Dự thảo Nghị định thực hiện dự án theo hình thức BT đang ở bước hoàn thiện cuối cùng
Thu Trang - 06/10/2018 11:52
 
Bộ Tài chính vừa cho biết, Dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT đang ở những bước hoàn thiện cuối cùng và dự kiến sẽ sớm được ban hành.
Ảnh minh họa
Dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT đang ở những bước hoàn thiện cuối cùng và dự kiến sẽ sớm được ban hành.

Tại buổi họp báo của Bộ Tài Chính với chuyên đề  "Xử lý khoảng trống pháp lý trong việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT", Phó cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) Nguyễn Tân Thịnh cho biết, Nghị định sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT chưa thể ban hành do vướng nhiều khó khăn.

Cụ thể, sau khi Thủ tướng có Quyết định 1357/QĐ-TTg ngày 13-9-2017 về việc ban hành danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo các văn bản chi tiết các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 3, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các bộ ngành liên quan rất khẩn trương trong việc soạn thảo, trình dự thảo Nghị định.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng dự thảo nghị định này rất khó vì liên quan nhiều quy định khác nhau về đầu tư, đất đai, đặc biệt là xác định giá trị quyền sử dụng đất để đảm bảo theo giá thị trường, tránh thất thoát. Chính phủ rất thận trọng trong việc hoàn thiện trước khi ban hành", ông Thịnh nhấn mạnh.

Theo Bộ Tài Chính, dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT đang ở những bước hoàn thiện cuối cùng và dự kiến sẽ sớm được ban hành. 

Liên quan đến cách xác định giá đất để thanh toán cho các nhà đầu tư dự án BT, ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, giá đất được tính tại thời điểm có quyết định giao, cho thuê đất. Tức là, nếu đang là đất nông nghiệp, để hoang hoá nhưng nếu được nhà đầu tư chuyển đổi, sử dụng làm khu đô thị thì sẽ được tính theo đất khu đô thị.

“Giá đất, tài sản gắn liền với đất, giá công trình kết cấu hạ tầng dùng để thanh toán cho nhà đầu tư phải được xác định theo giá thị trường, thu tiền sử dụng đất một lần, không áp dụng cho thuê đất hàng năm. Dựa vào việc nhiều phương pháp so sánh, phương pháp thặng dư, phương pháp thu nhập, căn cứ vào từng dự án… Các Sở Tài nguyên Môi trường sẽ thuê các đơn vị thẩm định giá đất, sau đó, lãnh đạo UBND cấp tỉnh sẽ quyết định giá tính toán cho nhà đầu tư”, ông Thịnh cho biết.

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội và Sở Kế hoạch Đầu tư TP. HCM cùng lên tiếng về câu chuyện "tắc tiến độ" các dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức BT tại hai địa phương này và mong muốn dự thảo Nghị định sớm được ban hành trong thời gian tới.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản