Điểm tựa cho bất động sản miền Trung từ thị trường đất thổ cư
Trong khi đa phần các phân khúc chủ lực khác vẫn đang gặp khó vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, phân khúc đất thổ cư tại các tỉnh miền Trung vẫn được nhiều khách hàng, nhà đầu tư lựa chọn.

Những giao dịch chớp nhoáng

Tháng 7, tháng vốn được xem là tháng “ngâu” đối với giới đầu tư và mua bán bất động sản, thế nhưng anh Thành (một nhà đầu tư tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) vẫn quyết định chốt cọc mua một lô đất có giá 1,1 tỷ đồng với diện tích 180 m2 tại phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) sau khi được người bạn dẫn đi xem đất.

Theo đó, tất cả các công đoạn từ xem đất cho đến chốt cọc đặt mua của anh Thành chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng 30 phút với sự hài lòng của cả người bán lẫn người mua.

Các lô đất trong khu dân cư đang được ưa chuộng khi phù hợp với số đông nhà đầu tư và khách hàng.
Các lô đất trong khu dân cư đang được ưa chuộng khi phù hợp với số đông nhà đầu tư và khách hàng.

Anh Thành lý giải, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát như hiện nay cũng như lãi suất ngân hàng không quá hấp dẫn thì việc mua một lô đất thổ cư để đầu tư có tính an toàn hơn và lợi nhuận tốt hơn so với gửi tiết kiệm.

“Trong vòng 1 - 2 năm, một lô đất dự án ven biển có thể tăng giá nhanh gấp 2 lần, còn với đất thổ cư thì mức độ tăng lên sẽ không bằng nhưng tăng với mức 20-30% là hoàn toàn khả thi nếu có vị trí thuận lợi trong giao thông đi lại.

Ngoài ra, đất nền trong khu dân cư còn có một thuận lợi khác đó là có vị trí hiện hữu tại khu vực dân cư đã sinh sống nên nếu xác định mua để ở thì người mua hoàn toàn có thể xây dựng nhà cửa và thực hiện việc đấu nối hệ thống điện nước… ngay sau khi xây dựng công trình”, anh Thành chia sẻ.

Anh Lê Hữu Quý, một nhà đầu tư chuyên đất thổ cư tại Đồng Hới cho biết, trong vòng 2 năm vừa qua, giá đất thổ cư trong các khu dân cư tại Đồng Hới đã tăng lên rất nhanh khi nhu cầu sở hữu làm tài sản để dành của người dân tăng lên.

Nếu năm 2018, một lô đất thổ cư diện tích khoảng 200 m2 tại các phường thuộc Đồng Hới có giá tầm 400-600 triệu đồng thì hiện nay mức giá không dưới 900 triệu mỗi lô. Thậm chí với những lô đất vị trí đẹp thuộc khu vực trung tâm hoặc các đường lớn, mức giá không dưới 2 tỷ đồng.

Tại khu vực Phan Thiết, Bình Thuận, năm 2019 là quãng thời gian thị trường địa ốc nơi đây “bùng nổ” với hàng loạt siêu dự án quy mô lớn ven biển giới thiệu ra thị trường. Cùng với sự sôi động của thị trường đất dự án thì phân khúc đất trong khu dân cư cũng có sự phát triển mạnh. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường đất dự án ven biển có dấu hiệu chững lại nhưng đất thổ cư tại Phan Thiết vẫn giao dịch khá tốt.

Anh Lê Tấn Long, một nhân viên môi giới tự do tại Phan Thiết chia sẻ: “Đợt vừa rồi một chủ đất tại xã Tiến Thành (TP Phan Thiết) đã rao bán một lúc 4 lô đất được tách ra từ phần đất ở của gia đình, chỉ sau hơn 10 phút đăng thông tin rao bán thì cả 4 lô đều đã có người liên lạc đặt mua hết mà không hề cò kè thêm bớt”, anh Long cho biết.

Theo anh Long, khu vực xã Tiến Thành là một trong những khu vực được quy hoạch đầu tư sân bay Phan Thiết, cũng là nơi có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được đầu tư xây dựng. Vì vậy, nhiều khách hàng và nhà đầu tư vẫn có nhu cầu sở hữu đất thổ cư tại đây, nhằm đón đầu thời cơ tăng giá trong tương lai khi sân bay được hoàn thành và các dự án nghìn tỷ hiện hữu.

“Thời điểm năm 2018, mỗi lô đất thổ cư ở đây có giá chỉ vài trăm triệu thì đến nay mức giá đã lên khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng mỗi lô. Tính ra giá đất Phan Thiết mặc dù tăng nhanh trong 2 năm nay nhưng vẫn đang ở mức thấp so với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, trong khi tiềm năng phát triển tại đây lớn nên nhiều khách hàng và nhà đầu tư các nơi có nguồn tiền tốt vẫn chấp nhận tìm mua để đầu tư lâu dài”, anh Long nhận định.

Tài sản chống trượt giá

Theo chị Mai Tiên, Quản lý sàn giao dịch Bất động sản Thành Công Gia Lai, hiện nay, phân khúc đất nền thổ cư cũng là một phân khúc khá tiềm năng, đặc biệt tại các thị trường tỉnh lẻ mới nổi, nơi hạ tầng giao thông đang được nhà nước đầu tư đồng bộ và có tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh.

Chị Tiên cho rằng, so với phân khúc các dự án bất động sản khu đô thị, đất thổ cư có giá thấp hơn nên phù hợp hơn với khả năng tài chính của nhiều người dân và nhà đầu tư. Đồng thời, nhu cầu sở hữu đất làm tài sản để dành ở mỗi gia đình đang rất lớn nên thị trường đất thổ cư vẫn có tiềm năng rất lớn.

Khu vực xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có vị trí tiếp giáp tổ hợp Dự án FLC Quảng Bình nên được nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm mua các sản phẩm đất thổ cư.
Khu vực xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có vị trí tiếp giáp tổ hợp dự án FLC Quảng Bình nên được nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm mua các sản phẩm đất thổ cư.

“Trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay nhưng giao dịch mua bán các sản phẩm lẻ như nhà ở trong khu dân cư, đất thổ cư, đất vườn… ngay tại Gia Lai vẫn diễn ra bình thường. Đây là nền tảng cho các sàn bất động sản và nhà đầu tư trên địa bàn có thể duy trì sự sống trong hoàn cảnh nhiều lĩnh vực kinh tế khác đang bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh”, chị Tiên chia sẻ.

Ông Phan Thế Đức, Giám đốc Phát triển dự án Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đông Phong cho biết, giai đoạn đầu dịch COVID-19 bùng phát, các nhà đầu tư đều rất hoang mang vì chưa biết dịch sẽ diễn ra như thế nào, thời gian bao lâu nên sẽ ưu tiên lựa chọn tài sản có tính thanh khoản cao trong ngắn hạn để đầu tư. Và, đồng USD là một kênh trong số đó.

Đến nay, khi tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát cùng những thông tin tích cực từ vắc xin, thì bối cảnh kinh tế vĩ mô lại chuyển sang nỗi lo lạm phát. Do vậy, những tài sản nào có khả năng chống lạm phát cao sẽ được nhà đầu tư lựa chọn làm kênh đầu tư thay thế. Vàng và bất động sản chính là tài sản ấy.

Tuy nhiên, theo ông Đức phân tích, vàng mặc dù quý hiếm nhưng không có giá trị sử dụng để tạo ra dòng tiền, không phải là kênh tích trữ dài hạn mang tính ổn định cũng như không thể phòng ngừa trượt giá ngắn hạn.

Trong khi đó, bất động sản chính là tư liệu sản xuất trong lao động, có tính sinh lợi, ổn định và có tính chất phòng ngừa trượt giá trong trung và dài hạn. "Đây là nguyên nhân tại sao hiện nay nhà đầu tư và người dân vẫn lựa chọn mua đất làm tài sản để dành hơn là đầu tư vàng trong bối cảnh hiện nay”, ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, các đặc tính về tiện ích kết nối cũng như hạ tầng kèm theo của sản phẩm đất thổ cư về cơ bản sẽ không thể được như các dự án khu đô thị vốn được đầu tư đồng bộ nên giá đất thổ cư cũng thấp hơn, đồng thời tỷ suất lợi nhuận theo năm sẽ không cao bằng sản phẩm bất động sản dự án. Tuy nhiên, ưu điểm lớn của đất thổ cư là phù hợp với điều kiện số đông nhà đầu tư.

Ông Đức nhận định: “Sự sôi động của phân khúc này hiện nay đang có tác dụng tích cực với thị trường khi đây chính là điểm tựa để duy trì nhiệt lượng cho thị trường trong bối cảnh một số phân khúc chủ lực như bất động sản nghỉ dưỡng, đất nền dự án khu đô thị đang chững lại. Đồng thời, sự sôi động của phân khúc này cũng sẽ góp phần tạo đà cho thị trường chung phục hồi khi dịch COVID-19 được khống chế và chấm dứt”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản