“Đuối” vì hàng xóm chung cư
Dịch bệnh viêm phổi cấp do vius Covid-19 (nCoV) bùng phát không chỉ ảnh hưởng tới du lịch, sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, mà còn làm cuộc sống tại nhiều chung cư bị đảo lộn.

1.

Vốn đã mệt mỏi quanh năm vì những hàng xóm thiếu ý thức ở những chung cư cao tầng, đại dịch nCoV còn làm gia tăng sự mệt mỏi hơn nhiều khi trẻ em được nghỉ học và người lớn lại phải ở nhà để trông con.

Trẻ con vô tư chạy nhảy đã đành, nhưng không hiểu vì lý do gì, hay do quá buồn chán vì phải ở nhà trông con, mà nhiều người lớn ở chung cư cũng "vô tư" bật nhạc hát karaoke suốt đêm mà chẳng hề quan tâm đến hàng xóm xung quanh.

Trên diễn đàn cư dân của một chung cư tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa xảy ra tranh cãi gay gắt vì có một gia đình 22h00 giờ đêm vẫn mở karaoke hát, dù ban quản lý tòa nhà đã lên nhắc nhở. Khốn nỗi, xung quanh nhà này toàn gia đình con nhỏ mới sinh, nhạc xập xình khiến trẻ khóc, nhưng gia đình này không quan tâm, vẫn thường xuyên mời bạn bè đến ăn uống, liên hoan, hát hò.

Điều khó chịu là khi được nhắc nhở, thay vì thay đổi nhận thức, gia đình trên lại càng bật nhạc to hơn, thậm chí mang thớt đặt lên sàn nhà rồi chặt gà, khiến nhiều nhà tầng dưới “chịu trận”.

"Người ta nói bà con xa không bằng láng giềng gần, nhưng đây chẳng những không bằng bà con xa, mà cứ như là loại không đâu từ trên trời rơi xuống", chị Huyền, một cư dân bức xúc chia sẻ trên diễn đàn của chung cư. Tuy cách ví von này có vẻ hơi quá, nhưng lại nhận được sự đồng tình của nhiều cư dân khác.

Dịch bệnh Covid-19 làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người dân.
Dịch bệnh Covid-19 làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người dân.

Nhiều người rất thích cuộc sống ở chung cư vì an ninh và sự tiện lợi. Một bước chân ra siêu thị, nhà trẻ lại gần nhà. Ngoài ra, với tình cảnh “đất chật người đông”, thì sống ở chung cư đang là xu thế tất yếu với nhiều người dân đô thị lớn.

Phần lớn các chung cư hiện nay đều hướng đến việc tạo môi trường sống văn minh, khép kín và thân thiện môi trường. Thêm nữa, khi ở tầng cao, thì tất nhiên không khí sẽ trong lành hơn, cũng hiếm có việc xuất hiện côn trùng, gián, chuột… hơn.

Ngoài ra, khác hẳn nhà phố, nơi bạn toàn quyền quyết định, nhưng cũng tự chịu trách nhiệm cho vấn đề an ninh của mình, ở căn hộ chung cư, hầu hết các vấn đề này sẽ được chủ đầu tư, ban quản lý đảm bảo.

Thế nhưng, sống ở chung cư cũng có những nỗi khổ của riêng nó, khiến nhiều người thất vọng, ngán ngẩm.

Vốn dĩ, mua căn hộ chung cư với mong muốn có môi trường sống chất lượng, thoải mái hơn, nhưng hàng ngày nhiều người vẫn bị tra tấn bởi vô số phiền toái đến từ cuộc sống theo kiểu nếp sống nhà đất của nhiều hàng xóm.

Nhiều gia đình sống ở chung cư nhưng khi nấu nướng vẫn vô tư mở cửa chính, khiến mùi thức ăn bay khắp tầng. Nhiều người lại vô tư vứt nhiều thứ từ tầng cao xuống đất, từ hắt nước, cái tăm, mẩu giấy, còn trẻ nhỏ thì ném vỏ hộp sữa, ống hút... Thỉnh thoảng, ban công nhà tôi vẫn nhận được những thứ rác từ trên rơi xuống. Đặc biệt, nhiều người còn hút thuốc ở ban công, gẩy tàn thuốc lá xuống dưới, có thể gây cháy cho nhà tầng dưới, thậm chí còn nguy hiểm tới mức đứng hút trong nhà để xe.

Khác với nhà phố, sống ở chung cư người dân phải có nhận thức vì cộng đồng hơn, cần phải tuân thủ những quy định và luôn ý thức đâu là quyền lợi của chính mình. Một chung cư chất lượng hay không chỉ nằm ở chất lượng dịch vụ, ban quản lý có nhiệt tình, biết lắng nghe và quan tâm đến lợi ích của cư dân nơi đó hay không, mà còn ở chính những cư dân sinh sống trong đó.

Nhìn về văn hóa, ở nhà phố, văn hóa và lối sống ít bị kiểm soát chặt chẽ và ít bị chi phối bởi cộng đồng sống chung khu vực, còn ở chung cư, cư dân phải tuân theo nội quy nghiêm ngặt mà ban quản lý đưa ra. Vì thế, dù được hưởng nhiều tiện ích, nhưng quyền quyết định của mỗi người đối với khu vực mình sống bó hẹp lại.

Ở nhà phố, chúng ta có toàn quyền đối với ngôi nhà mình, vỉa hè và khoảng sân, nhưng ở chung cư thì khác. Sống ở chung cư, chúng ta chỉ có quyền sở hữu từ cánh cửa căn nhà mình trở vào, những thứ nằm ngoài, ta chỉ được quyền sử dụng nhưng không có quyền quyết định. Bạn muốn làm gì cũng phải thông báo cho ban quản lý, được sự đồng ý thì mới được thực hiện, nên quyền quyết định của bản thân đối với tài sản chỉ ở mức độ nhất định.

4.

 Cũng đang sống ở chung cư, cũng là tuýp người thích sự riêng tư, nhưng tôi vẫn không quên những giá trị chung, những giá trị tập thể, đó là ý thức giữ gìn cho không chỉ người khác, mà chính bản thân mình.

Ngẫm lại, tất nhiên hàng xóm cũng sẽ có người này, người kia. Bản thân mình cũng không thể khẳng định mình luôn làm đúng hoàn toàn, hoặc đảm bảo 100% giữ được ý thức theo tiêu chuẩn hàng xóm của mình. Thế nhưng, mỗi người phải biết bỏ dần thói quen cuộc sống dưới mặt đất, thích nghi với văn hóa sống chung cư. Có như vậy mới xây dựng được cộng đồng dân cư văn minh.

Rõ ràng, dù điều kiện sống có hiện đại đến đâu, thì nhà chung cư sẽ không thể là “tổ ấm” đúng nghĩa nếu thiếu đi giá trị cộng đồng. Không chỉ là về mặt vật chất đơn thuần, mà còn là giá trị tinh thần giúp cho môi trường sống ở nhà chung cư trở nên ấm áp, nhiều màu sắc hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản