Hỏa trấn trong phong thủy
Là một trong ngũ hành để trấn trong phong thủy, nhưng Hỏa lại ít được đề cập hơn cả. Vì sao?
.
.

Vai trò của Hỏa trấn

Nói về trấn trong phong thủy, đương nhiên gồm đủ ngũ hành là Thổ - Kim - Thủy -Mộc - Hỏa, nhưng Hỏa trấn lại ít được nhắc đến. Hỏa là lửa, mà việc dùng lửa để trấn không thể tùy tiện, không dễ dàng bày biện, liên quan đến hỏa hoạn, nên việc sử dụng Hỏa để trấn cần hết sức cẩn trọng.

Về ngoại cục, Âm trạch chẳng bao giờ dùng Hỏa để trấn, nhưng về Dương trạch, có những nơi luôn luôn dùng đến, đó là những nơi như đền, chùa, đình… trong đó khu hóa vàng là điển hình của Hỏa trấn.

Tại gia hiện nay, với phong tục của người Việt Nam, nhà nào cũng vẫn phải có chỗ hóa vàng, mà ngay cả tòa nhà chung cư cũng xây một lò hóa vàng lớn cho cư dân, vị trí đặt lò hóa vàng được coi là Hỏa trấn.

Ngoài ra, có cái liên quan đến Hỏa trấn ngày nào chúng ta cũng dùng, đó là bếp. Do đó, chọn vị trí của bếp rất quan trọng trong phong thủy. Khi tính toán phong thủy, đầu tiên là căn cứ theo 8 hướng và cộng thêm trung cung cửu cung, mỗi phương vị đều mang một ngũ hành riêng biệt (Thủy phương Bắc; Mộc phương Đông và Đông Nam, Thổ phương Đông Bắc và Tây Nam, Hỏa phương Nam; Kim phương Tây và Tây Bắc, trung cung có ngũ hành Thổ).

Hơn nữa, còn phải tính theo 24 sơn, cũng mang tiêu chí tốt xấu và có ngũ hành riêng biệt. Còn có những kiêng kỵ khác như người có tuổi con giáp là gì thì không đặt bếp vào đúng sơn đó… Ngoài ra, vẫn phải tính toán theo 72 long để phù hợp với ngũ hành Hỏa của bếp.

Chúng ta thấy có nhiều quán ăn nhỏ, mang ngay bếp ga công nghiệp ra trước cửa nhà, theo phong thủy là đang dùng Hỏa trấn trước cửa. Cũng có những giải pháp trấn khác khi một ngôi nhà cần Hỏa trấn đằng trước mà không có cách nào để đặt những Hỏa thực, thì người ta đặt Hỏa hư. Giải pháp là đặt 1 bóng điện đỏ ở ngoài hiên, hay trước cửa treo đèn lồng đỏ…

Ở nội cục trong nhà cũng vậy, phương vị nào cần Hỏa trấn có thể đặt đèn ngủ có ánh sáng đỏ hoặc tím. Tuy nhiên, đèn ngủ cũng phải xét ngũ hành bản mệnh của từng người và 24 sơn để đặt cho chuẩn.

Hiểu về Hỏa trấn

Nói đến tác dụng của Hỏa trấn, thì không phải là giải pháp trấn giúp tăng tài vận, mà là để hóa giải những phương vị có năng lượng và khí xấu, những cái xấu được đốt đi thì không hao tổn và điều tốt được phát huy.

Thực tế thấy rằng, bếp trong nhà đặt vào đúng phương vị thì người nhà đó thích nấu và chăm chỉ làm nhiều món ngon. Về giải pháp Hỏa trấn lại có 2 mặt, một mặt như trên vừa nói, mặt khác là khi đặt sai phương vị của Hỏa, thì lại làm hao tổn nhân đinh và tiền tài. Cũng chính vì nhiều nguyên nhân như trên, nên Hỏa trấn ít được đề cập trong phong thủy và vận hành.

Trong nhà có nơi nữa liên quan đến phương vị Hỏa trấn là ban thờ, bởi ở đó thắp hương và thắp nến, hay đèn dầu. Nếu chúng ta biết đặt nơi thờ tự ở phương vị vượng khí, thì không những tốt về tài lộc, sức khỏe, mà còn rất tốt cho trí tuệ và học vấn.

Ngoài ra, khi mua đèn điện trang trí ban thờ, điển hình là đèn bông sen cũng có nhiều màu, nên cũng phải chọn màu theo ngũ hành bản mệnh tính theo đầy đủ gồm “năm, tháng, ngày, giờ”, chứ không chỉ mỗi năm sinh.

Hỏa trấn thuộc nhiều về pháp Dương, nên đôi khi cũng là một pháp để hóa giải năng lượng Âm và khí Âm không tốt. Tức trong nhà có những phương vị xấu, người ta thường xuyên lấy quả bồ kết, lá bưởi, chanh, lá tre đốt hun. Ngoài ra, quả bồ kết và cây thanh hao khi đốt hun còn có giá trị về mặt y học là diệt trùng và chữa bệnh hô hấp. Khi đốt lửa lên, năng lượng của hỏa là Dương, rất nóng làm tan khí Âm, tẩy uế.

Hiện nay, bếp từ và hồng ngoại được dùng phổ biến, nên nhiều người băn khoăn có thuộc về Hỏa hay không? Về vấn đề này, chúng ta thấy, bếp lấy nguồn từ điện và tạo ra nhiệt lượng, nên vẫn là Hỏa trấn.

Từ đó, việc đặt bếp không phải là tính theo tuổi đàn ông là chủ nhà, hay đàn bà là chủ bếp, mà hoàn toàn tính bằng phương pháp Hỏa trấn, nên những ngôi nhà đặt sai vị trí bếp, thì người chủ nhà thường không say mê việc nấu nướng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tài vận.

Như vậy, trong phong thủy Bát trạch, việc đặt theo hướng của nam gia chủ chỉ là phong thủy cơ bản ban đầu. Khi đặt bếp, chúng ta còn phải tính toán ngũ hành 8 phương, lập sơ đồ phong thủy ra xem bếp ở trong 24 sơn nào. Xem có phạm về 72 long hay phạm về tuổi gia chủ hay không.

Nguyên tắc phong thủy cơ bản khi đặt bếp trong một ngôi nhà: Không đặt dưới nhà vệ sinh, dưới giường ngủ, dưới bồn nước mái, trên bể nước và bể phốt, không đặt nhà vệ sinh trước bếp… Nếu xét về tâm linh, bếp là nơi làm việc của ngài Táo quân, đương nhiên không thể ở dưới nơi uế tạp hay bị nhìn vào nhà vệ sinh.

Đặt bếp chuẩn cần có thầy giỏi, đọc được năm thịnh suy của ngôi nhà, thịnh suy tốt xấu của mệnh số con người, sẽ cho giải pháp chuẩn, không phạm Thiên - Địa - Nhân. Bởi trong phong thủy, đặt bếp cũng như cảnh giới châm cứu trong Đông y, chứ không còn là bấm huyệt nữa.

Bàn về Hỏa trấn

Hiện nay, ở miền Trung và mền Nam có phong tục thờ các vị thần của ngũ hành, gọi là bà Hỏa, nhưng việc này cần phải lưu ý, tránh vào việc mê tín, bởi việc cúng bái, phải hiểu được nguyên lý. Khi một mảnh đất trống bắt đầu xây nhà, thì phải lễ xin quan thần linh cai quản lô đất đó, chứ không chỉ riêng ngài Táo quân.

Với quan điểm của người miền Bắc, việc thờ tự và cúng bái liên quan đến động thổ, xây nhà, nhập trạch, bao giờ cũng lễ xin vị thần cai quản đất là Thổ công và các quan khác, hay người ta có thể gọi chung là cộng đồng các quan thần linh cai quản lô đất gồm: Thổ công, Táo quân, Chúa đất, quan Thần tài, Thổ địa, Tiền chủ, Hậu chủ… Bởi có những lô đất chỉ có 1 vị cai quản, nhưng có lô đất lại có nhiều vị. Xét như trần gian có những phường chỉ có ủy ban phường là cơ quan hành chính, có phường có cả ủy ban quận, thậm chí cả ủy ban thành phố, cao hơn là cơ quan trung ương.

Ở miền Nam, người ta có quan niệm thờ ông Táo trên tủ bếp hoặc trong phòng bếp và thờ thần tài thổ địa ở tầng 1 (tầng trệt), thờ gia tiên ở tầng thượng. Như vậy, gia tiên là dân thường đường Âm lại ở nơi cao và phòng đẹp, còn quan thần linh lại ở thấp hơn, nên cũng cần suy nghĩ sao cho hợp đạo lý. Bởi nó liên quan đến Hỏa trấn cả đường Dương và đường Âm, có liên quan cả văn hóa, nên mọi người cùng đúc kết thờ tự sao cho hợp văn hóa vùng miền và lại hợp với văn hóa toàn quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản