Doanh nghiệp bất động sản ứng phó dịch Corona
Gia Huy - 05/02/2020 09:48
 
Trước sự tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tới thị trường bất động sản ở hầu hết các phân khúc, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã chủ động cơ cấu lại sản phẩm, thay đổi kế hoạch, phương thức kinh doanh…
Phát khẩu trang y tế cho cư dân tại Dự án Petroland (quận 7, TP.HCM)
Phát khẩu trang y tế cho cư dân tại Dự án Petroland (quận 7, TP.HCM)

Thị trường chịu tác động mạnh

“Ngồi trên đống lửa” là tâm trạng của lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản có dự án condotel tại TP. Đà Nẵng những ngày gần đây. Doanh nhân này chia sẻ, doanh nghiệp đã cam kết với khách hàng mua condotel lợi nhuận 12%/năm. Trước tình hình dịch Corona, Đà Nẵng tạm ngừng cho phép cho người Trung Quốc tới du lịch, nên khu nghỉ dưỡng vắng khách. Nếu tình trạng này kéo dài, doanh nghiệp rất khó đảm bảo cam kết với khách hàng.

Cũng do ảnh hưởng từ dịch Corona, từ giữa tháng 1, khu nghỉ dưỡng tại TP. Nha Trang (tỉh Khánh Hòa) của ông Đặng Quốc Bảo (Tổng giám đốc) vắng khách, cả khu chỉ có khoảng 10 phòng có khách.

“Dịch cúm Corona bùng phát, cộng thêm việc tỉnh Khánh Hòa tạm thời không nhận khách du lịch đến từ Trung Quốc, khiến thị trường du lịch tại Nha Trang ảnh hưởng nặng”, ông Bảo nói.

Ông Ngô Đức Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần DRH Holdings đánh giá, dịch Corona đang gây ảnh hưởng lớn tới nhiều ngành nghề, trong đó có cả bất động sản. Đối với bất động sản nhà ở, khách hàng Trung Quốc vốn chiếm tỷ lệ lớn trong nhóm người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, nhưng do đại dịch, lượng khách này chắc chắn sẽ giảm mạnh.

“Bất động sản công nghiệp cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ. Nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư tại Việt Nam rất nhiều, nhưng với tình hình dịch bệnh hiện nay, họ sẽ phải thay đổi kế hoạch hoặc dời lại thời điểm đầu tư”, ông Sơn nhận định. Ngoài ra, ông Sơn cho rằng, việc nhiều ngành nghề như nông sản, du lịch… chịu ảnh hưởng từ dịch Corona cũng sẽ tác động lớn tới thị trường, vì dòng tiền từ các ngành này đổ vào địa ốc rất lớn.

Cụ thể hơn, theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc Land, quý I thường là thời điểm các doanh nghiệp địa ốc chuẩn bị cho việc ra hàng dự án mới, nên sẽ tổ chức các buổi bán hàng tập trung. Tuy nhiên, năm nay, trước tình hình dịch bệnh, khách hàng tránh tụ tập đông người, nên hiệu quả của các buổi mở bán sẽ bị ảnh hưởng.

Chủ động ứng phó

Trước tình hình dịch Corona đang tác động tiêu cực tới thị trường bất động sản, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm cách thoát khó. Bà Nguyễn Hương cho biết, Đại Phúc Land sẽ thay đổi kế hoạch tổ chức bán hàng tại Dự án Van Phuc City. Thay vì tổ chức các buổi mở bán tập trung lượng khách hàng lớn, doanh nghiệp sẽ tách thành các đợt nhỏ.

Nên tính toán lại phương pháp bán hàng cũng là lời khuyên của ông Ngô Đức Sơn với các doanh nghiệp có kế hoạch mở bán dự án thời điểm hiện tại. “Doanh nghiệp nên dùng giải pháp công nghệ, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin tại nhà”, ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, nhu cầu đầu tư bất động sản có thể hạ nhiệt, nhưng nhu cầu nhà ở của người dân vẫn tăng trưởng ổn định, vì vậy, doanh nghiệp địa ốc nên tập trung vào giá trị sản phẩm phục vụ nhu cầu an cư, bao gồm đầu tư hạ tầng, tiện ích, đảm bảo tiến độ xây dựng, bàn giao nhà.

“Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, doanh nghiệp nên chú trọng các thị trường có nhu cầu du lịch tại Việt Nam như Nga, Mỹ… thay thế tạm thời nguồn khách Trung Quốc trong thời gian này để không ảnh hưởng tới doanh thu và cam kết lợi nhuận với khách hàng, nhà đầu tư”, ông Sơn khuyến nghị.

Trong khi đó, nhìn nhận thị trường theo chiều hướng tích cực, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Hung Thinh Corp nhấn mạnh, tuy thị trường gặp khó, nhưng không phải không có cơ hội.

Ông Hiền phân tích, thời gian qua, lượng khách lớn từ Trung Quốc mang lại những tác động tích cực cho thị trường là điều không thể phủ nhận, nhưng đến nay, cũng cần cơ cấu lại. Thay vì tập trung vào đối tượng khách hàng là nhà đầu tư thứ cấp như nhiều năm qua, các doanh nghiệp địa ốc sẽ phải tái cơ cấu sản phẩm, chú trọng phát triển dự án phục vụ khách hàng có nhu cầu ở thực.

“Đối với các phân khúc bất động sản du lịch, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp cũng nên thay đổi chiến lược, chủ động tìm kiếm khách hàng ở nhiều thị trường để cân bằng và chủ động trong kế hoạch kinh doanh”, ông Hiền nói.

Chung cư tại TP.HCM tích cực phòng dịch Corona

Trước những diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, nhiều chủ đầu tư và đơn vị vận hành chung cư tại TP.HCM đã chủ động phòng chống dịch tại chung cư cho cư dân. Tại các dự án như Phú Đông 1, Van Phuc City, Vinhomes Central Park, Petroland…, đơn vị vận hành đều thực hiện phát khẩu trang, dung dịch rửa tay, phun thuốc khử trùng… để bảo vệ cư dân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản