Giải pháp mái tôn lợp tin cậy cho các công trình
Hồng Sơn - 07/12/2015 22:11
 
Hơn 20 năm đồng hành cùng Việt Nam, NS BlueScope (liên doanh Úc - Nhật) hiểu rất rõ những tác nhân thời tiết của nước ta, một đất nước có nhiều bão, giông lốc, mưa đá… ảnh hưởng đến tuổi thọ của mái lợp công trình. Từ sự am hiểu này, NS BlueScope Việt Nam đã ứng dụng nhiều giải pháp liên kết tôn lợp mái tiên tiến, đã được kiểm chứng tại các nước phát triển trên thế giới, đảm bảo độ bền và an toàn cho mái tôn các công trình, tăng hiệu quả đầu tư.

Vững vàng trước mưa bão, giông lốc

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng, thiệt hại kinh tế mỗi năm lên đến hàng ngàn tỷ đồng vì nhiều công trình bị đổ sập, hư hỏng do bão, mưa đá, giông lốc… Điều đó đòi hỏi cần có các vật liệu bền vững để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt.

Trên thị trường thời gian qua xuất hiện nhiều giải pháp liên kết mái tôn từ liên kết vít, đến đai kẹp hay seam. Các giải pháp liên kết đai kẹp và seam hiện nay được cho là tăng cường khả năng chống chọi với thời tiết mưa bão, tuy nhiên, không phải giải pháp nào cũng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế và được kiểm chứng bởi các tổ chức độc lập uy tín. Thực tế điều này rất quan trọng để đảm bảo chủ đầu tư lựa chọn đúng giải pháp chất lượng cho công trình, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”. 

Hình ảnh thực tế hệ mái lợp LYSAGHT®SMARTSEAMTM sử dụng thép Clean COLORBOND® tại Nhà máy ShenYang, khu công nghiệp Supor, Trung Quốc
Hình ảnh thực tế hệ mái lợp LYSAGHT SMARTSEAMTM sử dụng thép Clean COLORBOND tại Nhà máy ShenYang, khu công nghiệp Supor, Trung Quốc

Qua thực tiễn xây dựng, các đơn vị tư vấn thiết kế và nhiều chủ đầu tư quan tâm đến giải pháp hệ mái tôn lợp LYSAGHT SMARTSEAM của NS BlueScope Lysaght vừa mới giới thiệu đầu năm nay tại Việt Nam. Hệ mái tôn lợp LYSAGHT SMARTSEAM đã được tin dùng tại các công trình ở những nước có nhiều bão như Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, bởi có nhiều ưu điểm nổi trội.

Không giống hầu hết giải pháp mái tôn lợp hiện có trên thị trường, LYSAGHT SMARTSEAM có khả năng tăng hiệu quả chống dột nhờ chiều cao sóng lên đến 75 mm và liên kết seam 360 độ. Sóng cao còn kết hợp với các gân tăng cứng theo phương ngang, còn làm giảm tiếng ồn do gió gây ra và ngăn ngừa tình trạng móp méo của sóng tôn. Hệ mái tôn lợp LYSAGHT SMARTSEAM với những mối nối nâng cao, đặc biệt hỗ trợ hiệu quả quá trình thoát nước, giảm áp lực đè nặng lên phần mái nếu lưu lượng mưa quá lớn.

Ngoài ra, so với các loại đai liên kết seam khác, đai SMARTSEAM sử dụng cho hệ mái tôn lợp LYSAGHT SMARTSEAM có móc seam di động, cho phép hệ mái tôn lợp có thể di chuyển dễ dàng do giãn nở nhiệt rất lớn khi nhiệt độ môi trường thay đổi giữa ban ngày và ban đêm. Từ đó tránh làm biến đổi hình dạng ban đầu của sóng tôn và bảo đảm liên kết chắc chắn phần mái che linh hoạt, thực hiện tốt chức năng bao phủ, bảo vệ công trình trong mọi điều kiện thời tiết. Sử dụng máy seam ghép mí tự động giúp mối nối được ghép sát với nhau, tạo nên khóa kép 360 độ, kết hợp lớp ma-tít tráng tại các phần ghép mí, hệ mái tôn lợp LYSAGHT SMARTSEAM bảo đảm ngăn thấm dột tuyệt đối do hiện tượng mao dẫn, gia tăng khả năng chống chọi của phần mái trước các biến động bất lợi của thời tiết như mưa giông, mưa đá, gió lớn, bão...

Độ bền và vững chắc của các công trình sử dụng hệ mái lợp LYSAGHT SMARTSEAM còn được khẳng định qua vật liệu mái sản xuất từ thép mạ màu Clean COLORBOND và thép mạ hợp kim nhôm kẽm ZINCALUME do NS BlueScope sản xuất, với khả năng chống ăn mòn cao gấp 4 lần so với tôn mạ kẽm thông thường, được bảo hành lên đến 30 năm.

Chứng nhận cho giá trị lâu dài

Tuy nhiên, để có một giải pháp mái lợp hoàn hảo, ngoài các đặc tính kỹ thuật do nhà sản xuất đưa ra, thì các sản phẩm đó cần được kiểm chứng thực tế và chứng nhận bởi các tổ chức uy tín độc lập.

Theo các chuyên gia, với thời tiết khắc nghiệt như ở Việt Nam hiện nay, thường xuyên có mưa lớn, mưa đá, giông lốc, bão lũ… thì để đảm bảo cho độ bền của mái lợp công trình, các sản phẩm được khuyên dùng chính là những sản phẩm đạt chứng nhận quốc tế uy tín như FM Approvals (Hoa Kỳ), đây là một tổ chức uy tín thực hiện các kiểm nghiệm cho các vật liệu hay giải pháp xây dựng trên mô hình thực tế. Để được FM Approvals chứng nhận, các sản phẩm phải trải qua những cuộc kiểm tra đánh giá rất khắt khe của phòng thí nghiệm FM. Chẳng hạn, hệ mái tôn lợp phải trải qua kiểm định gắt gao về khả năng chịu gió lốc, khả năng chịu lực hoạt tác trên mái, độ lan truyền lửa theo ASTM E108, khả năng chịu mưa đá…

Do đó, nếu sản phẩm đạt FM Approvals sẽ giúp chủ đầu tư an tâm với chi phí đầu tư. Bởi khi các công trình sử dụng các sản phẩm đạt chứng nhận FM Approved thì phí bảo hiểm công trình thấp hơn nhiều so với các công trình khác, do dựa trên nguyên tắc rủi ro càng thấp, chi phí đền bù càng thấp. Hầu hết các công ty bảo hiểm trên thế giới đều tin dùng chứng nhận FM Approved khi đánh giá mức phí bảo hiểm.

Ở thị trường Việt Nam, hệ mái tôn lợp LYSAGHT SMARTSEAM đã khẳng định được độ vững chắc qua các kiểm nghiệm khắt khe nhất của FM Approvals toàn cầu về an toàn và chất lượng và đạt chứng nhận FM Approved. Nhờ đó, đây là giải pháp tin cậy, thích hợp cho các công trình xây dựng trong các vùng mưa bão khắc nghiệt như ở khu vực miền Trung và miền Bắc.

Việc thi công hệ mái lợp LYSAGHT SMARTSEAM dễ dàng và tiện lợi. Chiều dài tấm lợp có thể đáp ứng mọi yêu cầu của dự án do được cán tại công trường, nhờ vậy hệ mái không có mối nối chồng, giảm chi phí lắp đặt và cải thiện hiệu quả lắp đặt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản