Hà Nội “trả lời hứa” giao đất sạch dự án STARLAKE
- 14/01/2014 10:45
 
TIN LIÊN QUAN

Dự án Khu đô thị Tây Hồ Tây sau 7 năm cấp phép vẫn là bãi đất trống mênh mông với cỏ mọc um tùm. Nguyên nhân chính khiến Dự án không thể triển khai là do không có đất sạch.

Được cấp phép đầu tư từ năm 2006, đến năm 2007, TP. Hà Nội đã có phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 2,5 tỷ USD, do Công ty TNHH T.H.T, công ty 100% vốn của Tập đoàn Deawoo E&C làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, Khu đô thị Tây Hồ Tây quy mô trên 207 héc-ta, bao gồm trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ văn hóa và khu nhà ở cao cấp, dự kiến, hoàn thành vào năm 2016. Thế nhưng, sau hơn 7 năm cấp phép với nhiều lời hứa hẹn và nhiều cuộc họp kiểm điểm công tác giải phóng mặt bằng của TP. Hà Nội, đến nay, Dự án vẫn chưa có đất sạch để triển khai.

Có mặt tại hiện trường Dự án ngày 9/1/2014, theo ghi nhận của phóng viên Đầu tư Bất Động sản, Dự án vẫn là một bãi đất trống mênh mông, phần lớn chưa được san lấp, nhiều diện tích cây dại mọc um tùm, chưa có rào chắn và được bảo vệ sơ sài.

Trước đó, giữa tháng 11/2012, Công ty TNHH T.H.T đã tiến hành khởi công, nhưng việc triển khai dự án sau đó không được tiến hành vì không đủ đất sạch.

Đến tháng 8/2013, trong một văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, Công ty TNHH T.H.T cho biết, tính đến hết tháng 7/2013, Công ty đã chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố (đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng Khu đô thị Tây Hồ Tây) 1.258,5 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, song đơn vị này vẫn chưa có đất sạch triển khai dự án.

Cụ thể, vẫn còn đến 26,1 héc-ta diện tích đất xen kẹt, xôi đỗ trong tổng số 91,2 héc-ta diện tích đã giải phóng mặt bằng thuộc giai đoạn I của Dự án. Để có mặt bằng triển khai Dự án trong tháng 9/2013, chủ đầu tư kiến nghị Thành phố chấp thuận cơ chế đặc thù trong việc giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến tiến độ triển khai Dự án Tây Hồ Tây, ngày 29/8/2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng đã có văn bản giục TP. Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, mong muốn có đất sạch triển khai trong tháng 9/2013 của chủ đầu tư đã không thành hiện thực.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, một lần nữa, TP. Hà Nội lại đưa ra cam kết bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai Dự án ngay trong quý I/2014.

Trong cuộc họp kết luận, kiểm điểm về tình hình, tiến độ thực hiện Dự án Khu đô thị Tây Hồ Tây ngày 7/1/2014, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, Dự án Tây Hồ Tây là biểu tượng của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Việc Dự án chậm tiến độ đã tạo ra nhận thức chưa đúng về môi trường đầu tư của TP. Hà Nội. Vì vậy, đại diện của UBND TP. Hà Nội đã đưa ra cam kết, sẽ bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư triển khai Dự án ngay trong tháng 1/2014.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành và UBND huyện Từ Liêm tập trung hoàn thành dứt điểm việc giải phóng mặt bằng và giao đất sạch cho chủ đầu tư triển giai giai đoạn I Dự án ngay trong tháng 1/2014 (trước Tết Giáp Ngọ 2014). Phần đất còn lại cũng sẽ được bàn giao trong quý I/2014.

Ngay sau kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ngày 8/1/2014, UBND huyện Từ Liêm đã tiến hành cưỡng chế đối với 3 hộ dân tại xã Xuân Đỉnh để thực hiện Dự án Khu đô thị Tây Hồ Tây. Đây là 3 trong tổng số 11 hộ gia đình tại xã Xuân Định và Cổ Nhuế không nhận tiền đền bù và không giao đất, đã được cơ quan chức năng lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất.

Động thái này cho thấy quyết tâm “trả lời hứa” giao đất sạch cho chủ đầu tư Dự án Tây Hồ Tây của TP. Hà Nội sau 7 năm cấp phép và nhiều lần lỗi hẹn.

Tuy nhiên "lời hứa" có đất sạch trong tháng 1 này cũng không hề dễ dàng, bởi còn rất nhiều việc phải làm trong khi non nửa tháng đã trôi qua.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản