Hỗ trợ 40.000 hộ dân miền Trung xây nhà tránh bão lụt
- 26/09/2014 14:15
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
DN ứng phó việc tấm lợp amiăng có thể gây ung thư
Hơn 7.200 hộ vay mua nhà từ gói 30.000 tỷ đồng
Bộ Xây dựng phải cắt bỏ thủ tục gây phiền cho dân

Sáng 26/9,  tại TP Hội An (Quảng Nam), Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Triển khai Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung.

   
     

Tại Hộ nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trình Đình Dũng cho rằng, khu vực duyên hải miền Trung gồm 14 tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Bình Thuận là khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, lụt.

Để giải quyết bài toán này, trước đây, Bộ Xây dựng đã đề xuất với Chính phủ cho phép triển khai giải pháp nâng cao sàn nhà ở cho người dân, với phương châm "sống chung với lũ, lụt".

Theo đó,  Quyết định số 716/QĐ-TTg ngày 14/6/2012 ra đời giúp  triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tại 7 tỉnh. “Chương trình thí điểm hỗ trợ nhà ở chống lũ, lụt cho 700 hộ gia đình đã đạt được kết quả tích cực, các hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở đã  an toàn trong mùa bão lũ năm qua, an tâm sinh sống và lao động sản xuất, đặc biệt không bị thiệt hại về người và của”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tổng kết.

Quyết định này xác định rõ đối tượng áp dụng là các hộ nghèo, là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến thời điểm Quyết định có hiệu lực tối thiểu 2 năm, chưa có nhà ở kiên cố có sàn cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 m trở lên tính từ nền nhà và không thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Đối với đối tượng nhận hỗ trợ từ Ngân sách, mức hỗ trợ là12 triệu đồng/hộ, riêng những hộ thuộc vùng khó khăn theo Quyết định số 1049/QĐ- TTg được hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ; những hộ thuộc các thôn đặc biệt khó khăn hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ. Các đối tượng vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách sẽ vay tối đa 15 triệu đồng/hộ, lãi suất vay 3%/năm; thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 5 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản