Dự án xây 15 chung cư trên “đất vàng” tại TP.HCM: Tê liệt vì không ai chịu công nhận chủ đầu tư
Ngô Nguyên - 21/09/2019 08:52
 
Trong khi Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định, việc công nhận chủ đầu tư thuộc trách nhiệm của UBND quận Bình Thạnh, thì UBND quận Bình Thạnh cho rằng, Sở Xây dựng có những hướng dẫn mâu thuẫn…
Nghe bài viết này tại đây :
Cụm chung cư 15 lô chữ ở Thanh Đa đã hư hỏng, xuống cấp từ nhiều năm nay
Cụm chung cư 15 lô chữ ở Thanh Đa đã hư hỏng, xuống cấp từ nhiều năm nay

Các thủ tục sơ khai còn trên giấy

Trái ngược với cảnh cố giữ đất, giữ nhà thuộc diện di dời, giải tỏa, hàng ngàn hộ dân ở 15 chung cư lô chữ thuộc bán đảo “vàng” Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) lại khắc khoải chờ tới 9 năm để được di dời khỏi mái ấm của mình. “Chiều nào cũng vậy, đi làm về, hộ này ngó hộ kia hỏi đến thành câu cửa miệng rằng, đã thấy người ta tới đo vẽ gì chưa”, ông Lê Toàn, một hộ dân ở chung cư này kể về nỗi khắc khoải của người dân.

Theo UBND quận Bình Thạnh, khu chung cư Thanh Đa có 23 lô được xây dựng trước năm 1975, được thiết kế theo mô hình tiểu khu nhà ở có quy mô lớn. Trong đó, cụm chung cư lô chữ chiếm tới 15 lô trên diện tích hơn 16 ha, với 2.190 căn chung cư và 515 căn nhà ở riêng lẻ xen cài. Đến thời điểm này, theo kết quả kiểm định của cơ quan chức năng, mức độ nguy hiểm của cụm 15 chung cư lô chữ ở cấp C, chỉ sau cấp độ D - cấp đặc biệt nguy hiểm.

9 năm trước, UBND TP.HCM đã có văn bản với chủ trương giao Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV (Resco) làm chủ đầu tư Dự án Xây dựng lại cụm 15 chung cư lô chữ đã xuống cấp, thực hiện theo chương trình cải tạo sữa chữa chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975. Song tới giờ, toàn bộ dự án vẫn... nằm trên giấy, bởi vướng mắc chỉ ở giai đoạn cơ quan chức năng nào có trách nhiệm công bố công nhận chủ đầu tư sau khi Thành phố cho chủ trương.

Không ai chịu công nhận chủ đầu tư

Mới đây, UBND quận Bình Thạnh có văn bản gửi UBND TP.HCM “kêu” về vấn đề này. Theo đó, 6 năm sau khi Thành phố chấp thuận chủ trương, năm 2016, Sở Xây dựng mới có văn bản kiến nghị và được UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất giao Resco phối hợp với UBND quận Bình Thạnh nghiên cứu lập đề án đầu tư xây mới 15 chung cư trên. Trong thời hạn 6 tháng, nếu Resco chưa hoàn thành, thì xem như không tham gia tiếp tục đầu tư.

Ngày 21/5/2019, UBND quận Bình Thạnh có văn bản gửi Sở Xây dựng đề nghị: “Do dự án chưa có chủ đầu tư và Tổng công ty Địa ốc sài Gòn TNHH MTV chưa được công nhận là chủ đầu tư, nên UBND quận Bình Thạnh chưa thể triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan”.

Từ đó, UBND quận Bình Thạnh đề nghị Sở trình UBND TP.HCM công nhận chủ đầu tư dự án. Nếu Resco không được xem xét là chủ đầu tư dự án, thì Sở cần có báo cáo với UBND TP.HCM tìm đơn vị mới.

Ngày 13/6/2019, Sở Xây dựng có văn bản trả lời rằng, UBND quận Bình Thạnh phải là cơ quan thực hiện thẩm định năng lực và công nhận chủ đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và nội dung đã được UBND TP.HCM ủy quyền phân công tại Quyết định 1017 ngày 11/3/2017.

“Văn bản hướng dẫn của Sở đã có sự không thống nhất trong quá trình thực hiện dự án. Văn bản 16088 ngày 13/10/2017, Sở đề nghị thực hiện dự án theo Luật Quy hoạch, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, còn Văn bản 7108 ngày 13/6/2019, Sở lại đề nghị thực hiện theo Luật Nhà ở”, UBND quận Bình Thạnh nêu ý kiến.

Theo UBND quận Bình Thạnh, Quyết định 1017 ngày 11/3/2017của UBND TP.HCM chỉ ủy quyền cho UBND quận tổ chức thẩm định năng lực nhà đầu tư, công nhận chủ đầu tư trong trường hợp các chủ sở hữu nhà chung cư chọn được nhà đầu tư và trong trường hợp Nhà nước thực hiện đối với chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm mà hết thời hạn, nhưng chủ sở hữu nhà chung cư chưa chọn được nhà đầu tư. Dự án 15 chung cư lô chữ không tổ chức Hội nghị nhà chung cư để lựa chọn chủ đầu tư và không thuộc các trường hợp trên, nên UBND quận không thể áp dụng Quyết định 1017 của UBND TP.HCM để công nhận chủ đầu tư.

UBND quận Bình Thạnh kiến nghị 2 phương án

Trong văn bản gửi tới UBND TP.HCM, UBND quận Bình Thạnh kiến nghị, nếu Resco được xem là chủ đầu tư, thì UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Xây dựng tham mưu về công nhận chủ đầu tư dự án theo quy định. Còn nếu Resco không đủ điều kiện để công nhận chủ đầu tư, thì UBND.TP.HCM có văn bản hủy bỏ chủ trương giao cho đơn vị này thực hiện dự án và giao UBND quận Bình Thạnh mời gọi nhà đầu tư khác cho Dự án cụm chung cư 15 lô chữ cư xá Thanh Đa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản