Hiệp hội bất động sản TP.HCM đề xuất gỡ khó cho doanh nghiệp
H.Tuấn (TTXVN/Vietnam+) - 18/03/2020 08:28
 
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị bổ sung doanh nghiệp bất động sản vào các đối tượng được xem xét gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế giá trị gia tăng của tháng 3-6/2020.
Hiep hoi bat dong san TP.HCM de xuat go kho cho doanh nghiep hinh anh 1
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: Thanh Vũ/TTXVN)

Chiều 17/3, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế giá trị gia tăng của tháng 3-6/2020 vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cùng đó, HoREA đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép gia hạn 5 tháng đối với tiền nợ bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp bất động sản.

HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho giãn tiến độ trả nợ vay tín dụng và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với những khoản nợ đến hạn của doanh nghiệp; trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

Hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về quy trình hành chính thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp gồm đất ở, đất nông nghiệp…; xử lý phần đất do Nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở thương mại… để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phục hồi.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường, các doanh nghiệp không tổ chức sự kiện đông người như tiếp thị, mở bán sản phẩm, động thổ, khởi công, khánh thành rầm rộ...

Doanh nghiệp hạn chế các cuộc họp không cần thiết, sử dụng phương thức hội nghị trực tuyến (online) để phòng tránh nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2; điều chỉnh quy trình sản xuất kinh doanh, cho phép một bộ phận cán bộ, nhân viên đủ điều kiện được làm việc từ xa, tại nhà, không phải đến cơ quan, nhất là lĩnh vực môi giới, tiếp thị, pháp chế, công nghệ thông tin…; có phương thức hỗ trợ đối tác thuê mặt bằng như giảm giá cho thuê, giãn tiến độ trả tiền thuê, miễn tiền thuê trong một thời gian…

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng giai đoạn thị trường trầm lắng và khó khăn hiện nay cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp bất động sản tái cấu trúc theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp lớn có thể lựa chọn phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành để ứng phó hiệu quả với biến động của thị trường. Đây cũng là cơ hội để chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản.

HoREA đề nghị các doanh nghiệp bất động sản tùy khả năng, tham gia đóng góp hưởng ứng “Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19."

Các doanh nghiệp bất động sản có cơ sở lưu trú du lịch như khách sạn, condotel... có mong muốn trở thành cơ sở lưu trú cách ly phòng dịch COVID-19 có thể đăng ký với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để làm cơ sở cách ly./.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản