Khách mua condotel "nhấp nhổm" chờ chính danh
Hà Quang - 20/12/2017 10:07
 
Con số cam kết lợi nhuận từ chủ đầu tư có thể khiến khách hàng yên tâm lúc ban đầu, nhưng khi dự án condotel đi vào vận hành, cả khách hàng và chủ đầu tư đều phải đối mặt với “đứa con” mà pháp luật chưa thừa nhận.

Khúc mắc vấn đề pháp lý cho sản phẩm condotel

Kiến nghị gửi cơ quan chức năng của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM  (HoREA) về việc công nhận quyền sở hữu cho người mua sản phẩm căn hộ - khách sạn (condotel) đã rơi vào im lặng gần 1 năm nay.

Theo luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), vấn đề này là dễ hiểu, bởi để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho sản phẩm condotel, Quốc hội phải tiến hành sửa đổi nhiều luật, như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản…

.
.

Luật sư Ứng cho rằng, việc các chủ đầu tư giới thiệu đến khách hàng sản phẩm condotel có chức năng như nhà ở là không chính xác. Việc căn hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà phụ thuộc vào nguồn gốc đất dự án là đất ở hay đất thương mại - dịch vụ. “Phần lớn đất xây dựng condotel là đất thương mại, dịch vụ, chứ không phải là đất ở”, luật sư Ứng nói.

Vấn đề pháp lý cho sản phẩm condotel được nhiều người nhắc đến khi hàng chục khách hàng mua căn hộ tại Dự án Bavico International Hotel Nha Trang vừa gửi đơn tố cáo Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt (Công ty Bạch Việt) và tiến hành niêm phong căn hộ với lý do chủ đầu tư vi phạm cam kết phân chia lợi nhuận với khách hàng.

Ban đầu, Công ty Bạch Việt cam kết sẽ chia lợi nhuận cho khách hàng 15% trên giá trị căn hộ trong 12 tháng đầu tiên. Từ tháng 13 trở đi, chủ căn hộ được hưởng lợi nhuận ít nhất bằng 15% giá trị căn hộ/năm. Tuy nhiên, đến nay, khi Dự án đưa vào khai thác, chủ đầu tư đã không thực hiện lời hứa, không trả bất cứ khoản tiền nào cho khách mua condotel. Trong khi đó, khách hàng muốn vào ở tại Dự án cũng không được, vì không thể đăng ký hộ khẩu thường trú do căn hộ đó không phải là nhà ở, mà là khách sạn.

Ông Nguyễn Hoạt, Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa) cho biết, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đã cố tình không nói cho người mua biết những hạn chế trong việc quản lý, sử dụng căn hộ condotel.

“Với dự án bất động sản dịch vụ du lịch, chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý, vận hành hoặc giao một doanh nghiệp có đủ năng lực để quản lý, vận hành. Tức là, người mua căn hộ du lịch không được phép tự ý ra vào căn hộ đó, mà phải ‘check in’, ‘check out’ như vào khách sạn”, ông Hoạt nói.

Tác động của vụ kiện Bavico International Hotel Nha Trang

Câu chuyện của Bavico International Hotel Nha Trang sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình hình giao dịch của loại hình bất động sản này thời gian tới? Liên quan vấn đề này, bà Phan Thị Khánh Ngọc, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH thương mại và Đầu tư Nha Trang Real nhận định, tác động là có, nhưng không lớn.

Bà Ngọc cho rằng, trong một thị trường condotel rộng lớn, với hàng chục ngàn căn hộ tại Nha Trang, các chủ đầu tư sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút khách hàng. Qua bài học của Bavico International Hotel Nha Trang, người mua sẽ so sánh, kiểm chứng để chọn lựa những sản phẩm tốt. “Thời gian qua, giao dịch condotel tại nhiều dự án của các chủ đầu tư có danh tiếng vẫn ổn định”, bà Ngọc cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Midland thì cho rằng, câu chuyện của Bavico International Hotel Nha Trang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong thời gian trước mắt, khiến khách hàng, nhà đầu tư có ý định đầu tư vào sản phẩm này phải cân nhắc kỹ. Tuy nhiên, cũng theo ông Công, nhìn ở góc độ khác, việc này lại có ý nghĩa tích cực, khiến cơ quan quản lý phải tính đến việc giải quyết vấn đề pháp lý cho sản phẩm condotel. Đồng thời, việc này cũng khiến các chủ đầu tư sẽ phải minh bạch thông tin với khách hàng, chỉ rõ nhưng ưu, nhược điểm của sản phẩm để nhà đầu tư quyết định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản