Dự án dọc sông Hàn: Cần có đánh giá chính xác để đảm bảo lợi ích giữa các bên
Hoàng Anh - 08/05/2019 11:06
 
Trong Hội nghị phản biện dự án bất động sản và bến du thuyền thành phố Đà Nẵng diễn ra vào ngày 7/5, nhiều chuyên gia đã có những cái nhìn khác nhau. Có ý kiến đề nghị cần dừng triển khai các dự án đang triển khai dọc bờ đông sông Hàn, ý kiến khác lại cho rằng phải có sự hài hòa, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Không nên triển khai

Thời gian qua, Dự án Marina Complex được triển khai dọc bờ Đông sông Hàn khiến cho người dân TP. Đà Nẵng quan tâm và lo ngại dự án này ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên của sông Hàn, cản trở thoát lũ. .

Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức văn học nghệ thuật Đà Nẵng đề nghị không nên triển khai các dự án lấn sông Hàn. “Dự án Marina Complex lấn sông Hàn ở một vị trí rất không phù hợp, ngay cửa sông và vào thời điểm hết sức nhạy cảm. Vì vậy, tôi đề nghị thành phố không nên triển khai dự án lấn sông Hàn ở phường Nại Hiên Đông”, ông Tiếng nói.

Dự án Marina Complex dọc sông Hàn Đà Nẵng.
Dự án Marina Complex dọc sông Hàn Đà Nẵng.

Có chung quan điểm, ông Trần Văn Thiết, Phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Khoa học và Kỹ thuật Đà Nẵng  cho rằng, việc xây dựng và triển khai dự án chưa đúng quy trình vì vậy mới vấp phải sự phản ứng của người dân và các nhà chuyên môn.

“Dù ít hay nhiều, việc lấn sông Hàn đều tác động đến dòng chảy và có ảnh hưởng đến địa chất. Hậu quả đó có thể không thấy được ngay nên cần phải xem xét cẩn thận, tránh hậu quả nặng nề về lâu dài”.

 Cần căn cứ khoa học và đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư

Nghiên cứu tác động của Dự án Marina Complex đến dòng chảy của sông Hàn, TS. Lê Hùng, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng cho biết, việc san lấp tại khu vực dự án  không làm gia tăng ngập lũ của Đà Nẵng, mà ngược lại giúp nắn dòng chảy  làm thoát lũ tốt hơn. Việc san lấp gây một tác động bất lợi nhỏ là trong trường hợp lũ lớn sẽ làm gia tăng vận tốc tại đầu đê là khoảng 13-14cm/s.

GS.TS Phạm Thị Hương Lan, Trường Đại học Thủy lợi và PGS. TS Lê Song Giang, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM đều có chung đánh giá mức độ ảnh hưởng của công trình là không lớn.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, đại diện Công ty Bất động sản và bến du thuyền – chủDự án Marina Complex cho rằng, bản thân doanh nghiệp hoàn toàn làm đúng dự án theo các quy định của TP. Bà mong muốn các nhà khoa học, chuyên gia cần có đánh giá chính xác để đảm bảo lợi ích giữa các bên, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp. Bà Loan nói doanh nghiệp cần một môi trường đầu tư ổn định, việc TP bất ngờ dừng dự án đã gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

Nhìn ở góc độ môi trường đầu tư, GS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, nếu TP. Đà Nẵng không xử lý câu chuyện này một cách thỏa đáng thì sẽ ảnh hướng đến môi trường đầu tư.

Ông Trần Đình Thiên phát biểu tại hội nghị.
GS.TS Trần Đình Thiên.

Nêu rõ quan điểm muốn phát triển thì cần chấp nhận sự đánh đổi, từ bỏ những cái lạc hậu và cái nhỏ để được cái lớn hơn, GS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, cần phải dựa vào cơ sở khoa học để phản biện dự án đó tác động như thế nào đến dòng chảy và môi trường của sông Hàn, chứ dùng từ ngữ nặng nề và cảm tính mà thiếu luận cứ khoa học để phản đối dự án là không đủ căn cứ và ngăn cản sự phát triển.

Ông Thiên cho rằng, nhiều năm qua Đà Nẵng liên tục bứt phá vươn lên theo trở thành thành phố đầu tàu của miền Trung, nhờ có môi trường đầu tư tốt và thu hút được những công ty, tập đoàn lớn. Nếu nhà đầu tư không vào Đà Nẵng nữa thì Đà Nẵng mất rất nhiều, người dân sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, tác động đến môi trường kinh doanh là tác động đặc biệt lớn đến tương lai Đà Nẵng.

“Đà Nẵng suốt 10 năm trời được đánh giá là môi trường đầu tư tốt nhất. Mà bây giờ theo ý kiến nói tất cả các dự án 2 bên bờ sông Hàn phải hồi tố lại hết, cái đó thì quả thật đầy rủi ro! Tôi nghĩ chính quyền Đà Nẵng cần có thái độ xử sự nghiêm túc. Tôi đồng ý với ý kiến bảo vệ sông Hàn, nhưng cũng cần phải nhìn nhà đầu tư với tư cách là động lực phát triển, một lực lượng phát triển để bảo vệ nhà đầu tư. Nên tôi đề nghị chính quyền Đà Nẵng giữ được môi trường đầu tư. Còn các ý kiến khác căn cứ vào luận cứ khoa học để chúng ta có kết luận”, ông Trần Đình Thiên thẳng thắn đóng góp ý kiến.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, hai dự án Marina Complex có trong quy hoạch chung về phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013.

Đồng thời đã được TP Đà Nẵng cập nhật và phù hơp với đồ án quy hoạch phân khu khu vực trung tâm, khu vực phía Đông và Bán đảo Sơn Trà, do TP phê duyệt năm 2017. Dự án này cũng đã hoàn thành các đánh giá tác động môi trường, nghĩa vụ tài chính, các quy hoạch chi tiết và đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Ông Đặng Việt Dũng cho biết, UBND TP Đà Nẵng sẽ cùng với nhà đầu tư dự án nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp nhất, nhằm tăng được diện tích không gian công viên cây xanh cảnh quan ven sông, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với sông Hàn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản