Hơn 1000 nhà môi giới BĐS quy tụ về Đà Nẵng trong Ngày hội môi giới BĐS Việt Nam
Ngọc Tân - 26/06/2016 11:17
 
“Ngày hội Môi giới Bất động sản Việt Nam 2016” chính thức diễn ra lần đầu tiên tại TP Đà Nẵng chiều 25/6. Chương trình đã quy tụ hơn 1.000 nhà môi giới đến từ 115 sàn giao dịch, các công ty môi giới BĐS trên cả nước.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản – Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam đã được pháp luật chính thức thừa nhận và được quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006 do Quốc hội thông qua ngày 29/6/2006.

Kể từ đó đến nay, các nhà môi giới bất động sản Việt Nam đã không ngừng phát triển kể cả về số lượng và chất lượng. Tính đến nay, đã có khoảng 30.000 nhà môi giới BĐS được cấp chứng chỉ, và hàng trăm ngàn người có hoạt động nghề. Thị trường đã xuất hiện nhiều sàn giao dịch BĐS có quy mô rất lớn, từ vài trăm nhân viên đến hàng ngàn nhân viên. Trong giai đoạn khó khăn nhất của thị trường BĐS, đội ngũ các nhà môi giới BĐS Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng, góp phần không nhỏ tháo gỡ khó khăn, để thị trường BĐS ổn định, phát triển bền vững và ngày càng trở thành một chủ thể quan trọng của thị trường bất động sản Việt Nam.

Hơn 1000 nhà môi giới BĐS quy tụ về Đà Nẵng trong Ngày hội Môi giới BĐS Việt Nam 2016.
Hơn 1000 nhà môi giới BĐS quy tụ về Đà Nẵng trong Ngày hội Môi giới BĐS Việt Nam 2016.

Theo ông Hà, nguyện vọng của nhiều nhà môi giới BĐS Việt Nam thời gian qua là cộng đồng nhà môi giới BĐS phải có một ngày truyền thống nhằm tôn vinh nghề, xây dựng, phát triển nghề môi giới BĐS. BCH Hội môi giới BĐS Việt Nam đã thống nhất và được sự phê chuẩn của lãnh đạo Hiệp hội BĐS Việt Nam, chọn lấy ngày 29/6 hàng năm là ngày truyền thống của nghề môi giới BĐS Việt Nam.

“Điều này khẳng định rằng, nghề môi giới BĐS cũng bình đẳng và vinh quang như bất kỳ mọi ngành nghề lao động nào khác trong xã hội, chúng ta có ngày truyền thống để những nhà môi giới BĐS khi hành nghề có ý thức nâng cao đạo đức nghề nghiệp, bảo vệ truyền thống của nghề; để hàng năm, chúng ta tôn vinh những nhà môi giới BĐS đã có những đóng góp cho thị trường BĐS Việt Nam và cho xã hội”, ông Hà chia sẻ.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, sự kiện này đánh dấu việc lần đầu tiên sau nhiều năm hoạt động, cộng đồng môi giới BĐS đã có một ngày truyền thống chính thức và được pháp luật công nhận.

Ông Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, các số liệu thống kê cho thấy, thị trường BĐS Việt Nam tiếp tục duy trì đà hồi phục, tăng trưởng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tuy lượng giao dịch có giảm chút ít so với cùng kỳ 6 tháng năm 2015, tuy nhiên giá trị giao dịch thì cao hơn hẵn. Điều này là do nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại trung bình, giá trị thấp 6 tháng đầu năm còn rất ít. Thị trường chủ yếu còn phân khúc nhà thương mại, bao gồm giá trị lớn, quy mô lớn như dòng BĐS nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, Nha Trang… Ngoài những người mua nhà để ở, thì cuối 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 đã bắt đầu xuất hiện những giao dịch từ các nhà đầu tư, họ mua những biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự chất lượng để ở và đầu tư.

Cũng theo ông Nam, Hội môi giới BĐS, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) nên phối hợp chặt chẽ hơn với Hiệp hội BĐS Việt Nam, có những báo cáo toàn diện hơn, chuẩn xác hơn để thấy được sự tăng giảm của thị trường BĐS. Bên cạnh đó, thông qua Hiệp hội, các công ty, nhà  môi giới phải chuyển tải tới xã hội những thông tin mang tính cảnh báo kịp thời về những nguy cơ, những hướng phát triển không phù hợp.

“Nếu chúng ta tiếp tục lặp lại con đường những năm 2010 , 2011 là tập trung vào nhà ở cao cấp, giá cao, sang trọng..., chúng ta sẽ dễ bị tình trạng "bong bóng". Các nhà môi giới là người tiếp xúc trực tiếp với thị trường, với người mua nên nhiệm vụ chúng ta không chỉ bán hàng mà còn phản ánh ngược lại với các nhà phát triển BĐS những thông tin về nhu cầu, cảnh báo những nguy cơ lệch lạc về phân phối hàng hoá BĐS”, ông Nam góp ý.

Tại sự kiện, Hội Môi giới BĐS Việt Nam tổ chức trao chứng nhận cho 150 nhà môi giới bất động sản đã có các hoạt động xuất sắc trong năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản