Điều tra dấu hiệu tiêu cực khi làm sổ đỏ tại Hapulico
- 02/12/2014 09:36
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội: Có dấu hiệu thu tiền "làm sổ đỏ nhanh" ?
Khó phạt chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ 1 tỷ đồng
Chậm làm sổ đỏ 1 năm, chủ đầu tư bị phạt tới 1 tỷ đồng
Cư dân TSQ tố bị thu 'phí bôi trơn' làm sổ đỏ
Không làm sổ đỏ, nghỉ làm dự án
Chủ đầu tư “chây ỳ” làm sổ đỏ kêu oan
Lideco muốn "ăn" thêm tiền làm sổ đỏ của dân

Dự án Hapulico Complex tọa lạc Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân được xây dựng trên tổng diện tích 4,3 ha bao gồm biệt thự, nhà vườn và 7 tòa tháp căn hộ cao 17-24 tầng và 1 tòa tháp văn phòng 24 tầng vừa vào sử dụng đầu tháng 11 (sớm hơn 2 tháng). Dự án có hơn 800 căn hộ cao cấp của dự án có diện tích từ 77 – 233m.

Sau 3 năm xây dựng, cuối năm 2012, dự án chung cư cao cấp Hapulico Complex   bắt đầu giao nhà cho khách hàng và chủ đầu tư cam kết xúc tiến làm sổ đỏ cho khách hàng ngay.

Đơn vị bán hàng khi đó là Siêu thị Dự án của Cengroup khẳng định, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư bất động sản Hapulico đã tiến hành làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho những căn hộ mà khách hàng đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính. Dự kiến sẽ xong trước Tết Nguyên đán năm 2012.

 

 
  Chủ đầu tư dự án Hapulico bị xác định là có tiêu cực trong quá trình làm sổ đỏ.  

Theo kết luận thanh tra mới được ban hành, hàng chục hộ dân ở Dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO đã làm đơn phản ánh “lợi dụng việc thủ tục cấp sổ đỏ thông qua chủ đầu tư, cơ quan thẩm định đã phổ biến qua chủ đầu tư tại các cuộc họp của các cư dân là phải nộp 5 triệu đồng phí bôi trơn mới được cấp sổ đỏ".

Kết quả gửi phiếu điều tra của Thanh tra Hà Nội cho thấy, 12/150 hộ tại khu cao cấp HAPULICO đã gửi phiếu khẳng định việc nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến cho các hộ dân khi nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở phải nộp tiền 5 triệu đồng dự án HAPULICO để nhận sổ đỏ nhanh.
 
“Từ kết quả xác minh và đối thoại trên cho thấy, có dấu hiệu của việc nhân viên của hai công ty phổ biến cho một số hộ dân nộp tiền làm sổ đỏ nhanh tại hai dự án nói trên.” – Thanh tra kết luận.

Cơ quan Thanh tra cũng xác định, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Xuân; Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên Môi trường giải quyết thủ tục hành chính cho 326 hồ sơ tại khu nhà HAPULICO chậm so với quy định.

Cùng với Hapulico, Thanh tra Hà Nội cũng xác định những sai phạm xảy ra tương tự tại Dự án Khu nhà ở để bán phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm do Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư và đã đề nghị xử lý.
Về xử lý, khắc phục vi phạm sau thanh tra, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh yêu cầu  Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản HAPULICO có kế hoạch cụ thể để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, phối hợp với các cơ quan chức năng thông báo đầy đủ các văn bản có liên quan đến hồ sơ, quy trình, phí và lệ phí theo quy định cho các hộ dân khi làm thủ tục.
 
Ông Vũ Hồng Khanh cũng yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, giám sát bộ phận tiếp nhận hồ sơ, mở sổ sách theo dõi tiếp nhận hồ sơ và các khoản phí, lệ phí theo quy định mà chủ đầu tư thu và nộp hộ, kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với nhân viên có vi phạm theo quy định của pháp luật.
 
Phó Chủ tịch Thành phố cũng giao UBND quận  Thanh Xuân kiểm tra, chấn chỉnh thiếu sót trong công tác cấp “sổ đỏ”, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Đặc biệt, ông Vũ Hồng Khanh yêu cầu đình chỉ công tác để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với cá nhân có vi phạm, xử lý trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu vì để xảy ra vi phạm theo kết luận của Thanh tra Thành phố.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh cũng giao Thanh tra Thành phố chuyển toàn bộ các tài liệu đơn thư liên quan, phiếu cung cấp thông tin của các hộ dân và kết quả xác minh của Thanh tra Thành phố cho Công an Thành phố để điều tra, làm rõ các dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo quy định của pháp luật đối với nhân viên  Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản HAPULICO đã nêu trong kết luận thanh tra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản