trong xã rồi đưa lên trang mạng để bán và gọi là dự án để thu hút khách. Xã đã kiến nghị ngành chức năng gỡ các trang này.

Tương tự tại xã Suối Hiệp, dự án mang tên Phú Hậu cũng được lãnh đạo xã này cũng khẳng định không có dự án dân cư nào triển khai trên địa bàn.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh, khuyến cáo trên địa bàn huyện không có dự án nào tên là Diên Hòa B, đó chỉ là cách tung tin để câu khách của các nhà môi giới bất động sản. Đất rao bán của cái gọi là Diên Hòa B đã được chuyển mục đích sang thổ cư từ năm trước, nên việc xây dựng nhà là quyền của người dân. Tuy nhiên, người dân khi mua các bất động sản trên mạng cần tìm hiểu kỹ trước khi mua để tránh tiền mất tật mang”, ông Nhân khuyến cáo.

“Mắc cạn” tại dự án ảo

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên diễn ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan tại Khánh Hòa. Trước đó, ở 2 dự án bán đất nền tại xã Phước Đồng (TP. Nha Trang), hàng trăm nhà đầu tư đã “mắc cạn”.

tại Dự án Khu dân cư (KDC) Happy Plaza.
Khu đất rừng phòng hộ được nhà nước giao cho nhân dân quản lý lại được dựng cái tên dự án Khu dân cư Happy Plaza khiến một số người mua bị "mắc cạn" khi đã mua nhầm dự án không có thật. Ảnh VK

Theo đó, nhiều tháng nay, ông Nguyễn Văn Ba (TP. Nha Trang) đã đệ đơn khắp các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa để cầu cứu vì cho rằng bị Công ty Cổ phần Bất động sản HLC Group (TP. Hồ Chí Minh) lừa đảo. Phản ánh từ ông Nguyễn Văn Ba (TP. Nha Trang), vào khoảng tháng 4/2019 đã đến văn phòng đại diện ở Nha Trang của Công ty Cổ phần Bất động sản HLC Group làm thỏa thuận đặt cọc mua lô đất LK10 rộng 67m2 với giá 636,5 triệu đồng tại dự án Khu dân cư (KDC) Happy Plaza.

Trong bản thỏa thuận đặt cọc với ông Nguyễn Văn Ba, Công ty Cổ phần Bất động sản HLC Group yêu cầu khách hàng thực hiện tiến độ thanh toán tiền chuyển nhượng lô đất thành 6 đợt. Đồng thời, cam kết sau 3 - 4 tháng kể từ khi khách hàng đặt cọc sẽ làm xong mặt bằng và ký hợp đồng chuyển nhượng chính thức tại cơ quan công chứng. Tuy nhiên, sau khi đã 3 lần thanh toán đúng thời hạn hơn 445,5 triệu đồng, tương đương 80% giá trị lô đất, nhưng đến nay, ông ba không được giao đất và cũng không lấy lại được tiền.

Không chỉ ông Ba, mà nhiều nhà đầu tư khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, thửa đất của công ty HLC Group hiện tại vẫn là đất rừng sản xuất chưa được chuyển mục đích sử dụng đất. Trong gần 3.000m2 thì chỉ có khoảng 800m2 đất trồng cây lâu năm gần với đường bê tông liên thôn là phù hợp quy hoạch khu dân cư; phần lớn diện tích còn lại là quả đồi, trong đó có diện tích chồng lấn với đất đài liệt sĩ do địa phương quản lý. “Và thực tế hơn là không có dự án KDC Happy Plaza nào ở khu đất này cả, dự án là do công ty họ tự vẽ ra”, một lãnh đạo xã Phước Đồng cho biết.

Ông Trần Nam Bình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho rằng tình trạng phân lô bán nền không đúng thực tế, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để bán các sản phẩm bất động sản không đúng quy định sẽ gây méo mó, mất uy tín thị trường bất động sản, gây rủi ro cho người mua để ở.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần ra văn bản chỉ đạo các địa phương về việc tăng cường kiểm tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô chuyển quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật hoặc làm đường trái phép trên đất trồng cây…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản