Doanh nghiệp địa ốc muốn tồn tại cần phải thay đổi
Thị trường bất động sản gần đây có chuyển biến tốt, nhưng vẫn trong giai đoạn sàng lọc khá mạnh. Nhiều doanh nghiệp đang hướng đến một cuộc chơi mới, ngày càng mang tính chuyên nghiệp hơn.

Trả khách hàng về vị trí thượng đế

Sau giai đoạn khủng hoảng, thị trường địa ốc có sự trở lại ấn tượng với hàng loạt dự án mới cũng như các sản phẩm mới được tung ra thị trường. Các kỷ lục về nguồn cung lẫn mức độ hấp thụ liên tiếp được xác lập trong 3 năm gần đây.

Những bài học mất mát từ khủng hoảng năm 2009 - 2011 đã khiến các nhà phát triển bất động sản có chiến lược và định hướng phù hợp hơn với thị trường, hướng tới nhu cầu thực tế của khách hàng, sự vận động của chu kỳ kinh tế. Thay vì phát triển ồ ạt trong một thời gian ngắn thiếu định hướng khiến dự án rơi vào vòng xoáy kém thanh khoản, tồn kho lớn, dòng tiền kém dẫn đến thua lỗ, nợ nần, phá sản và nợ xấu, các doanh nghiệp đã xác định rõ ràng kế hoạch triển khai trước khi ra hàng.

Nhờ đó, dù thời gian từ khi bắt đầu triển khai dự án đến khi hoàn thiện vẫn mất từ 2 - 3 năm, nhưng doanh nghiệp bán được hàng nhờ việc cơ cấu hàng đúng giá, đúng đối tượng và có các chương trình ưu đãi phù hợp theo từng giai đoạn. Ngay cả khi diễn biến kinh tế và thị trường có những lúc kém thuận lợi, vòng quay vốn của doanh nghiệp vẫn đảm bảo vận hành ổn định và an toàn.

Trong thời gian vừa qua, không hiếm dự án dù mới chỉ được công bố ra thị trường, thậm chí chưa được làm móng, nhưng nghe cái tên của chủ đầu tư dự án, khách hàng đã đua nhau xuống tiền giữ chỗ. Lý do đơn giản là vì doanh nghiệp tạo dựng được thương hiệu, uy tín trong lòng khách hàng. Khi mua sản phẩm, khách hàng tin tưởng rằng, dự án do doanh nghiệp làm chủ đầu tư chắc chắn sẽ được xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Chẳng hạn, Vingroup, hiện doanh nghiệp này đang phủ sóng toàn thị trường với hàng chục dự án lớn nhỏ khác nhau từ Bắc vào Nam, với đủ các phân khúc khác nhau, từ bất động sản cao cấp, hạng sang đến trung cấp và các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, với hàng chục ngàn căn hộ được tiêu thụ trong 4 - 5 năm qua.

Trong cuộc trò chuyện gần đây với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup chia sẻ, thương hiệu và uy tín của Vingroup không chỉ thể hiện bằng lời nói, mà xuất phát từ những gì Vingroup đã làm. Là một nhà đầu tư hàng đầu thị trường, Vingroup xác định chiến lược đầu tư phát triển bền vững, với chuỗi sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp, mục tiêu nâng tầm chất lượng cuộc sống thể hiện qua từng sản phẩm và kế hoạch bán hàng cụ thể.

Đây cũng là công thức chung của những doanh nghiệp đã thành danh trên thị trường như Đất Xanh, Hải Phát, Him Lam, Phát Đạt, Bitexco, Geleximco, hay những cái tên mới nổi lên kể từ sau khủng hoảng như Novaland, MIK Group, Sunshine, Hưng Thịnh, Sungroup, TNR Holdings. Sự khác biệt mà các doanh nghiệp này tạo ra chính là đặt khách hàng trở lại đúng vị thế “thượng đế”, có nghĩa là quyền năng trên thị trường thuộc về người mua.

Cần tiếp tục thay đổi tư duy

Theo phân tích của giới chuyên môn, mặc dù thị trường bất động sản đang có chuyển biến tốt, nhưng vẫn trong giai đoạn sàng lọc khá mạnh.

Thời gian qua, thị trường chứng kiến khá nhiều thương vụ chuyển giao dự án từ những doanh nghiệp yếu kém về tài chính, thiếu tính chuyên nghiệp, sang cho các doanh nghiệp bất động sản có năng lực tài chính mạnh và bề dày kinh nghiệm phát triển dự án.

Thậm chí, tại Sài Gòn, hàng loạt dự án của những tên tuổi một thời như Hoàng Anh Gia Lai, Quốc Cường Gia Lai, Intreco, Savico, Hưng Phú cũng lần lượt được chuyển giao về cho các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp như Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, Đất Xanh.

Tại Hà Nội, chuỗi dự án thành phố trong mơ Usilk City cũng đã về tay Hải Phát. Trong khi đó, FLC âm thầm thực hiện M&A nhiều quỹ đất có giá trị tại khu vực phía Tây Thành phố.

Sự thay đổi không chỉ nhìn thấy ở diễn biến của thị trường, mà còn diễn ra ngay cả ở cách nghĩ, cách làm của những doanh nhân trực tiếp chèo lái hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam cho rằng, không thể phủ nhận thị trường bất động sản thời gian qua có những chuyển biến tích cực, song thị trường cũng đang bước vào một chu kỳ cạnh tranh khá mạnh. Bản thân các doanh nghiệp muốn phát triển tốt phải gây dựng được uy tín từ chất lượng, tiến độ công trình.

Theo ông Phúc, tôn chỉ kinh doanh của Him Lam là hướng đến sản phẩm tốt nhất, giữ đúng cam kết với khách hàng.

“Có những trường hợp, khách hàng vi phạm tiến độ thanh toán, thay vì làm căng theo quy định thì Him Lam tìm cách hỗ trợ khách hàng mua nhà, thậm chí phải cắt giảm lợi nhuận”, ông Phúc nói.

Trong khi đó, theo chia sẻ của ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland, có nhiều chiến lược mà Novaland đã thực hiện, song một trong những yếu tố quan trọng góp phần cho sự thành công của Tập đoàn là phục vụ khách hàng bằng sự chân thật và tận tâm.

“Novaland nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các dự án có vị trí tốt, thiết kế đẹp, an toàn cho trẻ em, giá hợp lý. Ngoài ra, Novaland đặc biệt chú trọng đến việc vận hành và quản lý tòa nhà. Tập đoàn xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng và bảo vệ thương hiệu”, ông Huy nhấn mạnh.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc khác đã và đang chú trọng đến chiến lược phát triển, xây dựng thế mạnh cho riêng mình. Không ít tên gọi mới về các dòng sản phẩm bất động sản chuyên biệt đã gây ấn tượng với thị trường như Vinhome của Tập đoàn Vingroup, 8X của Hưng Thịnh, Mega của Khang Điền, S-Home của Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức, Ehome của Nam Long, Sunview của Đất Xanh... lần lượt được công bố ra thị trường. Đây chính là minh chứng cho thấy, nhiều doanh nghiệp đang hướng đến một cuộc chơi mới, ngày càng mang tính chuyên nghiệp hơn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thị trường bất động sản Sài Gòn đang đón nhận nguồn vốn lớn từ nhiều doanh nghiệp đổ vào, có thể trong thời gian tới sẽ chứng kiến những nguồn cung sản phẩm mới. Nguồn cung lớn, nhưng nhu cầu nhà của người dân Thành phố vẫn rất lớn, vấn đề của các nhà phát triển bất động sản là tạo ra được sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu.

“Trong một thị trường có nguồn cung đa dạng, lợi thế đang thuộc về người mua. Doanh nghiệp nào có chiến lược kinh doanh phù hợp, có sản phẩm chất lượng và tạo dựng được uy tín trên thị trường sẽ gặt hái được thành công”, ông Châu nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản