Giá rẻ, nhiều lò gạch thủ công có nguy cơ sống lại
Thị trường bất động sản phục hồi giúp các mặt hàng vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép, gạch ốp lát, gạch xây dựng có điều kiện giải phóng hàng tồn và “ăn nên làm ra”.
Dù được sự hỗ trợ của chính sách, nhưng gạch không nung vẫn rất vất vả khi phải cạnh tranh với gạch nung. Ảnh: Hoài Nam
Dù được sự hỗ trợ của chính sách, nhưng gạch không nung vẫn rất vất vả khi phải cạnh tranh với gạch nung. Ảnh: Hoài Nam

Trong đó, sau thời gian khá trầm lắng, hiện cuộc chiến giữa gạch nung và không nung lại được khơi mào.

Khi thị trường bất động sản đóng băng, hàng loạt cơ sở sản xuất gạch tuynel (gạch đỏ) - loại gạch thông dụng trong xây dựng phải đóng cửa hoặc chỉ chạy từ 30 - 50% công suất. Tuy nhiên, thị trường xây dựng sôi động trở lại đã làm giá gạch đỏ tăng chóng mặt trong khoảng từ tháng 6 - 8/2015.

Ghi nhận của Đầu tư Bất động sản cho thấy, trong thời gian này, tại khu vực phía Nam, gạch đỏ tăng giá ở hầu hết các tỉnh thành, đặc biệt là TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu với mức tăng trung bình khoảng 30%, cá biệt có một số chủng loại tăng đến 50%.

Kể từ đầu năm đến nay, Công ty Thạch Bàn đã tăng giá tới 3 lần. Ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Chi nhánh TP. HCM Công ty Thạch Bàn cho biết, mỗi lần tăng giá 50 đồng/viên, gạch 80 x 80 x 180 mm đã tăng từ 480 đồng/viên lên 630 đồng/viên. Năm 2008, nhà máy rơi vào tình trạng ngừng hoạt động, công nhân không có việc làm, nên giảm giá để cạnh tranh, nay thị trường sôi động, nên tăng giá để bù đắp lỗ trước đó.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Gạch ngói Đồng Nai cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, Công ty đã giảm giá bán đến 3 lần. Còn nếu so với năm 2014, thì giá gạch ống đã giảm từ 1.500 đồng/viên, xuống 1.000 đồng/viên. Tại thị trường Đồng Nai, ngoài gạch “chính quy”, còn có loại gạch Alpha giá rẻ chỉ 720 đồng/viên.

Sự tăng giá của gạch đỏ đã gây ảnh hưởng đến các công trình xây dựng nhỏ lẻ, nhất là nhà dân từ 1 - 4 tầng, vì chi phí gạch đỏ chiếm từ 13 - 20% tổng dự toán. Tuy nhiên, đối với các dự án bất động sản lớn thì không có nhiều xáo trộn.

Ông Trần Hải Minh, Tổng giám đốc Công ty TECCO, chủ đầu tư TECCO Green Nest (quận 12) cho biết, đơn giá xây dựng đã được lập ngay từ đầu, các hợp đồng mua vật liệu xây dựng đều có điều khoản quy định rõ ràng, nên dù giá tăng cũng chỉ ở trong khung của hợp đồng.

Trong khi gạch đỏ tăng giá trở lại, thì gạch không nung lại giữ giá, nhưng điểm tích cực là mức tiêu thụ đã tốt hơn trước. Ông Phạm Hữu Quang Viên, Tổng giám đốc Công ty Gạch Vương Hải, công ty sản xuất gạch bê tông khí chưng áp cho biết, sản phẩm V-Block hiện nay tiêu thụ nhiều tại thị trường trong nước, giá bán không tăng, nhưng hiện nhà máy đã chạy khoảng 90% công suất, thay vì chỉ 30 - 60% công suất như trước đây.

Với sự hỗ trợ từ chính sách, cũng như gạch đỏ tăng giá mạnh thời gian qua, nhiều người kỳ vọng sản phẩm gạch không nung sẽ dần có chỗ đứng ở thị trường trong nước và được sử dụng rộng rãi hơn tại các công trình. Tuy nhiên, dù mức tiêu thụ trong nước đã khá hơn trước đây, nhưng vẫn còn hạn chế và không phải nhà máy nào cũng có mức tiêu thụ tốt.

Ở thị trường dân sinh, người dân vẫn sử dụng gạch đỏ, dù phải bù thêm chi phí do giá sản phẩm này tăng. Tuy nhiên, nếu so với giá của gạch không nung, mức giá của gạch đỏ vẫn thấp hơn rất nhiều. Ngoài ra, gạch không nung không tiện sử dụng ở các công trình nhỏ lẻ, bởi xây dựng bằng gạch này đòi hỏi kỹ thuật của thợ xây.

Không chỉ nhà dân, nhiều chủ đầu tư cũng cho biết, với các công trình đang xây dựng dở dang thì khó “đưa” gạch không nung vào, nên vẫn phải sử dụng gạch đỏ. Về vĩ mô, nếu không có quy hoạch, chính sách hợp lý, nhiều khả năng chủ trương phát triển vật liệu xây dựng không nung sẽ lại gặp khó, bởi với việc giá gạch xây dựng đang tăng trở lại, nhiều lò gạch thủ công đã được “khai tử” trước đây sẽ được “tái sinh”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản