Khách hàng đổ tiền vào Địa ốc An Khang có được hoàn trả?
- 03/03/2014 08:50
 
Dù có hy vọng được hoàn lại tiền góp vốn vào Dự án Metropolitan (phường 11, TP. Vũng Tàu), nhưng khách hàng cũng bị thiệt hại khi để một khoản tiền lớn “chết” trong một thời gian dài và chưa biết đến khi nào mới có thể thu về được. Novaland đầu tư 3.000 tỷ đồng cung cấp 2.000 căn hộ tại TP.HCM
TIN LIÊN QUAN

Chỉ đến khi Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (Bộ Công an) thực hiện lệnh khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Ngô Minh Phượng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc An Khang (Công ty An Khang) và những người có liên quan để điều tra làm rõ các sai phạm trong quá trình triển khai Dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Metropolitan, nhiều khách hàng góp vốn vào Dự án Metropolitan mới giật mình vì đã bị lừa dễ dàng đến thế.

   
     

Thực tế, nhiều người gần như đã đặt trọn niềm tin vào dự án này, bởi sau khi được UBND TP. Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết Dự án Metropolitan tỷ lệ 1/500, với quy mô 43 ha, tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, ngày 15/1/2011, Công ty An Khang - chủ đầu tư dự án - đã tổ chức lễ khởi công dự án, với sự chứng kiến của nhiều quan chức địa phương.

Đặc biệt, khi Dự án khu nhà ở Khang Linh, một dự án của Công ty TNHH Khang Linh, được điều hành bởi bà Ngô Minh Phượng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Khang, đã giao nền nhà cho khách hàng, không ai tỏ ra nghi ngờ về khả năng triển khai dự án của một đại gia địa ốc được đồn thổi là rất giàu có và quan hệ rộng rãi này.

Cho đến thời điểm hiện nay, tại khu vực dự án, Công ty An Khang mới hoàn thành những công việc tối thiểu như rà phá bom mìn, khảo sát địa chất, san lấp khoảng 20 ha mặt bằng, xây dựng văn phòng giao dịch mua bán nhà đất và 1 căn nhà mẫu. Trong khi đó, theo Quyết định số 278/QĐ-UBND ngày 14/1/2011 của UBND TP. Vũng Tàu về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Metropolitan, thì chủ đầu tư phải hoàn thành xây dựng hạ tầng và các khu nhà ở từ cuối năm 2012.

Điều đáng nói là, để có tiền thực hiện Dự án Metropolitan, Công ty An Khang đã tiến hành huy động vốn của khách hàng, vi phạm quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. Tính đến đầu năm 2014, cơ quan chức năng xác định, Công ty An Khang đã ký hợp đồng nhận góp vốn với khoảng 290 khách hàng và đối tác, với tổng số tiền khoảng 390 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty đã sử dụng vốn không đúng mục đích huy động.

Ngoài ra, trong đợt thanh tra năm 2013 vừa qua, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, Công ty An Khang chưa xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp đối với toàn bộ diện tích đất của dự án. Công ty An Khang chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận chủ đầu tư dự án theo quy định tại Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ.

Với những sai phạm nêu trên, căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng và các quy định hiện hành của Nhà nước, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản tạm đình chỉ mọi hoạt động giao dịch huy động vốn của Công ty An Khang đối với Dự án Metropolitan và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về huy động vốn.

Trước tình hình này, nhiều khách hàng đã góp vốn đầu tư Dự án Metropolitan hoang mang, lo lắng sẽ bị mất trắng khoản tiền lớn đã nộp cho chủ đầu tư. Trên thực tế, các hợp đồng góp vốn đều do Công ty An Khang soạn thảo, có nhiều điều khoản không rõ ràng và ưu tiên quyền cho chủ đầu tư; người góp vốn phải nộp tiền theo đúng thời hạn cam kết, mà không được biết tiến độ thi công dự án và mục đích sử dụng vốn. Tất cả các khách hàng đã góp 90-95% giá trị của hợp đồng, với mức giá 8,2-10 triệu đồng/m2.

Sau khi người đứng đầu Công ty An Khang bị bắt, ngày 25 và 26/2 vừa qua, hàng trăm khách hàng góp vốn tại Dự án Metropolitan đã đến trụ sở Công ty An Khang để nộp đơn tố giác công ty này cho cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng.

Hầu hết khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn với Công ty An Khang đều có nguyện vọng thanh lý hợp đồng và sớm được phía chủ đầu tư hoàn trả lại tiền đã nộp. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng hiện chưa có một thông báo nào về quyền lợi khách hàng, bởi việc điều tra, thu thập các thông tin vụ án cũng như người bị hại vẫn đang được tiến hành.

Theo phân tích của giới luật sư, về mặt pháp lý, việc Công ty An Khang huy động vốn của khách hàng và sử dụng vốn không đúng mục đích ghi trong hợp đồng là vi phạm các quy định hiện hành của Nhà nước.

Do đó, khách hàng có cơ sở nuôi hy vọng được Công ty An Khang hoàn trả tiền. Song dù Công ty An Khang có trả lại tiền, thì khách hàng cũng bị thiệt khi để một khoản tiền lớn “chết” trong một thời gian dài và chưa biết đến khi nào mới có thể thu về được.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản