Forest City - thành phố trong mơ
Nhã Nam - 14/08/2017 12:56
 
Có một siêu dự án 100 tỷ USD đang được xây dựng tại khu vực Iskandar, Johor Bahru (Malaysia), mà khi hoàn thành, sẽ thực sự trở thành một thành phố trong mơ với tràn ngập sắc xanh. Country Garden Pacificview, chủ đầu tư của dự án, đang nhắm tới cả nhà đầu tư và du khách Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Thành phố trong mơ  

Đó chính là thành phố mang tên Forest City (Thành phố Rừng), đang được xây dựng bên bờ biển vùng Iskandar, Johor Bahru (Malaysia). Và đó thực sự là thành phố trong mơ, dù tới thời điểm này, đại kế hoạch biến làng chài nhỏ dọc eo biển giữa Singapore và Malaysia thành một đại đô thị giống như Thâm Quyến (Trung Quốc), theo lời của ông Runze Yu, Chủ tịch kiêm Giám đốc Chiến lược của Forest City, mới chỉ có 2-3% hạng mục công trình được hoàn thành.

.
.

Để thu hút nhà đầu tư và du khách, Country Garden - nhà đầu tư bất động sản hàng đầu Trung Quốc và đối tác Malaysia (tỷ lệ vốn góp trong dự án là 60% Trung Quốc, 40% Malaysia) - đã xây dựng hẳn một tòa nhà bề thế làm nhà triển lãm mô hình toàn cảnh dự án. Và dù chỉ là nhìn mô hình, thì tất cả sẽ đều bị choáng ngợp và mê đắm bởi Forest City.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được xây dựng trên 4 hòn đảo, với tổng diện tích 30 km2, trong đó riêng diện tích lấn biển là 20 km2. Chỉ nhìn vào số vốn khổng lồ 100 tỷ USD và nhìn vào quy mô dự án đã đủ thấy tham vọng của Country Garden lớn chừng nào. Hàng chục cao ốc, hàng trăm biệt thự… sẽ được xây dựng, để đến năm 2035, có thể đủ cung cấp chỗ ở cho 500.000 người dân. Tất cả các tòa tháp này đều sở hữu tầm nhìn bao quát cảnh biển xinh đẹp, thậm chí có những căn hộ có thể nhìn thấy view biển xanh ngắt trong 270 độ.

Nhưng chia sẻ với chúng tôi, ông Runze Yu cho biết, dự án được phát triển không phải là theo mô hình xây căn hộ để bán, mà là xây dựng một thành phố thực sự. Nơi đó, có cả trường học quốc tế, bệnh viện, khách sạn, khu văn phòng, sân golf, vườm ươm doanh nghiệp

.
.

Và điểm nhấn quan trọng hơn cả đối với dự án mang tên Thành phố Rừng này, đó chính là sắc xanh ngập tràn, từ sân vườn lên tầng thượng, từ ban công đến trong nhà. “Điểm nhấn của dự án chính là những khu vườn treo, rừng thẳng đứng được xây dựng và phát triển ở tất cả tòa nhà, dù là cao ốc, khách sạn hay trung tâm thương mại”, ông Runze Yu hào hứng nói.

Khi dự án hoàn thành, du khách có thể tham quan Forest City bằng du thuyền, ghé thăm hai hòn đảo nổi tiếng Kukup, TanjongPilai và chiêm ngưỡng những khu rừng ngập mặn bao quanh, được phát triển quanh Khu bảo tồn Cỏ biển - trái tim của 4 hòn đảo.

Trong bối cảnh đất chật, người đông, người người mỏi mệt vì guồng quay cơm áo và những xô bồ, bụi bặm của làn sóng đô thị hóa, thì Forest City thực sự là một thành phố trong mơ, mà ai cũng ao ước.

Giấc mơ có dang dở?

Bắt đầu được xây dựng từ 2 năm trước đây, Forest City ngay lập tức gây bão trên thị trường bất động sản khu vực châu Á. Nhận được những ưu đãi lớn từ Chính phủ Malaysia nên dự án, dù phải chi bộn tiền cho việc lấn biển, vẫn có mức giá hợp lý. Vậy nên, năm ngoái, hàng nghìn căn hộ ở khu vực này đã được bán. Nhà đầu tư Trung Quốc, Singapore và nhiều nhà đầu tư khác đều rất quan tâm đến dự án. Nhưng đầu năm nay, bắt đầu có những nỗi lo về “giấc mơ” dang dở Forest City. Tất cả bắt đầu từ việc Chính phủ Trung Quốc thắt chặt chính sách chuyển ngoại tệ ra nước ngoài đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, đặt câu hỏi này với ông Runze Yu, ông đã rất thẳng thắn chia sẻ rằng, dù chính sách này sẽ ảnh hưởng nhất định sự phát triển của dự án, song Country Garden vẫn lạc quan về tương lai phát triển của dự án.

“Năm ngoái, Trung Quốc đại lục là thị trường chính của chúng tôi, chiếm tới 70%. Nhưng hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở các thị trường khác. Châu Á là thị trường rất có tiềm năng”, ông Runze Yu nói.

Bởi thế, Forest City đã khai trương các phòng triển lãm bán hàng tại Singapore và Jakarta, vào tháng 9 tới sẽ là ở Việt Nam (TP.HCM). Ngoài ra, một số thị trường khác cũng được nhắm tới như Dubai (UAE), Tokyo (Nhật Bản), Thái Lan, Lào, Myanmar, Đài Loan và Phillipines.

“Forest City không phải một dự án ngắn hạn, phục vụ nhu cầu mua đi bán lại. Chúng tôi có định hướng lâu dài để phát triển dự án này. Chúng tôi cũng đang cố gắng kéo những khoản đầu tư chất lượng khác từ Trung Quốc tới với dự án, ví dụ các khoản đầu tư về y học cổ truyền Trung Hoa, hay các doanh nghiệp khởi nghiệp, mà chúng tôi tin rằng, Chính phủ Trung Quốc sẽ khuyến khích đầu tư”, ông Runze Yu nói với phóng viên Báo Đầu tư.

Thông tin chi tiết chưa được tiết lộ, song ông Runze Yu cũng cho biết, một số nhà đầu tư Việt Nam đã tới Forest City để học hỏi kinh nghiệm. “Đây có thể cũng là đối tác chiến lược của chúng tôi. Họ không chỉ muốn học tập kinh nghiệm của chúng tôi mà còn muốn đem mô hình này về Việt Nam, có thể là ở khu vực TP.HCM”, ông Runze Yu nói.

Tương lai ở phía trước

Một thập kỷ trước, Malaysia quyết định xây dựng khu Iskandar nối liền hai đất nước Malaysia -Singapore. Iskandar trên thực tế được học tập hình mẫu của Thâm Quyến, một làng chài bé nhỏ lột xác thành cửa ngõ tài chính sầm uất bậc nhất châu Á chỉ trong vòng 30 năm.

Giá nhà cao và chi phí sinh hoạt đắt đỏ tại Singapore đã đẩy nhiều công ty chuyển trụ sở về Iskandar. Nhiều thanh niên Singapore cũng thường xuyên ghé qua Iskandar để mua sắm và ăn uống.

Có lẽ, đây cũng chính là một trong những lý do khiến Country Garden quyết định phát triển Forest City ở khu vực Iskandar. Từ sân bay Changi (Singapore) tới Forest City chỉ mất độ 60-90 phút chạy xe, tùy thuộc độ đông hay vắng ở khu vực làm thủ tục an ninh nơi cửa khẩu. Qua đất Singapore, qua cây cầu Second Link nối liền eo biển Singaprore - Malaysia là đã tới vùng đất Johor Bahru. Thêm 30 phút chạy xe nữa là có thể tới Forest City.

Và một màu xanh bát ngát, xanh của cỏ cây, xanh của biển cả đang mở ra trước mắt. “Hai năm trước đây, tất cả ở đây vẫn chỉ là mênh mông biển nước”, Runze Yu tự hào nói. Vậy mà bây giờ đã khác, dù mới chỉ 2-3% hạng mục công trình được xây dựng.

Mới có khách sạn Phoenix, 200 phòng được hoàn thành và dễ thấy, là cây xanh, những khu vườn thẳng đứng đã tràn ngập khắp không gian. Một khu phố ngay bên cạnh khách sạn cũng đã hình thành, đủ để cung cấp mọi nhu cầu thiết yếu của du khách, dù là café, cửa hàng ăn uống hay quần áo. Một khu duty free cũng đang được hoàn thiện, để mở cửa trong tháng 10 tới. Đường bờ biển dài 650 m ngay trong khu thương mại cũng đã được cải tạo để mọi du khách có thể thoải mái dạo chơi, thư giãn.

Quanh khu vực khách sạn đã hoàn thành, thì Forest City vẫn đang là một đại công trường với hàng chục tòa cao ốc đang được xây dựng. Phải 2 năm nữa, các tòa cao ốc này mới hoàn thành, để đón các cư dân đầu tiên của Forest City đến ở.

Để phát triển dự án, Country Garden đã hợp tác với các đối tác để vừa khai trương một nhà máy chuyên sản xuất vật liệu xây dựng thông minh ở khu IBS. Mới chỉ có một nhà máy được hoàn thành, nhưng kế hoạch là sẽ có tới 6 nhà máy được xây dựng ở đây, không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển Forest City mà còn để cung ứng cho thị trường. Đây đều là những nhà máy sẽ có quy mô hàng đầu khu vực và thế giới.

Và cũng để phát triển dự án, đầu tháng 8 mới đây, Country Garden đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với 21 công ty để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành điểm đến của các doanh nghiệp, cư dân và du khách tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm ngoái, thỏa thuận đã được ký với 36 đối tác. Tất cả để đảm bảo Forest City phát triển hoàn hảo nhất, không chỉ hạ tầng cơ sở mà cả dịch vụ, từ giáo dục - đào tạo, khám chữa bệnh đến du lịch, kinh doanh thương mại…

Tầm nhìn phát triển dự án là đến năm 2035. Tức là còn cả chặng đường dài ở phía trước. Nhưng chỉ qua hai năm, làng chài nhỏ ở Iskanda đã hoàn toàn mang một vóc dáng khác. Từng đoàn ô tô vẫn đang cần mẫn chở cát để lấn biển, để viết tiếp giấc mơ Forest City.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản