Giới đầu tư bất động sản quốc tế đầu tư bao nhiêu trong năm 2016?
David Green-Morgan - 13/10/2016 08:40
 
Lượng giao dịch bất động sản toàn cầu trong QIII/2016 ghi nhận mức tăng nhẹ khi mà thị trường đang dần lấy lại đà tăng trưởng trước khi bước vào giai đoạn cuối năm.

 Công ty TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Vietnam) vừa cho biết, lượng giao dịch bất động sản toàn cầu trong QIII/2016 ghi nhận mức tăng nhẹ khi mà thị trường đang dần lấy lại đà tăng trưởng trước khi bước vào giai đoạn cuối năm.

Với những cuộc đàm phán về Brexit ở Anh, cuộc tranh cử tổng thống tại Mỹ, cổ phiếu Deutsche Bank rớt xuống mức thấp nhất lịch sử, và việc Nhật Bản công bố thêm một gói kích thích tiền tệ, Quý III/2016 đã có khá nhiều bất ổn về chính trị và kinh tế.

Mặc dù vậy, thị trường bất động sản toàn cầu vẫn trụ vững trong giai đoạn từ tháng Bảy đến tháng Chín, và vẫn có khả năng đạt được tổng lượng giao dịch cả năm ở mức 610 - 630 tỷ USD khi chúng ta bước vào quý cuối cùng.

Hoạt động đầu tư toàn cầu trong Quý III/2016 đạt 163 tỷ USD, chỉ thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm 2015 và cao hơn 6% so với Quý II/2016. Qua đó, tổng giao dịch chín tháng vừa qua đạt 454 tỷ USD, thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm 2015.

.
Lượng giao dịch bất động sản toàn cầu trong QIII/2016 ghi nhận mức tăng nhẹ khi mà thị trường đang dần lấy lại đà tăng trưởng trước khi bước vào giai đoạn cuối năm.

David Green Morgan, Giám đốc Nghiên cứu thị trường vốn toàn cầu tại JLL cho biết: "Những bất ổn về chính trị, kinh tế và lợi suất trái phiếu toàn cầu lao dốc trong thời gian gần đây đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư, nhưng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại như vậy, bất động sản lại trở thành kênh đầu tư hấp dẫn."

"Quan trọng nhất là hiệu suất của những thị trường lớn trong quý cuối cùng, đặc biệt là Anh, nơi luôn có những chuyển biến tích cực vào những tháng cuối năm."

"Mặc dù các biến động toàn cầu từ nửa đầu năm vẫn còn tiếp tục, chúng ta đang dần thấy được một bức tranh thực tế tích cực về những hoạt động cuối năm khi mà kết quả của Q3 tốt hơn so với dự kiến."

Arthur de Haast, Trưởng bộ phận Thị trường vốn quốc tế tại JLL, cho biết: "Chịu ảnh hưởng từ Brexit, thị trường bất động sản Anh đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh về hoạt động đầu tư trong những tháng gần đây với các con số mới nhất cho thấy khối lượng giao dịch đã giảm đi khoảng 30% tính theo đồng nội tệ.”

"Tuy nhiên, chúng tôi có thể thấy một số nhà đầu tư quốc tế đã tận dụng lợi thế của việc điều chỉnh giá trị đồng Bảng Anh để thâu tóm các tài sản mà đặc biệt là ở London. Sẽ có những sản phẩm bổ sung được tung ra thị trường trong vòng vài tuần tới và đây sẽ là thước đo quan trọng về nhu cầu thị trường, khi mà các nhà đầu tư vẫn còn lượng vốn dồi dào và đang rất quan tâm đến việc đầu tư vào bất động sản.”

Tổng quan về khu vực

Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA)

Châu Âu là khu vực duy nhất ghi nhận giảm tại mức 6% so với Quý II/2016 và giảm 16% so với Quý III/2015, đạt 53 tỷ USD. Dù vậy, khối lượng giao dịch tính từ đầu năm tỏ ra khá khả quan khi chỉ thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt 160 tỷ USD. Thị trường Anh là nguyên nhân chính của sự sụt giảm này, với lượng giao dịch giảm tới gần 30% tính theo đồng nội tệ. Tuy nhiên, nếu không xét đến nước Anh thì khu vực này lại cho thấy sự ổn định của thị trường so với cùng kỳ năm ngoái, khi mà Pháp và Đức có tốc độ tăng trưởng tương tự như năm 2015 và hoạt động đầu tư tiếp tục diễn ra mạnh mẽ ở Trung và Đông Âu, Hà Lan, Nga và Bắc Âu.

Châu Á Thái Bình Dương

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương chứng kiến ​​sự phục hồi của các hoạt động đầu tư so với năm trước khi đạt mức 32 tỷ USD, tăng 3% so với Qúy III/2015 và tang 14% so với Qúy II/2016. Kết quả là tổng khối lượng giao dịch tính từ đầu năm đã đạt đến mức 86 tỷ USD, chỉ thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường năng động nhất trong quý với khối lượng tăng 40% so với Qúy III/2015 trong bối cảnh tăng trưởng về lượng giao dịch các danh mục đầu tư. Mặc dù đồng Yên đã tăng mạnh trong ba tháng qua, lượng giao dịch tại Nhật Bản vẫn không có nhiều nổi trội, thấp hơn khoảng 10% so với năm 2015 tính trong vòng chín tháng đầu năm. Ở những nơi khác, thị trường Úc vẫn sụt giảm khi mà nguồn cung vẫn còn thiếu hụt, trong khi đó Singapore lại là một thị trường đang hồi sinh với khối lượng tăng lên đến hơn 40% tính từ đầu năm nay.

Châu Mỹ

Mặc dù có một khởi đầu chậm chạp, song lượng giao dịch ở châu Mỹ vẫn tăng nhẹ trong Qúy III/2016, đạt mức 78 tỷ USD, tăng 2% so với Quý III/2015. Kết quả là, tổng lượng giao dịch của khu vực từ đầu năm nay đã đạt mức 208 tỷ USD, thấp hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động của thị trường Canada đã tăng lên đáng kể, ghi nhận mức tăng 12% so với Qúy II/2015, trong khi đó Mexico vẫn là điểm sáng ở Mỹ Latinh với gần 2 tỷ USD giá trị tài sản được giao dịch tính từ đầu năm 2016.

 (*) David Green-Morgan, Giám đốc Nghiên cứu thị trường vốn toàn cầu JLL

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản