Đồng Nai sẵn sàng để người dân xây nhà tái định cư Sân bay Long Thành
Ngọc Tuấn - Phạm Tùng - 09/03/2021 16:08
 
Các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn thành, người dân vùng dự án sân bay Long Thành đã có thể xây dựng nhà mới tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Cơ bản hoàn thành trục “xương sống” 

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280ha, là nơi bố trí tái định cư cho toàn bộ người dân vùng dự án Sân bay Long Thành.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho biết hiện nay 4 tuyến đường giao thông chính (N23, N39, D1 và D18) được xem là trục “xương sống” của khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành xây dựng. Theo đó, hiện nay cả 4 tuyến đường giao thông đã hoàn thành công tác thảm nhựa nóng, thi công vỉa hè và trồng cây xanh. Dự kiến đến khoảng ngày 20-3 tới, cả 4 tuyến giao thông chính sẽ hoàn thành công tác thi công đối với tất cả các hạng mục.

"Đối với hạng mục xây dựng tuyến thoát nước cho khu tái định cư, hiện nay, phần hạng mục nằm ngoài ranh hàng rào cũng đang được các nhà thầu tổ chức thi công. Với tiến độ như hiện nay, vào mùa mưa tới, hệ thống thoát nước sẽ đảm bảo thoát nước cho toàn bộ khu tái định cư với diện tích hơn 280 ha”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Với việc các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thành xây dựng, người dân vùng Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã có thể triển khai xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống mới tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Nhiều hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thành xây dựng, người dân vùng dự án sân bay Long Thành đã có thể triển khai xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống mới tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Trong khi đó, công tác thi công hạ tầng của 12 khu thuộc Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng đang được các nhà thầu tăng tốc hoàn thành. Hiện nay, đã có 10/12 khu hoàn thành công tác thảm nhựa và đang thi công vỉa hè các tuyến đường cũng như hệ thống thoát nước mưa.

Đặc biệt, hiện nay tại các khu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng đang yêu cầu các nhà thầu thi công hệ thống cấp điện, cấp nước để phục vụ nhu cầu của người dân khi thực hiện xây dựng nhà cửa.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, hiện nay, phần việc còn lại tại các gói thầu chủ yếu là thi công hệ thống vỉa hè. Tuy nhiên, phần vỉa hè các tuyến đường nằm ngoài ranh phần đất bàn giao cho người dân nên các hộ dân đã có thể triển khai xây dựng nhà cửa tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

“Hiện nay, người dân có nhu cầu xây dựng nhà cửa tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thì chúng tôi có thể đáp ứng được. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã yêu cầu các nhà thầu bố trí bồn nước tại mỗi khu để phục vụ người dân trong quá trình xây dựng nhà cửa. Về điện, người dân có thể liên hệ với Ban để lắp đồng hồ phụ sử dụng nguồn điện mà các nhà thầu và đơn vị đang sử dụng”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Đối với 3 dự án xây dựng các công trình hạ tầng xã hội gồm 2 trường mầm non và trụ sở UBND xã cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để kịp thời hoàn thành công trình, phục vụ người dân.

Thông tin Báo Đầu tư tim hiểu được thì ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ bản các công trình hạ tầng tại 12 khu thuộc Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trước ngày 30/4. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu hoàn thiện các dịch vụ kèm theo như điện, nước, viễn thông cũng phải được triển khai đồng bộ, đảm bảo khi người dân đến sinh sống tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phải có đầy đủ.

Đẩy nhanh tiến độ xét tái định cư

Theo UBND huyện Long Thành, đối với dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có 4.330 hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Hiện nay, UBND xã Bình Sơn đã hoàn thành xét tái định cư cho 573 hộ dân thuộc dự án.

Đánh giá tiến độ thực hiện xét tái định cư cho người dân, Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết việc thực hiện còn rất chậm với chỉ khoảng 10% số hộ được xét tái định cư đến thời điểm hiện tại. “Phải tăng tốc tiến độ xét tái định cư chứ tiến độ chậm quá sẽ ảnh hưởng đến tiến độ di dời các hộ dân khỏi vùng dự án trong thời gian sắp tới”, ông Võ Tấn Đức Phó cho biết.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND huyện Long Thành và UBND xã Bình Sơn đẩy nhanh tiến độ xét tái định cư cho người dân, đồng thời xem xét tăng cường lực lượng cán bộ thực hiện công tác này. Huyện Long Thành phải tổ chức bốc thăm vị trí tái định cư đối cho các hộ dân còn lại đảm bảo cho người dân sớm xây dựng nhà trước mùa mưa.

Đối với quá trình xây dựng nhà của người dân tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh Đồng Nai yêu cầu huyện Long Thành bố trí lực lượng hướng dẫn người dân thực hiện khoảng lùi, cao độ công trình xây dựng. Đối với các lô đất, phải thực hiện cắm tim mốc đảm bảo chính xác tránh nảy sinh hàng loạt hệ quả.

Theo ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thì Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp cùng các ngành hữu trách cũng sẽ tổ chức đấu giá các khu đất thương mại tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản