Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tác động thế nào đến thị trường địa ốc châu Á - Thái Bình Dương?
Dù Trump hay Biden thắng trong cuộc bầu cử tổng thống lần này thì các nền kinh tế chủ đạo, thị trường địa ốc châu Á Thái Bình Dương cũng chịu những tác động ảnh hưởng.

Đó là nhận định từ Ban lãnh đạo bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Colliers International. 

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tác động đến doanh nghiệp

Căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ vẫn tồn tại bất kể kết quả bầu cử như thế nào, mặc dù thời gian và cường độ có thể khác nhau.

Dưới thời Trump, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể sẽ lại leo thang. Dưới thời Biden, căng thẳng có thể giảm bớt theo thời gian, vì Biden sẽ xem xét dỡ bỏ thuế quan để đổi lấy sự hợp tác về biến đổi khí hậu - một chương trình nghị sự chính sách mà Trung Quốc chia sẻ.

Tác động đến thị trường

Việc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy của các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc và Đặc khu hành chính tại Hong Kong.

Tuy nhiên, tác động hữu hình lên tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể sẽ bị hạn chế (với sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của nước này sau cuộc suy thoái Covid-19) và việc gia hạn chiến tranh thương mại sẽ ít tác động hơn đến các thị trường châu Á Thái Bình Dương khác.

Chiến thắng phía Biden có thể giúp cải thiện lòng tin dài hạn của doanh nghiệp tại các thị trường trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc.

Tác động kinh doanh

Dưới thời Trump, việc gia hạn chiến tranh thương mại có thể khuyến khích nhiều Tập đoàn đa quốc gia hạn chế mở rộng ở Trung Quốc và Đặc khu hành chính Hong Kong và chuyển một phần sang các địa điểm khác.

Trong khi đó, dưới thời Biden, sẽ có nhiều Tập đoàn đa quốc gia duy trì kinh doanh hoặc mở rộng hoạt động của họ ở Trung Quốc hơn.

Tác động kinh doanh lên tiền tệ

Chiến thắng của Trump có nhiều khả năng sẽ thúc đẩy đồng USD, hỗ trợ sức mua của các nhà đầu tư Hoa Kỳ ở châu Á Thái Bình Dương và các khu vực khác.

Ngược lại, các biện pháp kích thích tài chính có khả năng xảy ra dưới thời Biden sẽ làm giảm giá USD theo thời gian, đồng thời gây thêm áp lực lên đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Điều này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các nhà đầu tư và quỹ đầu tư bằng USD, có khả năng hạn chế hoạt động của họ đối với các tài sản có khả năng phục hồi cao hơn.

Tác động của doanh nghiệp đối với biến đổi khí hậu

Chiến thắng của Trump cũng có thể sẽ làm trì hoãn tiến trình toàn cầu đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

Ngược lại, tiến bộ về biến đổi khí hậu sẽ là một chương trình nghị sự chính sách chung giữa Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình và Hoa Kỳ dưới thời ông Biden, vì cả hai đều đề xuất các mục tiêu trung lập carbon đầy tham vọng.

Tác động lên thị trường bất động sản

Việc các Tập đoàn đa quốc gia tiếp tục áp dụng chiến lược “reshoring” hoặc “Trung Quốc + 1” sau chiến thắng của Trump sẽ thúc đẩy nhu cầu về không gian văn phòng và sở hữu bất động sản công nghiệp ở các quốc gia như: Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam và Đài Loan.

Nếu Biden thắng, nhu cầu không chỉ từ các doanh nghiệp trong nước mà cả các Tập đoàn đa quốc gia nước ngoài sẽ tiếp tục thúc đẩy việc “chiếm lĩnh” văn phòng và không gian công nghiệp ở Trung Quốc, đặc biệt là xung quanh các thành phố cấp 1. Triển vọng tại Hong Kong (Trung Quốc) cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Đặc biệt, các tác động đầu tư bất động sản của các biến động tiền tệ có khả năng xảy ra.

Cụ thể, trong khi các nhà đầu tư định cư ở Mỹ sẽ có nhiều sức mua hơn dưới thời ông Trump do đồng đô la mạnh hơn, quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ căng thẳng hơn. Với lợi nhuận, điều này có thể giúp các nhà đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ tập trung đầu tư vào các thị trường châu Á Thái Bình Dương có quan hệ chính trị chặt chẽ với Hoa Kỳ như Nhật Bản và Úc.

Trái lại, các nhà đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ sẽ có ít sức mua hơn dưới thời ông Biden do đồng đô la yếu hơn, quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể sẽ ít căng thẳng hơn. Điều này có thể thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc theo thời gian.

Dòng vốn

Dòng vốn từ Trung Quốc tích cực nhắm mục tiêu đến các thị trường châu Á Thái Bình Dương khác trong năm 2017 và đầu năm 2018 trong thời kỳ đồng Nhân dân tệ tăng giá.

Nếu chiến thắng của Biden gây thêm áp lực tăng giá đối với đồng Nhân dân tệ, dòng vốn từ Trung Quốc có khả năng sẽ bắt đầu nhắm mục tiêu trở lại các thị trường bất động sản châu Á Thái Bình Dương khác, đặc biệt là Hong Kong, hoặc cũng có thể tới các điểm đến truyền thống khác như Úc.

Các chuyên gia từ Colliers kỳ vọng, tầm quan trọng của hiệu quả năng lượng và tính bền vững sẽ tăng lên trong tất cả các khía cạnh của việc sử dụng và đầu tư bất động sản. Nếu chiến thắng ở Biden đẩy nhanh tiến độ toàn cầu về biến đổi khí hậu, động cơ khuyến khích các chủ đầu tư áp dụng các tiêu chuẩn và chứng chỉ “xanh”. Điều này có thể dẫn đến chi phí trang bị thêm trong ngắn hạn cho chủ sở hữu các tòa nhà. Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể sẽ ấn định phí bảo hiểm cho những tòa nhà có tiêu chuẩn như vậy.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản