Gom vốn cho dự án có nhu cầu ở thực
Lê Quân - 24/03/2021 15:44
 
Trong khi bất động sản nghỉ dưỡng đang “đứng hình”, doanh nghiệp địa ốc chuyển hướng chi mạnh hơn với kế hoạch đầu tư các dự án có nhu cầu ở thực cao.
Các Dự án có nhu cầu ở thực được doanh nghiệp ưu tiên thực hiện. Trong ảnh: Phối cảnh Dự án Louis City Hoàng Mai
Các dự án có nhu cầu ở thực được doanh nghiệp ưu tiên thực hiện. Trong ảnh: Phối cảnh Dự án Louis City Hoàng Mai

Tăng huy động từ cổ phiếu, trái phiếu

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia (mã AGG) có kế hoạch chào bán tối đa 82.750.577 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với mục tiêu huy động gần 828 tỷ đồng. Tỷ lệ phát hành đợt này là 100% lượng cổ phiếu đang lưu hành và thời gian phát hành dự kiến vào quý III-IV/2021, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Theo CBRE, việc nhiều Dự án hạ tầng giao thông dự kiến hoàn tất và đi vào hoạt động như Dự án đường vành đai 2 trên cao, tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội; cầu Thủ Thiêm 2, tuyến Metro 1 tại TP.HCM và nhiều công trình hạ tầng tại các tỉnh, thành phố khác sẽ tạo tiền đề cho thị trường nhà ở bùng nổ trong năm 2021.

Phương án phát hành trên sẽ được An Gia trình Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 vào ngày 31/3 tới. Theo đó, toàn bộ số tiền dự kiến huy động được từ đợt chào bán này sẽ sử dụng để bổ sung nguồn vốn đầu tư, xây dựng các dự án bất động sản mà An Gia làm chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư.

Cũng trong năm 2021, An Gia sẽ phát hành hơn 8,275 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2020. Với 2 đợt phát hành, An Gia dự kiến tăng gấp đôi vốn điều lệ lên trên 1.737 tỷ đồng.

Ở kênh trái phiếu, An Gia cũng là cái tên được nhắc đến nhiều với thành tích huy động lớn. Qua các đợt phát hành vào tháng 3, tháng 7 và tháng 8/2020, An Gia đã gom được 780 tỷ đồng từ phát hành 6.180 trái phiếu.

Huy động được vốn cộng với chiến lược xuyên suốt là mở rộng quỹ đất, trong năm 2020, An Gia đã tập trung tìm kiếm các cơ hội mua bán - sáp nhập (M&A) với ưu tiên đất sạch, có pháp lý rõ ràng. Đáng kể là thương vụ mua lại quỹ đất 3 ha tại Bình Dương với quy mô 3.500 sản phẩm (dự án BD3), hiện An Gia đang trong quá trình đàm phán mua thêm 30-50 ha quỹ đất thấp tầng.

Theo ông Nguyễn Trung Tín, Tổng giám đốc An Gia, năm 2021, An Gia sẽ đầu tư thận trọng và đa dạng nguồn vốn cho phát triển dự án, đồng thời tập trung các nguồn lực hiện có vào trọng tâm là các sản phẩm nhà ở trung cấp (căn hộ, khu phức hợp) bởi nhu cầu nhà ở thực còn nhiều và các sản phẩm ở phân khúc này vẫn được tiêu thụ tốt trong bối cảnh thị trường suy thoái.

Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, mã CRE) cũng gây  chú ý với kết quả phát hành trái phiếu năm 2020. Ở giờ chốt sổ năm 2020, CenLand đã phát hành thành công 450 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ (kỳ hạn 3 năm) với mệnh giá 100.000 đồng/đơn vị. Trước đó, vào tháng 9/2020, Cen Land đã phát hành tổng cộng 400 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm.

Năm 2021, Cen Land công bố sẽ đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng vào các dự án lớn tại Hà Nội và Bình Dương. Riêng tại Hà Nội, doanh nghiệp phát triển bất động sản này dự kiến đầu tư tổng mức hơn 4.800 tỷ đồng vào Dự án Louis City Hoàng Mai (235 lô liền kề biệt thự) và Dự án Hinode Royal Park (156 lô). Mới đây, HĐQT Cen Land đã thông qua phương án vay vốn hơn 1.620 tỷ đồng từ Ngân hàng BIDV để đầu tư nhận chuyển nhượng từ 2 dự án trên.

Nhắm vào nhu cầu thực

Cen Land chọn Hà Nội và Bình Dương cùng nhiều địa phương khác là địa bàn trọng điểm cho đầu tư thứ cấp trong năm 2021. Trong đó, Hà Nội tiếp tục khẳng định tiềm năng đầu tư trong tương lai từ nguồn cầu lớn được tạo ra bởi hạ tầng hoàn thiện, dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh, triển vọng thu hút FDI lớn và đặc biệt từ nguồn cung có thể được hình thành chủ yếu với quỹ đất còn tại các khu vực vành đai.

Hơn nữa, trong thời Covid-19, khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thoái trào, người dân chuyển tới những dự án bất động sản ven đô, đặc biệt là những người trung niên, có tài sản tích lũy và cần ngôi nhà thứ hai. “Đây là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự phát triển của nền tảng công nghệ, nhu cầu làm việc tại nhà, cách ly dịch bệnh, giá ô tô rẻ, ngân hàng hỗ trợ mua nhà lãi suất thấp”, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cen Group đánh giá.

Về những chuyển động lớn của thị trường năm 2021, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng, thị trường nhà ở tại các thành phố lớn sẽ có sự mở rộng mạnh mẽ sang các khu vực mới do quỹ đất phát triển dự án hạn chế tại các khu vực nhà ở hiện hữu.

Tại Hà Nội, thị trường dự kiến tiếp tục mở rộng ra khu vực phía Đông sông Hồng và các huyện ngoại thành, trong khi đó, người mua nhà tại khu vực TP.HCM ngày càng quan tâm nhiều hơn đến dự án tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai.

“Trong năm 2021, mặc dù tác động của dịch bệnh dự kiến còn kéo dài, song lượng mở bán mới cũng như doanh số bán sẽ có sự phục hồi cao hơn từ 15 đến 20% so với năm 2020. Nền tảng kinh tế phục hồi và phát triển, cũng như nhu cầu nhà ở đô thị tại các thành phố lớn sẽ hỗ trợ sự phát triển của thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc chung cư tại các đô thị”, bà An dự báo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản