Hàng chục căn biệt thự tại Dự án Khai Sơn Hill Long Biên: Hoàn thiện khi chưa có giấy phép
Nhất Nam - 02/04/2018 11:44
 
26 căn biệt thự liền kề có diện tích sàn lớn thuộc Dự án Khai Sơn Hill Long Biên chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành thi công gần xong phần thô.

Con voi chui lọt lỗ kim

Điều khiến dư luận khó hiểu là những căn biệt thự liền kề này đã hoàn thiện gần xong phần thô nhưng các cấp chính quyền sở tại “không hề hay biết”. Chỉ khi sự việc được phơi bày ra dư luận mọi chuyện mới vỡ lở.

Mặc dù không có Giấy phép xây dựng, nhưng 26 căn biệt thự đã hoàn thành phần xây thô
Mặc dù không có Giấy phép xây dựng, nhưng 26 căn biệt thự đã hoàn thành phần xây thô

Theo phản ánh của bạn đọc đến Báo Đầu tư, Dự án khu nhà ở thấp tầng TT1 - Biệt thự Khai Sơn Hill (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) do chủ đầu tư là Công ty cổ phần Khai Sơn chi nhánh Hà Nội (địa chỉ tại số 22 - Ngõ Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng) ngang nhiên xây dựng 26 căn biệt thự liền kề có diện tích sàn trên 500 m2 khi chưa có giấy phép xây dựng. Dự án khu nhà ở thấp tầng TT1 - Biệt thự Khai Sơn Hill nằm trong dự án khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đi khu đô thị mới Thượng Thanh. Đây là dự án công trình dân dụng cấp III thuộc dự án nhóm A bao gồm công trình cấp I của Dự án Khai Sơn City, với tổng diện tích 180 ha thuộc địa phận của ba phường: Ngọc Thụy, Thượng Thanh và Đức Giang (quận Long Biên, TP. Hà Nội).

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết: “Dự án này khi đã được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 thì được miễn giấy phép xây dựng. Nhưng với những căn có tổng diện tích sàn trên 500 m2 thì thuộc diện phải xin phép. Công ty Khai Sơn đã đồng loạt khởi công tất cả 66 căn biệt thự liền kề vào khoảng giữa năm 2017, với 26 căn có diện tích trên 500 m2/căn nhưng chưa có giấy phép xây dựng”.

Theo tài liệu của phóng viên Báo Đầu tư, ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên có quyết định số 192/QĐ - XPVPHC xử phạt hành chính 80 triệu đồng đối với Công ty Khai Sơn về sai phạm trên và yêu cầu chủ đầu tư phải làm thủ tục xin cấp Giấy phép xây dựng. “Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ”, công văn trên nếu rõ.

Tuy nhiên, cấp chính quyền sở tại lại xử lý sai phạm theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” nên công trình vẫn tiếp tục được hoàn thiện. Tại biên bản kiểm tra hiện trạng công trình sai phạm nhà ở thấp tầng TT1- biệt thự Khai Sơn Hill số 26/BB - TTXD ngày 9/3/2018 của Đội Thanh tra Xây dựng quận Long Biên thì hiện trạng 26 căn biệt thự đơn lập mẫu A1, A2 thuộc diện phải xin cấp phép xây dựng (nhưng chưa có Giấy phép xây dựng) đã hoàn thiện. Cụ thể là “24 căn đã xây xong phần thô, 1 căn mẫu A1 xây dựng phần thô tầng 3; 1 căn mẫu A2 xây dựng phần thô tầng 1”.

Lý giải với Báo Đầu tư, ông Nguyễn Mạnh Trình, Phó chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: “Chủ đầu tư đã lén lút xây sau khi có quyết định xử phạt, đình chỉ thi công sai phạm”.

Chậm trễ vì… chính quyền “xót” tài sản của doanh nghiệp

Tiếp tục điều tra sâu thêm về vụ việc, sau khi cơ quan ngôn luận lên tiếng, ngày 8/3/2018, Sở Xây dựng TP. Hà Nội có Công văn số 1814/SXD - CP về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại ô đất ký hiệu TT1 - Dự án Khai Sơn City, phường Ngọc Thụy gửi UBND quận Long Biên. Công văn cho biết, Sở Xây dựng đang giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng “Khu nhà ở thấp tầng TT1 - biệt thự Khai Sơn Hill” thuộc Dự án Khai Sơn City tại phường Ngọc Thụy do Công ty Khai Sơn làm chủ đầu tư.

Đặc biệt, sở này cho biết: “Theo Điều 1, Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ -XPVPHC ngày 14/11/2017 của UBND quận Long Biên. Các công trình xây dựng không phép sẽ bị cưỡng chế phá dỡ nếu sau 60 ngày kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng mà chủ đầu tư không xuất trình được Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng theo yêu cầu của Sở Xây dựng tại Thông báo số 04/TB - SXD (CP) ngày 4/01/2018. Sở Xây dựng đề nghị quận Long Biên yêu cầu chủ đầu tư giải trình lý do vượt quá thời hạn quy định 60 ngày phải có giấy phép xây dựng”.

Nhưng đáng nói hơn là, cấp chính quyền sở tại dường như “bó tay” trước sai phạm này. Bởi họ đã dùng các biện pháp xử phạt hành chính, đình chỉ thi công, giám sát,… thậm chí là quá 60 ngày theo quy định, nhưng Công ty Khai Sơn vẫn “bặt vô âm tín” còn sai phạm thì… vẫn như cũ!

Lý giải về việc chậm trễ này, ông Nguyễn Mạnh Trình, Phó chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, chủ đầu tư đang triển khai giải trình về sai phạm trong việc xây dựng 26 căn biệt thự (trên 500 m2) không phép. Về trách nhiệm của chính quyền sở tại, theo ông Trình, quận vẫn kiểm tra, giám sát, lập biên bản, giao cho UBND phường, công an phường và mời chủ đầu tư lên làm việc.

“Theo quy định, công trình vi phạm xây dựng sau 60 ngày kể từ ngày đình chỉ thi công mà không có giấy phép thì buộc phải tháo dỡ. Không có căn cứ gì về việc chúng tôi dung túng cho sai phạm, ủng hộ nhà đầu tư”, ông Trình phân bua.

Khi được hỏi về trách nhiệm và các biện pháp xử lý vi phạm, ông Nguyễn Mạnh Trình, cho biết: Trong số 66 căn biệt thực được xây dựng tại Dự án, thì 26 căn phải xin phép, 40 căn được miễn phép. Do đặc thù các căn biệt thự này đan xen nhau, công tác kiểm tra có tiến hành, nhưng chưa thực sự sát sao, bóc tách đầy đủ căn nào có phép căn nào chưa có phép. Do đó chủ đầu tư vẫn lén lút xây sau khi có quyết định đình chỉ, xử phạt.

“Chủ đầu tư đang trình xin cấp phép xây dựng cho 26 căn biệt thự này, trong quá trình cấp phép có yêu cầu bổ sung các hồ sơ liên quan như phòng cháy chữa cháy và chủ đầu tư cũng đang giải trình với sở xây dựng về việc xây dựng không phép. Hiện chúng tôi cũng giao và tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công đối với 26 căn biệt thự chưa có phép. Theo quy định của luật với những công trình xây dựng không phép và quá 60 ngày mà không có phép xây dựng thì phải tháo dỡ”, ông Trình nói.

Tuy nhiên, ông Trình lại “đỡ đòn” cho chủ đầu tư rằng, nếu Sở Xây dựng xem xét mà thấy không đủ điều kiện để cấp phép, thì chính quyền địa phương sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo đúng theo trình tự pháp luật quy định. 

“Với quy định hiện nay, 26 căn biệt thự này phải được cấp phép xây dựng, nếu không được cấp phép, lực lượng chức năng mới xem xét để dỡ bỏ. Vì đây là tài sản, là nguồn lực của doanh nghiệp và đó cũng là nguồn lực của xã hội, nên tôi cho rằng, kể cả quá thời hạn 60 ngày, nếu doanh nghiệp vẫn khống đáp ứng đầy đủ thủ tục theo luật định, thì khi đó chúng tôi tiến hành cưỡng chế phá dỡ cũng chưa phải là quá muộn. Đó cũng là sự thận trọng cần thiết nhằm hạn chế thiệt hại chung”, ông Trình cho hay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản