Doanh nghiệp địa ốc ráo riết lên kế hoạch năm 2019
Với niềm tin thị trường bất động sản 2019 sẽ có nhiều điểm sáng, các doanh nghiệp địa ốc đã và đang lên những kế hoạch kinh doanh với nhiều mục tiêu tăng trưởng lớn.

Những toan tính mới

Một trong những doanh nghiệp đầu tiên phải kể đến là Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest - mã CK: HPX) với Dự án Khu đô thị mới An Bình 1 tại TP. Cần Thơ, tổng mức đầu tư lên tới 5.000 tỷ đồng.

Dự án này có diện tích rộng tới 164,3 ha, tọa lạc ngay trung tâm quận Ninh Kiều, có mật độ xây dựng 5 - 50% do liên doanh Hải Phát Invest, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO 5) và Công ty cổ phần Đầu tư Đại Đông Á (SEA Holdings) thực hiện. Dự án này vừa được UBND TP. Cần Thơ ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cách đây không lâu.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Hải Phát Invest, đây là một trong những dự án trọng điểm mà Hải Phát Invest kỳ vọng sẽ giúp doanh thu và lợi nhuận của Công ty tăng trưởng mạnh trong năm 2019, bên cạnh Dự án SEA Thuận Phương ở Đà Nẵng và Dự án TM1 Cồn Tân Lập ở Nha Trang (Khánh Hòa).

Các doanh nghiệp địa ốc TP.HCM như Phát Đạt đang chuyển hướng về các tỉnh để phát triển Dự án
Các doanh nghiệp địa ốc TP.HCM như Phát Đạt đang chuyển hướng về các tỉnh để phát triển dự án

Bên cạnh Hải Phát Invest, một doanh nghiệp phía Bắc cũng vừa tiến quân vào thị trường miền Nam là Sunshine Group khi công bố, năm 2019 sẽ lấy Dự án Sunshine City Sài Gòn là dự án trọng điểm.

Sunshine City Sài Gòn là tổ hợp chung cư cao cấp với 9 tòa cao tầng có diện tích từ 61 - 130 m2, tọa lạc tại vị trí trung tâm quận 7, TP.HCM, liền kề khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Chưa dừng lại ở đó, đại diện Sunshine Group cho biết, trong năm 2019, doanh nghiệp sẽ tiếp tục ra mắt thêm 2 dự án lớn tại khu vực trung tâm TP.HCM.

Tại phía Nam, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Phát Đạt (mã CK: PDR) mới đây cũng công bố một loạt dự án trọng điểm đã, đang và sẽ triển khai trong năm 2019, có thể kể đến như dự án Phát Đạt Bàu Cả (Quảng Ngãi), Dự án Bờ Bắc (Quảng Ngãi)…

Trong đó, dự án Phát Đạt Bàu Cả là dự án đáng kể mà Phát Đạt không giấu diếm tham vọng có thể thu về khoản lợi nhuận lên tới hơn 300 tỷ đồng từ 377 lô đất nền nhờ vào việc dự án có vị trí đắc địa trên đường Quang Trung, trung tâm TP. Quảng Ngãi. Tại Phú Quốc, đơn vị này cũng tiết lộ, hiện đang có quỹ đất hơn 40 ha, tại TP.HCM là 23,94 ha và sẽ được tiến hành triển khai dự án trong năm 2020.

Với các dự án này, nguồn hàng để mang doanh thu cho doanh nghiệp trong trung hạn của kế hoạch 5 năm tới sẽ được đảm bảo.

Tương tự, theo thông tin từ đại diện Phú Đông Group, doanh nghiệp này cũng đã chuẩn bị quỹ đất tại TP.HCM và khu lân cận cho kế hoạch ra hàng năm 2019. Cụ thể, tại quận 12, TP.HCM, Công ty có khu đất 1,8 ha, dự kiến xây 1.000 căn hộ. Tại Dĩ An (Bình Dương), Công ty có khu đất có 6.00 0m2, dự kiến xây dựng 600 căn hộ. Tất cả sản phẩm căn hộ của đơn vị này hướng đến đối tượng khách hàng trẻ, giá dưới 2 tỷ đồng/căn.

Ngoài ra, kế hoạch trung hạn 3 - 5 tới, Phú Đông Group cũng đã chuẩn bị quỹ đất "gối đầu" 5 ha tại huyện Nhà Bè, TP.HCM và 10 ha tại Phan Thiết, Bình Thuận để triển khai dự án.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, Tập đoàn đang có kế hoạch tung ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ thuộc Dự án Khu đô thị Vạn Phúc City. Dự án có diện tích hơn 200 ha, tọa lạc tại quận Thủ Đức, TP.HCM. Được biết, doanh nghiệp này đã mất gần 15 năm để chuẩn bị và mới đưa sản phẩm ra thị trường trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Bà Hương cho biết, hiện dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, với 1.000 căn nhà đã bán cho khách hàng, trong đó hơn 600 căn nhà đã xây dựng và bàn giao, có hơn 300 hộ gia đình đã vào sinh sống.

Không đẩy mạnh phát triển dự án ở TP.HCM như Đại Phúc, chiến lược kinh doanh 2019 của Novaland là bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch. Thị trường mà doanh nghiệp này nhắm đến là các thành phố du lịch như Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết, Cam Ranh (Khánh Hòa)…

Tương tự, Công ty cổ phần địa ốc Phú Long cũng “lấn sân” sang bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc và Nha Trang, đồng thời sẽ mở rộng quỹ đất tại Hà Nội. Doanh nghiệp này lên kế hoạch phát triển dự án theo hình thức góp vốn, với số vốn góp luôn phải chiếm tỷ lệ trên 50% để có thể chủ động trong việc triển khai các dự án.

Nhiều dư địa để phát triển

Thay vì băn khoăn về nguy cơ "bong bóng" như thời gian trước, hiện nhiều chuyên gia khẳng định, thị trường bất động sản Việt Nam đang còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng ở tất cả các phân khúc, từ nhà ở, văn phòng, bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản bán lẻ, đến bất động sản công nghiệp.

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), nếu nhìn rộng toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam, thì tiềm năng còn rất lớn. Nhu cầu thị trường không chỉ có phân khúc nhà ở, mà còn bao gồm cả thị trường văn phòng, bất động sản liên quan đến sản xuất - kinh doanh (gồm bất động sản bán lẻ, bất động sản logisstics).

Bởi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam ngày một tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều, tỷ lệ diện tích nhà ở/người vẫn rất thấp nếu so sánh với những nước phát triển chưa ở mức độ cao trong khu vực như Thái Lan.

“Nếu đánh giá rủi ro trong thị trường bất động sản cần dựa trên 4 yếu tố là thanh khoản, giá, tín dụng và dòng tiền từ các tập đoàn lớn”, ông Thành nói và cho biết, về thanh khoản, nếu hơn 40% thanh khoản đến từ thị trường thứ cấp (mua đi bán lại) thì cần giám sát chặt chẽ.

Về giá, nếu có dấu hiệu tăng giá trên diện rộng từ 25 - 30% là có vấn đề. Thời gian qua, có một số dự án căn hộ cao cấp hoặc đất nền tăng giá mạnh, nhưng đó chỉ là hiện tượng tăng giá theo phân khúc, diễn ra cục bộ mà thôi.

Về tín dụng, theo ông Thành, cần chú ý đến phần tín dụng vay mua bất động sản núp bóng tín dụng tiêu dùng, đồng thời từ năm 2019, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn giảm về 40%, hệ số rủi ro cho vay bất động sản nâng lên 200%.

Về dòng vốn đổ vào thị trường, ông Thành cho biết, từ cuối năm 2016, đã có những dòng tiền hàng nghìn tỷ đồng đổ vào thị trường bất động sản, đều được giám sát chặt chẽ để tránh nguy cơ “bong bóng”.

Đồng quan điểm, ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, đến thời điểm này có thể nói, thị trường bất động sản đang phát triển ổn định, tồn kho liên tục giảm dần qua từng năm. Trong năm 2019, thị trường tiếp tục phát triển ổn định, không có nguy cơ xảy ra “bong bóng bất động sản”.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HD Mon Holdings cho biết, nhiều người lo ngại thị trường bất động sản của Hà Nội đã bão hòa, nhưng cần đánh giá toàn cảnh, nhu cầu về nhà ở vẫn còn rất nhiều.

“Thị trường bất động sản Việt Nam nói chung còn rất trẻ và có thể tăng trưởng dài dài trong khoảng 20 - 30 năm tới”, ông Tuấn đánh giá và cho biết, thị trường chỉ bão hòa cục bộ ở một số nơi đang có mật độ xây dựng cao như khu vực xung quanh Mỹ Đình (Hà Nội). Vấn đề cần lo lắng không phải là nhu cầu của thị trường, mà là bài toán quy hoạch.

"Có nhiều người lo thừa cung, nhưng thực tế vẫn có khách mua các sản phẩm bất động sản xa xỉ. Điều đó chứng tỏ nhu cầu của thị trường vẫn còn, quan trọng là chủ đầu tư dự án phải đảm bảo phát triển sản phẩm đúng như cam kết, nhà ở bình dân hay cao cấp mà đúng chất lượng, thì chắc chắn sẽ vẫn thu hút người mua", ông Tuấn nhấn mạnh và cho biết, với tư tưởng thay đổi để phát triển, cạnh tranh bằng sự khác biệt, HD Mon Holdings cũng đang chuyển mình theo hướng này.

Theo đó, Dự án The Zei (giai đoạn 2 của Mon City, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) ra mắt trong năm 2019 sẽ là dự án mà chủ đầu tư này áp dụng mật mã bán hàng mới. Bên cạnh việc thiết kế hệ thống tiện ích đẳng cấp, phục vụ cư dân (HD Mon Holdings hướng tới 30% khách hàng là người nước ngoài), chủ đầu tư sẽ áp dụng quy trình bán hàng và mang đến các trải nghiệm sản phẩm mới lạ.

Theo bật mí của chủ đầu tư, The Zei sẽ được phân phối bởi các đơn vị được lựa chọn cẩn thận. Nhân viên bán hàng sẽ không chỉ am hiểu về sản phẩm, mà còn phải hiểu triết lý kinh doanh của chủ đầu tư. Đặc biệt, một điều quan trọng được quán triệt đó là, luôn nói ít hơn những gì mình có thể làm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản