Hoàn thành cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất trước tháng 6/2017
Thu Trang - 31/08/2016 13:13
 
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cho biết, để đẩy nhanh tiến độ việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, TP. Hà Nội đã yêu cầu việc lập hồ sơ quản lý đối với các thửa đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng phải hoàn thành từ nay đến tháng 6/2017.
1
Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 1,5 triệu thửa đất

Đến hết tháng 8/2016, Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 1,5 triệu thửa đất, căn hộ, góp phần quan trọng trong quản lý Nhà nước về đất đai. Trong đó, 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và kê khai đăng ký đã được cấp Giấy chứng nhận, đạt 90% hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các khu dân cư. Các dự án phát triển nhà ở (nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội) đã cấp được trên 137.000 căn, đạt 77%; cấp được 12.403 thửa đất do các tổ chức sử dụng, đạt 64,4%; cấp được 358 thửa đất do các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng sử dụng. Bên cạnh đó, 18 huyện, thị xã thực hiện dồn điền đổi thửa đã cấp được 215.159 Giấy chứng nhận, đạt gần 30%.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, với các trường hợp còn tồn đọng, nguyên nhân chủ yếu do không có giấy tờ hợp lệ, có nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, vi phạm pháp luật đất đai từ nhiều năm qua chưa giải quyết được… Trong đó, vi phạm chủ yếu dưới các hình thức chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép, giao đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công, mua bán “trao tay”...không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định;

Đối với các trường hợp mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở, tình trạng vi phạm pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng của chủ đầu tư chủ yếu do xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết hoặc không đúng thiết kế, giấy phép được cấp; vi phạm pháp luật đất đai như chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai, nhưng đã xây dựng và bán nhà ở; giao đất cho cơ quan, đơn vị xây dựng nhà ở nhưng đã phân chia cho cán bộ, công nhân viên tự làm nhà ở…

Chủ đầu tư sau khi hoàn thành xây dựng, bàn giao nhà ở xong đã chậm trễ trong việc nộp hồ sơ hoặc bàn giao hồ sơ cho người mua nhà để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà. Ngoài ra, còn tình trạng mua đi bán lại nhà ở mà không sử dụng tại các dự án phát triển nhà ở và người mua nhà ở không nộp đủ giấy tờ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận.

Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, TP. Hà Nội đã yêu cầu việc lập hồ sơ quản lý đối với các thửa đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng phải hoàn thành từ nay đến tháng 6/2017. Việc cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận đối với diện tích đất nông nghiệp đã thực hiện xong việc dồn điền đổi thửa thực hiện xong trong năm 2016.

Để hoàn thành được kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường TP hiện đang thực hiện công khai các thủ  tục hành chính về công tác cấp Giấy chứng nhận, cung cấp đầy đủ các mẫu đơn cấp Giấy chứng nhận; cắt giảm thành phần hồ sơ và thời gian thực hiện 50% so với quy định. Đồng thời, tăng cường cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã lập hòm thư điện tử và đường dây nóng (04.37731560, [email protected]). Trung bình mỗi ngày, Sở tiếp nhận khoảng 25 phản ánh hỏi về quy trình giải quyết hồ sơ và các vấn đề chuyên môn liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Đối với tổ chức sử dụng đất, nhiều doanh nghiệp, đơn vị sử dụng đất đã có biến động về diện tích, hình thể thửa đất ngại tiến hành công tác kê khai, lập hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất, chỉ khi có các nhu cầu liên quan đến sử dụng đất như giao dịch đảm bảo, chuyển nhượng, tách, nhập doanh nghiệp hoặc xin chuyển mục đích sử dụng đất thì mới liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường TP để được hướng dân và lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản