Được cấp vốn nghìn tỷ, Bright City đã hết rủi ro?
- 20/10/2014 10:20
 
TIN LIÊN QUAN

 

  Bright City  
     

Bright City từng được biết đến là 1 dự án của CTCP Bánh kẹo Thăng Long, một trong số những pháp nhân do ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT AZ Land làm đại diện. Dự án nằm trên khu đất rộng hơn 15.493 m2, trên Quốc lộ 32, thuộc địa phận huyện Hoài Đức (Hà Nội), tiếp giáp với điểm đầu của tuyến Metro trên cao đi vào trung tâm Thành phố.

Theo thiết kế ban đầu, Dự án gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng, trong đó, từ tầng 1 - 6 có chức năng thương mại, dịch vụ, từ tầng 7 - 35 sẽ là khu căn hộ. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến ban đầu 1.800 tỷ đồng.

Được khởi công từ đầu năm 2011, dự kiến hoàn thành sau 2 năm, nhưng sau khi đã rót hàng chục tỷ đồng làm móng, đóng cọc nhồi, Dự án Bright City đã bị “đắp chiếu” suốt 3 năm qua. Năm 2013, dự án này gây bất ngờ với việc xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội và được UBND TP. Hà Nội chấp thuận.

Đây là 1 trong 5 dự án nhà ở thương mại đầu tiên được UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Sau khi điều chỉnh sang mô hình nhà ở xã hội và bớt lại một phần dự án làm nhà thương mại, tổng vốn đầu tư dự án giảm còn 1.270 tỷ đồng.

Việc dự án được chuyển đổi sang nhà ở xã hội là một tin tốt với chủ đầu tư và vì nhờ việc chuyển đổi, dự án có cơ hội được triển khai. Theo đó, mới đây, Dự án Bright City đã được Ngân hàng BIDV Chi nhánh Tây Hà Nội tài trợ 1.100 tỷ đồng từ gói tín dụng bất động sản 30.000 tỷ đồng. Với gói tín dụng này, Dự án Bright City được triển khai chủ yếu bằng vốn vay, chiếm tới gần 90%.

Theo ông Bùi Viết Sơn, với số tiền 1.100 tỷ đồng được ngân hàng tài trợ, cộng với vốn tự có của doanh nghiệp, chủ đầu tư sẽ triển khai và hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Cũng theo ông Sơn, ngay sau khi được BIDV cam kết tài trợ vốn, chủ đầu tư đã hoàn thiện những bước cuối cùng trong việc chọn nhà thầu thi công, chọn đơn vị tư vấn giám sát… để có thể triển khai dự án trong tháng 11 tới đây.

Thế nhưng, nếu không giải quyết thấu đáo những tồn tại đã lưu cữu, việc triển khai dự án này có thể làm phát sinh những hệ lụy. Hiện tại, việc chuyển đổi sang nhà ở xã hội tại dự án bị một số khách hàng đặt cọc góp vốn mua nhà trước đó phản đối.

Ngoài ra, với nguồn vốn vay lớn, nếu thời gian triển khai kéo dài sẽ dẫn đến rủi ro thất thoát vốn, đầu tư không hiệu quả và dự án tiếp tục đánh mất niềm tin của khách hàng.

Việc triển khai dự án trong thời gian tới, ông Sơn cho biết, chủ đầu tư sẽ có cơ chế bù đắp thiệt hại chờ đợi cho các khách hàng cũ, đồng thời, chấp nhận giảm giá bán, lùi thời gian đóng tiền cho các khách hàng này. Nếu khách hàng không tiếp tục theo mua nhà tại dự án, Công ty sẽ trả lại tiền.

Trao đổi với PV, ông Sơn cho biết, do nguồn vốn chủ yếu để thực hiện dự án là vốn vay ngân hàng, việc giải ngân được tính toán theo khối lượng công việc hoàn thành, nên việc triển khai dự án sẽ rất nhanh. Bên cạnh đó, Công ty cũng đang rất cẩn trọng chọn lựa nhà thầu thi công có uy tín để đảm bảo tiến độ khoảng 7 ngày 1 sàn xây dựng, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Theo kế hoạch, Dự án Bright City sẽ hoàn thành phần móng sau 5 tháng khởi công và thêm khoảng 16 - 18 tháng để hoàn thiện phần xây thô cơ bản. Với tiến độ này, Dự án Bright City sẽ hoàn thiện, đủ điều kiện bàn giao nhà vào cuối năm 2016.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản