Giáo sư Đặng Hùng Võ chỉ ra 3 yếu tố khi đầu tư vào đất biển miền Trung
Hà Minh - 08/05/2019 12:53
 
Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, có 3 yếu tố chính cần lưu ý khi quyết định đầu tư vào một sản phẩm bất động sản ven biển đó là: Thiên tai biển; Loại hình bất động sản và Chủ đầu tư.

Bất động sản ven biển Việt Nam được đánh giá là đang trên đà tăng trưởng liên tiếp trong 7 năm trở lại đây, trong đó các tỉnh duyên hải miền Trung được coi là một vùng đất mới đầy triển vọng. Trong đó hai địa phương là Quảng Bình và Phú Yên đang trỗi dậy mãnh liệt sau hàng loạt các dự án đang “rục rịch” triển khai.

Theo GS, TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Các vùng ven biển có lợi thế vượt trội là không gian phát triển luôn mở, mở về phía không gian biển rộng lớn hơn nhiều so với không gian trên lục địa. Hơn nữa, kết nối giao thông, vận tải bằng đường biển cũng dễ dàng, thuận lợi và chi phí thấp hơn kết nối bằng các phương tiện khác. Không gian rộng lớn đó chứa đựng nhiều ngành kinh tế mà trên đất liền không có như khai thác tài nguyên biển và đáy biển, vận tải biển, du lịch biển và lợi dụng năng lượng từ biển.”

GS Đặng Hùng Võ đánh giá về tiềm năng đất biển miền Trung, đặc biệt các địa phương mới nổi như Phú Yên, Quảng Bình
GS Đặng Hùng Võ đánh giá về tiềm năng đất biển miền Trung, đặc biệt các địa phương mới nổi như Phú Yên, Quảng Bình

Theo nhận định của giới chuyên gia, cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch của các tỉnh ven biển tại Việt Nam hiện nay phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và triển vọng, tốc độ phát triển của du lịch. Cụ thể là số lượng cơ sở lưu trú chất lượng cao như khách sạn 4-5 sao còn quá ít trong khi nhu cầu của du khách trong nước tăng cao, chưa kể đến khách quốc tế dẫn đến thanh khoản các phân khúc tại khu vực này luôn hấp dẫn.   

Dẫu vậy, theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, hấp dẫn luôn đi kèm với rủi ro và các nhà đầu tư khi có ý định đầu tư vào đất ven biển thì cần lưu ý đến 3 yếu tố chính là: Thiên tai biển; Loại hình Bất động sản và Chủ đầu tư. Về yếu tố thiên tai, Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có đường bờ biển dài, không gian biển rộng nhưng ít xảy ra các tai biến thiên nhiên từ biển, tần suất các cơn bão hình thành và đi vào đất liền không nhiều trong những năm gần đây.

Tuyến huyết mạch Hùng Vương, TP Tuy Hòa (Phú Yên)
Tuyến huyết mạch Hùng Vương, TP Tuy Hòa (Phú Yên)

Về loại hình bất động sản ven biển, GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, mô hình bất động sản thương mại du lịch, nghỉ dưỡng đang là một kênh đầu tư bắt kịp xu hướng và thu hút đa số các nhà đầu tư về dòng sản phẩm này. Yếu tố then chốt cuối cùng để các nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng” chính là chủ đầu tư uy tín và có năng lực tài chính vững vàng, đem lại tiềm năng gia tăng giá trị đầu tư cho các nhà đầu tư thông minh biết chọn lọc.

Trong các địa phương hiện nay đang có sức hút mạnh mẽ các nhà đầu tư lĩnh vực bất động sản, theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, “Phú Yên đang là thị trường mới đầy tiềm năng và đang trỗi dậy mạnh mẽ. Các nhà đầu tư lớn đang chuyển dòng tiền về đây hình thành nên bức tranh về thị trường bất động sản sôi động nhất từ trước đến nay”.

Ông Trần Ngọc Thái, Giám đốc Đầu tư và Phát triển quỹ đất Tổng công ty Đất xanh Miền Trung chia sẻ: “Cơ hội đầu tư tại Phú Yên đang được đánh giá là tốt nhất về tiềm năng và thời gian phát triển tiếp theo sẽ còn dài, tạo ra nhiều cơ hội và tỷ lệ sinh lời hấp dẫn cho nhà đầu tư khi đổ dòng tiền vào thị trường này vào thời điểm hiện tại”.

Ngoài ra, theo ông Thái, tỉnh Phú Yên với hệ thống giao thông kết nối thuận tiện, cảng biển, cảng hàng không đều có đủ; ngành du lịch, thương mại dịch vụ, công nghiệp đang được quy hoạch phát triển đô thị theo hướng muốn tạo đà bứt phá phát triển nhanh chóng, minh chứng rõ ràng nhất ở đây bằng việc tỉnh đã chuẩn bị sẵn hàng nghìn ha quỹ đất sạch sẵn sang chờ các nhà đầu tư.

“Với xu hướng phát triển loại hình thương mại du lịch cao cấp trên thế giới cũng như đang ngày một phổ biến ở Việt Nam. Trải dài gần 1 km trên tuyến đường huyết mạch của TP Tuy Hòa, dự án của Đất xanh Miền Trung thuận tiện về mặt kết nối tiện ích, vật liệu xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao, hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn và mang triển vọng của một dự án “hot” từ giai đoạn đầu tư cho đến quá trình vận hành. Đặc biệt, pháp lý minh bạch của dự án, cấp sổ đỏ lâu dài cho các căn nhà phố thương mại sẽ đảm bảo được các tiêu chí về lợi ích nghỉ dưỡng – cho thuê – kinh doanh”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản