Dự án cầu Thủ Thiêm 2 trước nguy cơ chậm tiến độ
Gia Huy - 16/02/2019 10:13
 
Theo UBND TP.HCM, dự án cầu Thủ Thiêm 2 hiện nay đã thi công sang đến bên bờ sông Sài Gòn thuộc địa bàn quận 1. Tuy nhiên hiện nay phía này vẫn còn vướng 11.114,8 m2 đất quốc phòng do Tổng Công ty Ba Son (thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng quản lý).
Cầu Thủ Thiêm 2 chậm tiến độ hoàn thành.
Cầu Thủ Thiêm 2 chậm tiến độ hoàn thành.

Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp giữa Chủ tịch UBND TP.HCM với các sở bạn ngành về nhiệm vụ thực hiện các dự án trọng điểm của TP.HCM trong năm 2019.

Theo đó, Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có chiều dài 1.465 m, điểm đầu là giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối vào tuyến R1 khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Tổng mức đầu tư của dự án là 4.269 tỷ đồng (làm tròn) do Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đầu tư theo hình thức BT.

Sự ra đời của cầu Thủ Thiêm 2, rộng hơn là cả cầu Thủ Thiêm 4 và Hầm Thủ Thiêm không những góp phần giảm bớt áp lực giao thông qua cầu Sài Gòn hiện hữu đang quá tải, mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính của thành phố, kết nối trung tâm thành phố với Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 6 làn xe (4 làn xe ô tô và 2 làn xe tổng hợp), trong đó phần cầu dài 885,7 m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ Trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đặc biệt, nếu cầu Thủ Thiêm 4 là biểu tượng kết nối tương lai của Quận 7 thì cầu Thủ Thiêm 2 tượng trưng cho sự hòa hợp giữa một khu đô thị trung tâm đã phát triển (Quận 1).

Cầu Thủ Thiêm 2 chính thức được động thổ vào ngày 3.2.2015 phía bờ Thủ Thiêm để nối quận 1 với quận 2, TP.HCM. Dự án được xây dựng theo hình thức hợp đồng BT và dự kiến sẽ hoàn tất vào 30/4/2018.

Tuy nhiên tới nay đã chậm tiến độ và chủ dầu tư tiếp tục dự kiến đến cuối năm 2019 dự án hoàn thành nhưng đến tại thời điểm này khối lượng công việc chỉ đạt khoảng 20%. Phía quận 2, đường dẫn, các mố cầu đã hoàn thành; tuy nhiên phía quận 1 khối lượng thi công còn rất hạn chế do vướng diện tích mặt bằng nói trên.

Theo UBND TP.HCM thì điểm nghẽn lớn nhất của dự án này đó là 11.114,8m² đất quốc phòng chưa được phía Bộ Quốc phòng chấp nhận giao cho TP.HCM thực hiện dự án.

Trước đó ngày 23/10/2018, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có công văn số 955/UBND-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị không hỗ trợ về đất bằng tiền nên đề nghị Bộ Quốc phòng báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Sau đó, Thượng tướng Bế Xuân Trường, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ký công văn số 1310/BQP-TC báo báo Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đất bằng tiền khi thu hồi đất quốc phòng tại số 2 Tôn Đức Thắng (Quận 1).

Bộ Quốc phòng cam kết, luôn ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ TP.HCM trong việc phát triển kinh tế - xã hội trong đó có các công trình về hạ tầng giao thông.

Trước mắt Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao một phần mặt bằng cho UBND TP.HCM để đảm bảo tiến độ thi công dự án, sớm đưa công trình vào khai thác, giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cũng đề nghị UBND TP.HCM và Bộ Tài chính xem xét, giải quyết hỗ trợ về đất bằng tiền và phương án bồi thường tài sản, hỗ trợ chi phí di dời khi thu hồi diện tích đất nói trên với tổng số tiền 104,291 tỷ đồng (làm tròn).

Được biết, đến nay UBND TP.HCM đã thực hiện bồi thường tài sản và hỗ trợ một phần chi phí di dời cho Tổng Công ty Ba Son 23,793 tỷ đồng (làm tròn), chưa có hỗ trợ về đất bằng tiền.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản