Hải Phòng: Cải tạo chung cư cũ - Chính sách an sinh hợp lòng dân
Hạ An - 14/10/2020 16:15
 
Xóa bỏ các chung cư cũ đã xuống cấp để xây dựng lại nơi an cư mới cho các cư dân là chính sách an sinh có ý nghĩa lớn mà Hải Phòng đang thực hiện.
Khu chung cư HH3, HH4 Đồng Quốc  Bình được đầu tư xây dựng quy mô, hiện đại.
Khu chung cư HH3, HH4 Đồng Quốc Bình được đầu tư xây dựng quy mô, hiện đại.

Niềm vui của hàng chục ngàn hộ dân

Bà Bùi Thị Uông, 83 tuổi, sống tại căn hộ ở tầng 18, Khu chung cư HH4 Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) chia sẻ: “Tôi chuyển về đây từ đợt đầu. Các con đều đi làm xa, tôi sống một mình, yếu rồi, nhưng khu chung cư có thang máy, đi lại tiện lắm. Nhà cửa lại rộng rãi, sạch đẹp, nếu so với căn hộ tập thể cũ của tôi ở D7, thì khu này không khác gì khách sạn”.

Còn nhớ, khi phát biểu tại lễ khánh thành Khu chung cư HH4 Đồng Quốc Bình, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã khẳng định, việc xây dựng các khu chung cư mới để thay thế các chung cư cũ là hành động cụ thể hoá sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố đối với những người dân có thu nhập thấp, mấy chục năm liền phải sống trong những căn hộ cũ nát, xập xệ, nguy hiểm.

“Bởi thế, dù có phải vượt qua rất nhiều khó khăn, vướng mắc, rào cản, nhưng Hải Phòng vẫn nhất quán quan điểm và quyết tâm cải tạo, xây dựng lại các chung cũ, mang lại niềm vui cho hàng chục ngàn hộ dân”, ông Tùng nhấn mạnh.

Gia đình ông Đinh Hồng Bài (64 tuổi) là một trong những hộ dân sống tại tầng 1 khu chung cư cũ A9 Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền) đã nhiều năm nay. Cả hai vợ chồng đã nghỉ hưu từ lâu, nên dù căn hộ đã quá xuống cấp, nước thấm qua trần, nhỏ liên tục xuống khu vực bếp, nhưng ông bà không có điều kiện chuyển chỗ ở. “Nghe nói Thành phố có kế hoạch cải tạo Khu chung cư Vạn Mỹ, chúng tôi rất mừng và đang mong ngóng từng ngày khu chung cư được phá dỡ để xây mới”, ông Bài bộc bạch.

Khoảng 8.000 căn hộ sẽ được xây dựng

Theo thống kê của Sở Xây dựng, Hải Phòng có tới 205 chung cư cũ và hầu hết đều được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Diện tích bình quân đầu người tại các khu này chỉ khoảng 8,7 m2. Trong đó, chỉ có 27/205 chung cư cũ có thể sửa chữa, nâng cấp, còn lại đều xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào và cần xây dựng lại.

Đến nay, Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng Khu chung cư U19 Lam Sơn (5 tầng), do Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng thực hiện; Khu chung cư N1, N2 Lê Lợi (6 tầng) và Khu chung cư HH3, HH4 Đồng Quốc Bình (29 tầng) do Công ty CP Tài chính Hoàng Huy thực hiện. Bên cạnh đó, các khu chung cư HH1, HH2 quy mô 29 tầng, thực hiện bằng hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) đã được xây dựng xong phần móng.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã có Thông báo số 901-TB/TU ngày 21/10/2019 thống nhất chủ trương sử dụng nguồn vốn ngân sách để phá bỏ 178 chung cư cũ và xây dựng 18 chung cư mới, chiều cao từ 5 đến 33 tầng, tạo ra quỹ nhà gồm 8.000 căn hộ. 

Do chính sách thực hiện các dự án BT có một số điều chỉnh, nên Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng đã có Thông báo số 901-TB/TU ngày 21/10/2019 thống nhất chủ trương sử dụng nguồn vốn ngân sách để phá bỏ 178 chung cư cũ và xây dựng 18 chung cư mới, chiều cao từ 5 đến 33 tầng, tạo ra quỹ nhà gồm 8.000 căn hộ.

Hiện Sở Xây dựng TP. Hải Phòng đã lập kế hoạch cải tạo chung cư cũ và có Tờ trình số 43/TTR-SXD ngày 25/3/2020 trình UBND Thành phố phê duyệt. Theo đó, tiến độ xây dựng chung cư từ năm 2020 đến năm 2024, tổng kinh phí khoảng hơn 7.000 tỷ đồng (chưa bao gồm kế hoạch xây dựng phần còn lại của Khu chung cư HH1 và HH2 Đồng Quốc Bình, dự kiến khoảng 1.100 tỷ đồng).

“Tuy nhiên, để tránh áp lực cho ngân sách Thành phố, Sở Xây dựng đã nghiên cứu và đề xuất phương án giãn tiến độ thực hiện. Theo đó, kế hoạch được chia làm 2 giai đoạn: 2020 - 2025 và 2026 - 2030. Trong đó, giai đoạn 2020 - 2025 sẽ xây dựng 3 khu chung cư mới (Vạn Mỹ, Lam Sơn, Đồ Sơn) và hoàn thiện xây dựng phần còn lại của Khu chung cư HH1, HH2 Đồng Quốc Bình với kinh phí thực hiện khoảng 7.035 tỷ đồng”, ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hải Phòng cho biết.

Như vậy, trong 5 năm 2020 - 2025, 10 chung cư cũ tại Khu tập thể Vạn Mỹ (phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền); 6 chung cư cũ trên địa bàn phường Lam Sơn (quận Lê Chân) và 2 chung cư cũ tại phường Vạn Sơn (quận Đồ Sơn) sẽ được phá dỡ để xây dựng mới.

TP. Hải Phòng đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn Thành phố do Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng ban, Giám đốc Sở Xây dựng làm Phó trưởng ban. Điều này càng cho thấy sự quyết tâm của lãnh đạo Thành phố trong việc nhanh chóng đảm bảo chỗ ở mới cho những người dân đang sinh sống trong những khu chung cư, tập thể cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Đây cũng là một trong những hoạt động hiện thực hóa chủ trương của Thành ủy: “Đầu tư cho an sinh xã hội phải đi trước so với tốc độ phát triển kinh tế”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản