Dự án địa ốc phải xanh để "sống còn"
Hà Quang - 01/06/2017 09:08
 
Từ chỗ chỉ như một “phụ kiện thời trang” để dự án hút khách hơn, Chứng chỉ Xanh và những căn nhà tiết kiệm năng lượng giờ đây được nhiều chủ đầu tư lựa chọn như một phương cách để tồn tại, phát triển.
.
Trong tương lai gần, các dự án của Capital House, ngoài chứng chỉ EDGE còn được áp dụng Chứng chỉ LOTUS của Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam

Thành công với Chứng chỉ Xanh

Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Thủ Đô  (Capital House), một chủ đầu tư bất động sản nổi lên trong khoảng 3 năm trở lại đây, với  xu hướng phát triển các dự án nhà ở tiết kiệm năng lượng qua hệ thống Chứng chỉ Xanh - EDGE, đang cho thấy sự thành công của mình khi được cộng đồng và nhiều chủ đầu tư khác hưởng ứng. Hệ thống Chứng chỉ EDGE do IFC - WB (Ngân hàng Thế giới) thiết kế cho các thị trường mới nổi, là hệ thống chứng chỉ tự nguyện mang tính toàn cầu.

Các dự án do Capital House phát triển những năm gần đây như: EcoHome (1, 2), EcoLife, EcoLife Capitol… đã khai thác triệt để những lợi ích mà EDGE mang lại, từ giảm mức tiêu thụ năng lượng, đến sử dụng nước và năng lượng dùng để sản xuất vật liệu. Trong bối cảnh thị trường đầy ắp các dự án căn hộ, Capital House đã “ghi điểm” trong mắt khách hàng về trách nhiệm với môi trường sống.

Tại Hội thảo Chương trình phát triển công trình xanh tại Việt Nam do Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức (dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội) diễn ra tại Hà Nội cuối tuần qua, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, công trình xanh mang lại nhiều lợi ích to lớn đối với kinh tế, xã hội và môi trường.

“Với riêng thị trường bất động sản, việc ứng dụng phát triển công trình xanh sẽ mang lại rất nhiều giá trị gia tăng và tạo nên sự phát triển bền vững cho ngành xây dựng, cũng như thị trường địa ốc”, ông Nam nhấn mạnh.

Cũng tại Hội thảo này, ông Đỗ Đức Đạt, Tổng giám đốc Capital House đã cam kết tài trợ 1 triệu USD cho “Chương trình phát triển công trình xanh tại Việt Nam” trong vòng 5 năm (2017 - 2022).

Cùng với Capital House, các nhà đầu tư bất động sản như Tổng công ty Viglacera, CEO Group, Alphanam, Phúc Khang, Công ty TNHH Cao ốc quốc tế Hồ Tây... cũng tham gia lễ ký giao ước hưởng ứng chương trình trong giai đoạn 5 năm tới.

Cơ hội từ … ứng phó với biến đổi khí hậu

Ông Trịnh Tùng Bách, Trưởng nhóm Quản lý phát triển công trình xanh của Capital House cho biết, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ phải chịu hậu quả nặng nề nhất thế giới từ biến đổi khí hậu. Trong đó, lĩnh vực xây dựng nhà ở dân dụng là một trong những nguyên nhân chính góp phần làm cạn kiệt nguồn năng lượng và tài nguyên nhanh chóng, thải ra một lượng lớn khí nhà kính và gây ra rất nhiều tác động tiêu cực đến môi trường sống của con người.

“Với mong muốn trở thành một thương hiệu bất động sản tiên phong trong kiến tạo môi trường sống xanh cho cộng đồng, Capital House, đã áp dụng thành công hệ thống chứng chỉ EDGE, đồng thời cam kết các dự án sau này của mình đều áp dụng các hệ thống Chứng chỉ Xanh thích hợp. Trong tương lai gần, các dự án của Capital House, ngoài chứng chỉ EDGE còn được áp dụng Chứng chỉ LOTUS của Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam. Hiểu đúng về công trình xanh, người mua nhà cũng sẽ lựa chọn được cho mình những công trình, những căn hộ, những dự án xanh thực sự”, ông Bách chia sẻ.

Cùng với đó, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Phúc Khang, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, ngoài yếu tố “xanh” trong không gian sống theo những quy chuẩn khắt khe của Ngân hàng Thế giới, các tiêu chuẩn công trình xanh về hình thức, xanh cho nhân văn cũng là những điểm cộng để dự án thu hút người tiêu dùng, giới đầu tư thứ cấp.

Bà Mẫu dẫn chứng từ Dự án Khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam do Phúc Khang Corporation phát triển theo xu hướng xanh, đến nay được coi như một đô thị điển hình tại huyện Đức Hòa (tỉnh Long An). “Dự án sẽ là một trong những đô thị chuẩn xanh đầu tiên của Việt Nam, đang được thị trường quan tâm và giới chuyên môn đánh giá cao bởi giá trị xanh và nhân văn của dự án mang đến cho cộng đồng”, bà Mẫu nói.

Báo cáo của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) mới đây cũng đã chỉ ra rằng, sự phát triển về kinh tế không nhất thiết phải kéo theo các rủi ro về môi trường. Trong đó, việc áp dụng công nghệ mới có thể giúp Việt Nam tránh được vấn đề môi trường mà các nước khác đã gặp phải trong giai đoạn tăng trưởng nhanh. Theo Amcham, vấn đề môi trường cũng là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi cân nhắc, lựa chọn mua căn hộ tại các dự án bất động sản.

“Ngày càng nhiều khách hàng mua nhà quan tâm đến những yếu tố không gian và môi trường của các dự án. Vị trí giao thông thuận lợi là một yếu tố quan trọng, nhưng nếu dự án chỉ bao gồm tòa nhà chung cư thiếu tiện ích, thiếu khuôn viên, xuống tầng là gặp phố thì cũng khó thu hút khách hàng”, báo cáo của Amcham nhấn mạnh.

Chứng chỉ EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) là một hệ thống đánh giá công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả, giúp tiết kiệm năng lượng, nước và năng lượng dùng để sản xuất vật liệu xây dựng công trình, qua đó giúp giảm phát thải khí nhà kính.

Hệ thống chứng chỉ EDGE là một minh chứng điển hình về hiệu quả kinh tế của các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả, khi mà yếu tố tài chính và môi trường có thể song hành cùng nhau.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản