Hà Nội: Dự án 8B Lê Trực phải ấn định thời gian xử lý sai phạm
Thu Trang - 05/11/2015 17:22
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa yêu cầu Sở Xây dựng, Thanh tra Thành phố, Sở Quy hoạch kiến trúc và quận Ba Đình thực hiện kết luận của Thủ tướng về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại số 8B Lê Trực.
1
Tòa nhà 8B Lê Trực đang trong quá trình hoàn thiện

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở Xây dựng làm việc với chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực ấn định thời gian khắc phục sai phạm.Trong đó, yêu cầu phá dỡ phần công trình sai phạm đảm bảo các chỉ tiêu về chiều cao theo đúng giấy phép xây dựng đã cấp; tiếp tục rà soát, kiểm tra đánh giá đúng các hành vi vi phạm và mức độ vi phạm của Chủ đầu tư Dự án 8B Lê Trực so với giấy phép xây dựng đã cấp và thực hiện nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với quận Ba Đình yêu cầu Chủ đầu tư lập phương án và thời gian cụ thể thực hiện việc khắc phục sai phạm, trình UBND TP xem xét. Trong đó yêu cầu phá dỡ phần công trình sai phạm phải đảm bảo các chỉ tiêu về chiều cao, mật độ xây dựng, quy mô diện tích, chức năng sử dụng theo đúng giấy phép xây dựng đã cấp; đảm bảo an toàn kỹ thuật công trình; đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự trong khu vực.

Công trình sau khi cải tạo phải đáp ứng yêu cầu cảnh quan kiến trúc, phù hợp với các công trình xung quanh và bảo đảm các điều kiện về an ninh, an toàn cho các hoạt động trong khu vực.

Hà Nội cần tiếp tục tổ chức thanh tra chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng. Qua đó kiến nghị UBND TP Hà Nội xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm kéo dài và nghiêm trọng trật tự xây dựng đô thị tại Dự án 8B Lê Trực theo đúng các quy định của pháp luật, báo cáo UBND TP trước ngày 25/11 tới, văn bản nêu rõ. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng  yêu cầu Sở Quy hoạch kiến trúc phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất của UBND và Bộ Xây dựng thống nhất việc quản lý quy hoạch kiến trúc đối với khu vực giáp ranh các khu chức năng đặc thù trong thành phố; hoàn thiện, thống nhất các dự thảo quy định quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị theo Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án tại số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Thông báo kết luận nêu rõ, việc vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại số 8B phố Lê Trực là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị. Vụ việc này là biểu hiện yếu kém về hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị. Yêu cầu phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các sai phạm của Chủ đầu tư Dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Để giữ nghiêm kỷ cương, thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng đô thị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thực hiện rà soát, kiểm tra đánh giá đúng các hành vi và mức độ vi phạm của Chủ đầu tư so với Giấy phép xây dựng đã cấp và thực hiện xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu Chủ đầu tư Dự án trình cơ quan có thẩm quyền phương án và nêu thời hạn cụ thể thực hiện việc khắc phục sai phạm. Việc phá dỡ phần công trình sai phạm phải bảo đảm các chỉ tiêu về chiều cao, mật độ xây dựng, quy mô diện tích, chức năng sử dụng theo đúng giấy phép xây dựng đã cấp, bảo đảm an toàn cho người dân và an ninh cho khu vực. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản